• Về đầu trang
Blue FH
Blue FH

'Điểm mặt chỉ tên' những vật dụng bẩn nhất bạn chạm tay mỗi ngày

Khám phá

1. Tay nắm tủ lạnh

fridge door 610x407

Khai thật đi, bạn có thường xuyên lau chùi tay cầm tủ lạnh nhà mình không? Có lẽ đa số câu trả lời sẽ là cực ít khi hoặc không bao giờ. Chúng ta thường lấy thịt ra khỏi tủ lạnh, chế biến, sau đó cất chúng vào mà quên không vệ sinh lại tủ lạnh và tay cầm. Đó là lí do tay nắm tủ lạnh rất dễ bị nhiễm khuẩn bởi một số vi khuẩn sống trên gia cầm và thịt lợn.

2. Máy rút tiền

atm 610x407

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra máy ATM là nơi tập trung của không ít khuẩn hình que và trùng roi - hai loại vi khuẩn nổi tiếng gây ra bệnh tiêu chảy.

Đáng chú ý hơn, đây cũng là những loại vi khuẩn “chuyên tung hoành” ở các nhà vệ sinh công cộng. Vì vậy, mỗi lần nhập mã pin của thẻ ATM cũng giống như việc bạn đang miết tay lên bề mặt những chiếc bồn cầu.

3. Điều khiển từ xa

tv remote 610x407

Điều khiển từ xa tại bệnh viện, khách sạn… luôn là những vật dụng bẩn đến mức bạn không ngờ tới. Các đường rãnh, khe hở của điều khiển là nơi trú ngụ lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy tinh dịch, nước tiểu và thậm chí cả loại khuẩn gây ra chứng suy hô hấp cấp tính trên chiếc điều khiển từ xa ở nơi công cộng.

4. Điện thoại di động

cell phone 610x407

Bạn có biết độ bẩn của điện thoại di động thực chất còn “đáng sợ” hơn cả nhà vệ sinh? Cũng giống như điều khiển từ xa, điện thoại là môi trường “thuận lợi” cho bụi bẩn phát triển, bởi chúng có nhiều khe hở để vi khuẩn xâm nhập. Một nghiên cứu gần đây tại Anh thậm chí còn phát hiện vi khuẩn tụ cầu trên một số điện thoại di động. Loại vi khuẩn này có thể dẫn tới các bệnh từ nhiễm trùng da cho tới viêm màng não.

5. Công tắc đèn điện

lightswitch 610x402

Cũng giống như nhiều vật dụng khác trong danh sách này, công tắc đèn là thứ hiếm khi được quan tâm vệ sinh. Sau một thời gian dài được nhiều "thể loại ngón tay” bật tắt lên xuống, hàng trăm loại vi khuẩn có cơ hội sinh sống “hiên ngang” ngay trên bề mặt công tắc.

6. Tiền

money

Tiền cũng chiếm một vị trí trong danh sách những vật chứa nhiều vi khuẩn mà bạn không ngờ đến. Lý do là bởi tiền được chuyển qua lại từ nhiều nơi, cất ở nhiều vị trí nên tới đâu cũng có vi khuẩn “đón chờ”.

Tờ tiền càng nhỏ thì càng bị ít vi khuẩn và bụi bẩn “đeo bám”. Sau khi lấy mẫu ngẫu nhiên và phân tích tờ tiền giấy, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm y tế Patterson Wright, Ohio phát hiện ra hầu hết tiền giấy đều chứa một lượng vi khuẩn đủ để có thể xâm nhập vào hệ miễn dịch của con người hoặc gây ra những bệnh nghiêm trọng khác.

7. Miệng

open mouth 610x410

Hầu hết vi khuẩn và bụi bẩn đều xuất hiện ở các địa điểm như sân chơi, thang máy, bàn phím máy tính… Đặc biệt, chúng còn đến từ một bộ phận trên chính cơ thể bạn – cái miệng “xinh xinh”.

Miệng chính là “mái nhà chung” của hơn 700 loài vi khuẩn lớn bé khác nhau, tuy nhiên, không phải tất cả vi khuẩn đều xấu. Trên thực tế, cơ thể con người chứa nhiều loại vi khuẩn tốt có nhiệm vụ giúp tiêu hóa thức ăn và chống lại tất cả “thế lực xấu xa” mà bạn gặp phải do chạm vào những vật trong danh sách trên.

Theo: list25.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.