• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Đá khai sinh - Vật quý bảo hộ con người

Khám phá

Birthstone (đá khai sinh) là thuật ngữ thường gặp trong văn hóa phương tây, đại diện cho tháng sinh của 1 người.

Theo quan niệm xưa, nếu như ai đó mang theo bên mình một món trang sức có gắn đá tương ứng với tháng sinh, chắc chắn người đó sẽ gặp rất nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

Ngay từ thế kỷ 1, đã có nhiều tài liệu cổ đề cập đến sự “tương đồng” giữa những loại đá quý với 12 tháng trong năm. Trong khi vào thế kỷ 15 tại Ba Lan, việc đeo đá quý tương ứng với 12 tháng sinh đã từng là “mốt” khiến cho nhiều người phải say mê điên đảo.

Đến ngày nay, việc đeo trang sức đá quý theo tháng sinh không chỉ trở nên phổ biến ở khắp nơi trên toàn thế giới mà còn nhằm mục đích làm đẹp bản thân, hộ mệnh và giúp tác động đến trạng thái tinh thần - sức khỏe của một người.

Tháng 1: Ngọc hồng lựu (Garnet)

Tượng trưng cho: tình bạn, niềm tin, tính trung thực, lẽ phải; khả năng hóa giải hiềm khích, làm dịu đi sự căng thẳng và giúp bảo vệ khỏi những mối nguy hiểm hằng ngày.

Nếu bạn được sinh ra vào tháng 1, ngọc hồng lựu chính là viên đá hộ mạng của bạn. Đây là loài đá có sự đa dạng rất lớn về màu sắc, với dải màu trải dài từ đỏ cho tới xanh da trời cực hiếm.

Ngọc hồng lựu được cho là có quyền năng bảo vệ con người khỏi những cơn ác mộng. Đây cũng là loại đá thường được đeo khi một ai đó bước đi ở trong bóng tối, với ngụ ý tăng thêm can đảm cho chủ nhân. Chúng cũng được cho là tốt cho hệ tuần hoàn, nhất là với những viên có màu đỏ thẫm như máu.

Tháng 2: Thạch anh tím (Amethyts)

Tượng trưng cho: sự mạnh mẽ, tự tin, uyên thâm bác học, quý phái, hoàng tộc, ổn định và bền vững. Có khả năng nâng cao trực giác và khắc phục nghịch cảnh khó khăn.

Dù hiện tại thạch anh tím chỉ là một loại đá quý thông thường có thể dễ dàng tìm thấy trên thị trường - vậy nhưng vào thời xưa, chúng đã từng được coi là đá quý xếp hạng ngang hàng với bích ngọc, hồng ngọc và ngọc lục bảo.  

Tuy nhiên, đây vẫn là loại đá quý được biết đến nhiều nhất trong tất cả các khoáng chất thạch anh.

Chúng được cho là có thể tạo ra sự hòa nhã, thanh thản và điều độ con người khỏi những cám dỗ của tình dục và cồn rượu. Chúng cũng có khả năng bảo vệ khỏi sự lừa dối, cải thiện sức khỏe làn da, ngăn cản hói đầu, chứng đau nửa đầu và phát hiện các đồ vật/thực phẩm nhiễm độc.

Tháng 3: Ngọc xanh biển (Aquamarine)

Tượng trưng cho: sự thanh bình, huyết mạnh thông suốt, cảm giác bình yên, an toàn, bảo đảm, giảm tiêu cực và khuyến khích bộc lộ những năng lực tiềm ẩn trong bản thân.

Đối với những người năng động và nóng nảy, có lẽ một viên ngọc xanh biển sẽ giúp bạn “hạ hỏa” và xoa dịu cảm xúc.

Trên thực tế, các thủy thủ La Mã cổ đại mỗi khi đi biển cũng thường mang theo những lá bùa bằng ngọc xanh biển với hi vọng được đại dương bảo hộ - nhất là khi aquamarine còn được gọi là “nước mắt của đại dương”.

Ngọc xanh biển được cho là có khả năng tăng cường đề kháng cơ thể và phù trợ sức khỏe. Ngoài ra, chúng cũng giúp  tăng cường trí thông minh, phục hồi tuổi thanh xuân và bảo vệ con người khỏi mầm mống bệnh tật.

