• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

x: 10 điều mà các nhà làm phim Hollywood đã khiến chúng ta tin sái cổ (Phần 1)

Độc lạ

Không thể phủ nhận rằng xem phim giúp chúng ta học hỏi được rất nhiều điều. Thế nhưng trong số đó có những điều lại hoàn toàn khác xa thực tế.

Đặc trưng của điện ảnh là phóng đại mọi thứ hoặc làm cho sự việc trở nên đầy kịch tính nhằm duy trì sự tập trung của người xem trong suốt thời gian công chiếu. Hollywood đã chi hàng triệu đô la để biến những bộ phim trở thành một phần cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới, do đó hoàn toàn dễ hiểu khi họ thích lồng ghép vào đó những chi tiết viễn tưởng về cách thế giới thực sự hoạt động.
Đáng buồn thay, không phải ai cũng có thể nhận ra những điều vô lý đấy. Hôm nay, Lost Bird sẽ cùng bạn tìm ra 10 sự thật mà bấy lâu nay đã bị các nhà làm phim Hollywood đánh lừa nhé!

Lần ra dấu vết của một cú điện thoại rất mất thời gian

Có một tình tiết không đúng sự thật nhưng lại rất phổ biến trong điện ảnh rằng phải mất một khoảng thời gian nhất định để lần ra dấu vết của một cú điện thoại. Trái với niềm tin phổ biến này, cảnh sát hoàn toàn có thể biết được bạn đang ở đâu ngay khi cuộc gọi được thực hiện. Phân cảnh một nhân vật cúp điện thoại ngay trước khi cuộc gọi bị theo dõi có thể trông khá ấn tượng trên màn ảnh, nhưng điều này lại không đúng trong bối cảnh cuộc sống thực.

Điều này không chỉ được áp dụng cho điện thoại cố định hay thuê bao trả trước. Tất cả các loại điện thoại, dù có dây hay không dây đều được yêu cầu quản lý bởi FCC (Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ) để phục vụ cho công nghệ định vị nhằm đúng mục đích này.

Tuy nhiên, chi tiết này của Hollywood vẫn có thể đúng nếu người gọi cố tình sử dụng một số thủ thuật công nghệ để che giấu vị trí thực của mình. Những công nghệ như vậy không dễ được lan truyền bởi một người bình thường.

Cảnh sát phải đọc to quyền Miranda khi bắt giữ nghi phạm hình sự

Hầu hết các chương trình hình sự và phim ảnh đều tập trung vào việc thực thi pháp luật. Theo đó, các cảnh sát phải đọc quyền Miranda tại hiện trường bắt giữ nghi phạm hình sự.

Thế nhưng trái với niềm tin phổ biến của mọi người, thực tế cảnh sát không cần phải đọc to những câu đại loại như:

“Anh/chị có quyền giữ im lặng. Bất cứ điều gì anh/chị nói đều có thể được sử dụng làm bằng chứng để chống lại anh/chị trước tòa".

Hẳn bạn đã nghe câu nói này hàng trăm lần nhưng những điều đó chỉ xảy ra trong phim. Cảnh sát không có nghĩa vụ đọc to quyền Miranda như một bài thơ thuộc lòng khi còng tay nghi phạm.
Theo quy định, cảnh sát chỉ phải nhắc nghi phạm về quyền giữ im lặng trong trường hợp cần thẩm vấn nghi phạm những câu hỏi liên quan trong lúc bắt giữ. Lúc này, nếu không đọc thì nghi phạm sẽ nhân đó mà thoát tội vì đơn giản là cảnh sát đã vi phạm quyền Miranda của họ.

Cá Piranha là kẻ săn mồi cực kỳ đáng sợ

Cá piranha là một loài cá nước ngọt được tìm thấy trong các dòng sông tại rừng rậm Nam Mỹ. Hầu hết các bộ phim đều miêu tả chúng như những sinh vật thống trị, sẵn sàng xơi gọn bất kỳ người nào bơi lội gần chúng.

Bộ phim Piranha ra mắt năm 1978 và phiên bản remake năm 2010 không dành bất kỳ sự ưu ái nào cho loài cá này. Những bộ phim cứ liên tục mang lại tiếng xấu cho piranha và gieo rắc nỗi sợ hãi trong lòng khán giả.

Trên thực tế, loài cá ăn tạp này sẽ ăn hầu hết mọi thứ trong tầm mắt của chúng nhưng sẽ chỉ tấn công con người nếu người đó cố tình “gây sự”. Và dù luôn phải đóng vai phản diện trong các bộ phim, piranha hầu như lại chẳng làm hại những người vô tình bơi vào lãnh thổ của chúng.

Người ta có thể bị chết chìm trong dung nham

Magma là đá nóng chảy bên dưới bề mặt Trái Đất và dung nham là magma nổi lên trên bề mặt; thường xuất hiện khi núi lửa phun trào. Trong phim, kẻ xấu thường rơi vào dung nham và nhanh chóng bị nhấn chìm trong biển lửa.

Vậy thực tế thì sao? Cảnh tượng này chỉ xảy ra trong phim vì magma và dung nham là đá nóng chảy, và chúng sẽ không hoạt động như các chất lỏng thông thường khác. Chúng đặc gấp hai đến ba lần so với nước và cơ thể người. Sự chênh lệch về mức độ “đậm đặc” này sẽ khiến cơ thể người nổi lên khi bị ném vào núi lửa. Tóm lại, về cơ bản, tính chất tự nhiên của dung nham/magma là không thể nhấn chìm cơ thể người được.

Quả cầu lửa khổng lồ được hình thành trong vụ nổ

Có một phân cảnh thường không thể thiếu trong các bộ phim hành động: quả cầu lửa sẽ bùng lên thật hoành tráng trong một vụ nổ. Mục đích của phân cảnh này chỉ là để mang tính chất giải trí và thu hút sự chú ý của người xem. Không giống như trong phim, các vụ nổ không tạo ra những quả cầu lửa mà thay vào đó là bụi và những mảnh vụn.

5 sự thật nữa sẽ được Lost Bird tiếp tục bật mí ở phần 2, các chymies nhớ đón xem nhé!

Theo: mind-blowingfacts
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.