• Về đầu trang
Milu
Milu

Đi tìm giải đáp cho 12 câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại khó trả lời

Khám phá

1. Tay vịn ở hai bên chiếc ghế nằm ở giữa thuộc về ai?

Không có một quy tắc chính thức nào về việc tay vịn ghế giữa trên một hàng ba ghế của máy bay nên thuộc về ai. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia về nghi thức đã nghiên cứu và đi đến kết luận rằng nó nên thuộc về người đang “mắc kẹt” ở giữa.

Trong một dãy ba ghế, những người ngồi phía ngoài lối đi có điều kiện để duỗi hai chân ra ngoài hoặc vươn người thoải mái, người ngồi bên cửa sổ lại có lợi thế về tầm nhìn và có khả năng kiểm soát ánh sáng. Trong khi đó, những người ngồi giữa lại không có lợi thế thực hiện những điều đó. Do đó, tay vịn ở hai bên ghế giữa nên xứng đáng dành cho họ.

2. Tại sao những chai nước ngọt bằng nhựa thường có đáy gập ghềnh trong khi chai nước thì không?

Các dấu gồ ghề ở đáy chai được ra đời nhằm tăng sức mạnh của toàn bộ chai. Điều này là cực kì cần thiết bởi chai nhựa phải có khả năng chịu được áp lực do khí CO2 trong soda hay nước ngọt. Bên cạnh đó, những đồ uống này thường được ướp lạnh. Khi chất lỏng lạnh hơn, thể tích của chúng cũng sẽ thay đổi, do đó các nhà sản xuất đã thiết kế sao cho góc hoặc đỉnh của phần gập ghềnh ở đáy chai có thể hơi mở rộng hoặc co lại mà không khiến chai bị vỡ.

3. Tại sao con ruồi không bao giờ tìm thấy cửa sổ mở?

Ruồi được sinh ra với đôi mắt ghép cho phép chúng phân biệt ánh sáng và bóng tối rất chính xác. Khi bay lang thang quanh phòng, điều duy nhất nó tìm kiếm là một nguồn ánh sáng. Dù một cánh cửa sổ đang mở là nguồn ánh sáng nhưng đồng thời cũng mang tới nhiều luồng gió từ bên ngoài vào phòng. Cơn gió này tạo ra một bầu không khí mà côn trùng không thích bay vào, điều này khiến nó tránh cánh cửa sổ mở và tìm kiếm một nguồn ánh sáng khác, ví dụ như cánh cửa kính đang đóng ngay bên cạnh.

4. Tại sao băng lại trơn?

Băng chỉ trơn khi bạn đi trên đó vào đúng thời điểm nó đang tiến gần đến điểm tan chảy. Hiện tượng trượt xảy ra khi cơ thể hoặc vật thể tiếp xúc với các phân tử nước tách rời nhau trên cùng một bề mặt. Bạn có thể so sánh điều này như việc chạy nơi sàn nhảy được phủ đầy bằng những viên bi ve hoặc những quả bóng nhỏ.

5. Tại sao mèo hay rên?

Hầu hết mọi người nghĩ rằng mèo rên lên vì thích thú bởi thứ âm thanh này dường như luôn xuất hiện trong những khoảnh khắc mà con mèo được ôm ấp nuông chiều. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng tiếng rên này có đặc tính giao tiếp và chữa bệnh.

Tiếng rên của mèo được tạo ra để chữa lành cơn đau, các vết sưng phù, vết thương và cả tình trạng khó thở. Điều này cũng có thể giải thích lý do tại sao nhiều người chủ nuôi mèo thấy chúng rên khi đang trong trạng thái thư giãn.

6. Màu sắc thật của gương là gì?

Một tấm gương hoàn hảo sẽ phản chiếu tất cả các màu hiện có. Theo định nghĩa trong khoa học, ánh sáng trắng là sự pha trộn của tất cả các màu. Vì lý do đó, gương được cho là có màu trắng.

7. Tại sao con lười lại cực kỳ chậm chạp?

Nguyên nhân nằm ở chế độ ăn của con lười, chúng hầu như chỉ ăn toàn là lá cây. Mà lá cây lại rất nghèo chất dinh dưỡng. Lượng calo nạp vào quá thấp trong khi loài lười lại sống trên cây, đòi hỏi việc thực hiện leo trèo hàng ngày – một hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng. Để cân bằng, chúng buộc phải có tốc độ trao đổi chất rất chậm cũng như thực hiện các di chuyển hay thao tác cũng chậm không kém.

8. Tại sao keo không dính vào bên trong chai?

Hầu hết các loại keo đều có nước dưới dạng dung môi để giữ keo ở dạng dày và lỏng bên trong. Keo chỉ trở nên dính khi bạn bóp nó ra khỏi ống và bôi lên bề mặt. Khi tiếp xúc với không khí, nước trong keo bay hơi, làm cho keo cứng lại. Thứ duy nhất còn lại là các phân tử có tác dụng dính các vật thể với nhau.

9. Tại sao váy cưới màu trắng?

Vào thế kỷ 19, hầu hết phụ nữ khi kết hôn sẽ sử dụng một chiếc váy mà họ có thể mặc lại cho những dịp khác. Quan niệm về đám cưới với váy trắng ra đời do sự tác động của những bộ phim Hollywood. Tuy nhiên, theo truyền thống, chỉ những gia đình giàu có mới có điều kiện mua một chiếc váy trắng cho cô dâu. Mãi tới những năm 1950, tầng lớp trung lưu bắt đầu theo đuổi trào lưu này nhờ nguyên phụ liệu may mặc rẻ hơn sau chiến tranh.

Tuy nhiên, ngày nay, không phải cô dâu ở nền văn hóa nào cũng chọn mặc váy cưới màu trắng. Tại Trung Quốc và Ấn Độ, cô dâu mặc váy đỏ như một biểu tượng của sự may mắn và thành công.

10. Ngựa vằn là đen sọc trắng hay trắng sọc đen?

Từ lâu, nhiều người đã có một niềm tin rằng ngựa vằn là động vật màu trắng có sọc đen trên thân. Tuy nhiên, mọi thứ hóa ra là ngược lại. Màu sắc ban đầu của ngựa vằn là màu đen. Các sọc trắng chỉ xuất hiện khi phôi ngựa vằn phát triển trong bụng mẹ. Bạn có thể thấy rõ ở hình dưới, các sọc trắng của một con ngựa vằn đã không phát triển hoàn thiện trong quá trình mang thai, dẫn đến việc nó có bộ lông khác biệt khi ra đời.

11. Tại sao nước cam có vị rất kinh khủng sau khi đánh răng?

Kem đánh răng có thể gây rối với vị giác của con người. Nó ngăn chặn khả năng nếm vị ngọt, do đó làm nổi bật các vị khác. Trong trường hợp của nước cam, vị ngọt của chúng bị kìm hãm lại trong khi vị đắng được tăng cường. Đó là lý do tại sao món đồ uống hấp dẫn này đột nhiên trở nên “kinh khủng” khi bạn thưởng thức sau đánh răng.

12. Tại sao lòng bàn tay đổ mồ hôi khi bạn lo lắng?

Mồ hôi xuất hiện khi ta phấn khích và căng thẳng. Lúc này, cơ thể bạn giải phóng adrenaline khiến tim đập nhanh hơn, nhiệt độ cơ thể tăng cao. Chức năng chính của việc đổ mồ hôi là kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Các khu vực tuyến mồ hôi tập trung cao nhất là lòng bàn chân và lòng bàn tay.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.