Tháng 4: Kim cương (Diamond)

Tượng trưng cho: vĩnh cửu, sức sống mãnh liệt, tận tụy, thông minh, mạnh mẽ, kiên cường, tính hoàn hảo tuyệt đối, trong sáng, giàu sang,  quý giá, xa hoa và đại diện cho tình yêu bất diệt.

Chắc hẳn kim cương chính là loại đá quý duy nhất mà không ai trên thế giới này không biết tới. Chúng được cho là món quà tối thượng của tình yêu. Giữ một viên kim cương dưới gối có thể giúp đem lại giấc ngủ ngon, không mộng mị, tinh thần sảng khoái cho con người.

Tháng 5: Ngọc lục bảo (Emerald)

Tượng trưng cho: hồi sinh, uyên bác, lòng kiên nhẫn, trí nhớ, trí thông minh, sự lương thiện, trung thực, phơi bày những điệu bộ giả dối, bội bạc.

Với người La Mã, ngọc lục bảo thường gắn liền với hình ảnh thần vệ nữ (venus) bởi sắc xanh lộng lẫy, hút mắt. Còn trong quan điểm của thiên chúa giáo, chúng lại được gán với kiến thức, sự uyên thâm và lòng kiên nhẫn.

Nhiều người cho rằng ngọc lục bảo có thể sẽ giúp tăng thêm trí nhớ và tài hùng biện. Chúng cũng thường được sử dụng để điều trị cho những người bị sỏi thận, táo bón và các bệnh về dạ dày. 

Tháng 6: Ngọc trai (Pearl) và đá mặt trăng (Moonstone)

Tượng trưng cho: sự tinh khiết, tinh khôi, trong trắng vẻ đẹp huyền bí, yêu kiều, bí ẩn, đẹp đẽ và toàn vẹn.

Trong quan niệm của nhiều nền văn hóa, ngọc trai là biểu tượng của sự tinh khiết, còn đá mặt trăng thì lại có khả năng đem lại sự may mắn, thấu hiểu trong tâm hồn và cảm xúc.

Từ xa xưa ngọc trai đã là một bí quyết làm đẹp hiệu quả và xa xỉ với phụ nữ. Trong khi đó đá mặt trăng cũng có tác dụng an thần, giảm căng thẳng. Hai loại ngọc quý này thường được dùng để giữ gìn nhan sắc - giúp xóa nếp nhăn, làm sáng mắt, tăng cường sự cứng cáp cho khung xương.

Tháng 7: Hồng ngọc (Ruby)

Tượng trưng cho: ước mơ, hoài bão, tham vọng, nhiệt huyết, trái tim và sức mạnh.

Sắc đỏ nồng nàn của hồng ngọc sẽ là lá bùa hộ mệnh trên con đường chinh phục ước mơ và hoài bão của con người. Viên ngọc màu đỏ rực này còn là hình ảnh ẩn dụ cho sự lãng mạn, tình yêu và ham muốn mãnh liệt.

Hồng ngọc được cho là có khả năng bảo vệ con người khỏi vận rủi, giúp loại bỏ đi những suy nghĩ tiêu cực, tăng thêm sức mạnh và lòng can đảm.

Tháng 8: Cảm lãm thạch (Peridot)

Tượng trưng cho: sự nhân ái, công bằng, sự tận tâm, hòa hợp, dễ chịu, sự chuyển dời, đổi mới và tình yêu.

Cảm lãm thạch được sinh ra từ núi lửa, đại diện cho khả năng sinh tồn và phẩm chất không chịu khuất phục của con người.

Chúng cũng được biết đến với cái tên “ngọc của màn đêm”, với khả năng có thể phát sáng trong đem tối, giúp soi chiếu những điều xấu xa và tiêu cực.

Người La Mã thường đeo cảm lãm thạch để giữ cho tâm trạng lạc quan, giúp an thần ngon giấc, giảm thiểu những cơn nóng giận và hành động tiêu cực. Chúng còn có khả năng chữa bệnh về gan, đau thần kinh tọa, đau lưng.

Tháng 9: Lam bảo thạch (Sapphire)

Tượng trưng cho: khát vọng, đam mê, mơ ước, sự huyền ảo, trung thành và nhiều ưu điểm.

