• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Truyền thuyết lập nghiệp hài hước của 'cha đẻ' Doublemint: Bán bột nở tặng kèm kẹo cao su, ai ngờ...

Khám phá

William Wrigley Jr. sinh ngày 30/9/1861 tại thành phố Philadelphia thuộc bang Pennsylvania, Mỹ. Ông sinh ra trong một gia đình khá giả, cha mẹ của William khi đó có một nhà máy sản xuất xà phòng. Nhưng vì cậu bé William không muốn phải lao động tay chân nặng nhọc nên đã chọn công việc đi bán xà phòng dạo trên đường phố Philadelphia.

wm wrigley jr

Chân dung ông William Wrigley Jr.

Vào năm 1891, William chuyển đến thành phố Chicago cùng vợ con và mở một chi nhánh của công ty Wrigley, tiếp tục nghề bán xà phòng và tặng kèm bột nở để nướng bánh.

Nhanh chóng nhận ra khách hàng của mình thích loại bột nở được tặng kèm, ông cùng với cộng sự của mình quyết định chuyển qua kinh doanh bột nở thay cho xà phòng. Và lần này, ông tặng kèm kẹo cao su khi mua bột nở.

wrigleys gum 1920 ad

Một mẩu quảng cáo kẹo cao su Wrigley vào năm 1920

Tuy nhiên khách hàng của ông lại ưa chuộng kẹo cao su được tặng kèm hơn là bột nở nên Wrigley lại nhanh chóng từ bỏ bột nở, gia nhập ngành công nghiệp kẹo cao su. Năm 1893, ông cho ra đời hai nhãn hiệu kẹo cao su mới là Juicy Fruit và Wrigley's Spearmint.

Vì việc kinh doanh kẹo cao su có tính cạnh tranh cao vào cuối những năm 1800, William Wrigley Jr. đã chi hơn một triệu USD mỗi năm cho việc quảng cáo. Ông kết hợp bán kẹo cao su với các vật dụng khác như đèn, dao bỏ túi, sách nấu ăn và đồ câu cá để thu hút khách hàng.

time magazine cover william wrigley jr

William Wrigley Jr. trên trang bìa tạp chí Time năm 1929

Năm 1907, trong thời kỳ suy thoái kinh tế, Wrigley cho thấy ông đã sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Ông thế chấp mọi thứ mình sở hữu để chuẩn bị cho một chiến dịch quảng cáo rầm rộ.

Việc mạo hiểm này đã được đền đáp. Và đến năm 1908, doanh số của loại kẹo Spigmint được hơn 1 triệu USD một năm làm cho doanh thu chung của cả công ty tăng vọt từ 170.000 lên đến 3 triệu USD.

Bên cạnh đó, ông Wrigley còn cho mọi người thấy rằng mình là một chuyên gia trong lĩnh vực quảng cáo. Năm 1915, công ty Wrigley tiến hành một chương trình quảng cáo gây xôn xao dư luận bằng cách tặng hàng loạt mẫu kẹo cao su dùng thử cho hơn 8,5 triệu người dân Mỹ có tên trong niên giám điện thoại.

Ngoài ra, hãng kẹo cao su danh tiếng này còn có một chương trình quảng cáo nhắm vào lứa tuổi nhi đồng bằng cách tặng cho mỗi đứa trẻ 2 thanh kẹo cao su khi chúng được 2 tuổi và đã tiếp cận được khoảng 750.000 đứa trẻ vào thời điểm đó.

800px wrigley lofts building toronto canada

Nhà máy sản xuất kẹo cao su tại thành phố Toronto, Canada. Nguồn: Wikipedia

Chẳng bao lâu sau, hãng Wrigley trở thành công ty sản xuất kẹo cao su lớn nhất thế giới và thành lập các công ty con ở Canada, Úc, Anh và New Zealand.

Sau khi William Wrigley Jr. qua đời vào ngày 26/1/1932 ở tuổi 70, con trai ông tiếp tục điều hành công ty kế tục sự nghiệp của gia đình.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.