Từ lâu những viên lam bảo thạch màu xanh thẫm đã hớp hồn không biết bao nhiêu người. Người ta cho rằng lam bảo thạch có thể biến ước mơ thành hiện thực, ngụ ý cho sự thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Lam bảo thạch còn có năng lực cảm thụ, có tác dụng lớn trên vùng kinh mạch đi qua bàng quang/ruột, kích thích hoạt động thể lực, điều chỉnh huyết áp, mất ngủ, đau lưng, cảm mạo.

Nhẫn hoặc vòng tay gắn lam bảo thạch có thể hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, bệnh tim và bệnh đau dây thần kinh.

Tháng 10: Mắt mèo (Opal)

Tượng trưng cho: hy vọng, sự ngây thơ, tinh khiết, tình bạn, tích cực, chính  trực, nguồn cảm hứng vô tận cho nghệ thuật, đôi mắt sáng và tiên tri.

Opal là loại đá quý hiếm được bắt nguồn từ tiếng La Mã opalus, diễn tả vẻ đẹp đặc biệt của chúng: rực rỡ sắc màu.

Giống như đôi mắt của chú mèo trong đem tối, nhiều người tin rằng ngọc mắt mèo có thể giúp tăng thị lực và là biểu hiện của 1 đôi mắt sáng chính trực.

Người Hy Lạp cũng quan niệm rằng mắt mèo là loại đá có khả năng tiên tri, dự báo tương lai, trong khi người Arab lại cho rằng đây là loại đá được ban xuống từ thiên đàng.

Đá opal đem đến cho người đeo những dự định tốt đẹp về tương lai, hàn gắn tình bạn, tăng khả năng giao tiếp và thị lực để “nhìn rõ” những điều xấu xa trên thế giới.

Tháng 11: Thạch anh vàng (Citrine)

Tượng trưng cho: sự thống trị, chân lý không đổi, niềm vui, sự lạc quan và niềm tin yêu trong cuộc sống.

Citrine là một khoáng vật quý với sắc vàng nóng và rực rỡ, đại diện cho sự kiêu hãnh của mặt trời.

Theo truyền thuyết, thạch anh vàng chính là một viên đá giúp che chở con người chống lại các dịch bệnh, vết thương, nguôi đi cơn tức giận và cản trở tà niệm.

Chúng còn được xem như là một loại thuốc giúp làm dịu đi ảnh hưởng của nọc rắn, hạ sốt, tránh đột tử, ma thuật xấu và những ý nghĩ điên rồ. Thạch anh vàng còn được đeo để hỗ trợ việc giảm cân, chữa các bệnh thuộc về hệ tiêu hóa.

Tháng 12: Hoàng lam Ngọc (Blue Topaz), Ngọc Lam (Turquoise) và Ngọc Lưu Ly (Lapis Lazuli)

Tượng trưng cho: sự huyền bí, những con sóng lớn, sự may mắn, cuộc sống viên mãn, hạnh phúc.

Có thể nói, tháng 12 là tháng có nhiều loại đá quý bảo hộ nhất. Tuy nhiên, đa phần những loại đá này đều có tông màu xanh biển như lưu ly, hoàng ngọc,…

Những loại đá này có thể giúp xua đi sự ám ảnh, tà thuật, lú lẫn và đem đến sức mạnh lâu dài, sự dẻo dai, bền bỉ, lộng lẫy theo thời gian.

Chúng thường được dùng để chữa trị chứng mất ngủ, giúp người ta trấn tĩnh, hạ hỏa nộ khí và thông hen suyễn. Người xưa cho rằng khi những loại đá này ngả sang màu khác thì đó là cảnh báo cho nguy hiểm hay bệnh tật trong cơ thể.

Ngoài ra, 12 chòm sao cũng có những loại đá quý bảo hộ như sau:

  • Bạch Dương: Huyết thạch (Bloodstone)
  • Kim Ngưu: Lam bảo thạch (Sapphire)
  • Song Tử: Mã Não (Agate)
  • Cự Giải: Lục Bảo (Emerald)
  • Sư Tử: Hắc mã não (Onyx)
  • Xử Nữ: Hồng ngọc tuỷ (Carnelian)
  • Thiên Bình: Mắt mèo (Opal)
  • Hổ Cáp: Lục thạch bảo (Beryl)
  • Nhân Mã: Hoàng ngọc (Topaz)
  • Ma Kết: Hồng ngọc (Ruby)
  • Bảo Bình: Ngọc hồng lựu (Garnet)
  • Song Ngư: Thạch anh tím (Amethyst)
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.