• Về đầu trang
Chim Lang Thang
Chim Lang Thang

Làm quen thật kỹ, thật sâu với 'anh chàng' Tequila đến từ Mexico nhé!

Ẩm thực

Tequila là một loại rượu được chưng cất với nồng độ cao và cũng là đồ uống truyền thống của Mexico. Lấy tên từ chính vùng đất nó sinh ra – Tequila, bang Jalisco trên cao nguyên phía Tây của Mexico, nó thường được uống theo shot (ly nhỏ) cùng với một lát chanh và ít muối. Tequila xuất hiện ở hầu hết các bữa tiệc của mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên có những sự thật cần "bóc phốt" về thứ đồ uống có cái tên "sang chảnh" này.

1. Tequila nên thưởng thức bằng từng ngụm nhỏ, chứ không phải theo shot

Chắc chắn đã có một lần bạn tiệc tùng quá độ và uống nhiều Tequila đến nỗi đám bằng hữu phải "xách" bạn về nhà rồi đúng không? Hãy bỏ qua những khoảnh khắc đáng xấu hổ đó và đừng bao giờ lặp lại nhé. Ở Mexico, người dân bản địa xem Tequila là một thứ đồ uống tinh tế và cần được nhấm nháp chậm rãi để thưởng thức mùi vị của nó.

2. Chanh + muối = Tequila rẻ tiền

Nguồn ảnh : independent.co.uk 

Phong cách dùng Tequila với chanh và muối nổi lên từ thế kỉ 19, không phải là vì có ai đó nghĩ ra một cách uống mới sang chảnh đâu. Sự thực, chanh và muối là thứ "mặt nạ" hoàn hảo để ngụy trang mùi vị cho những dòng Tequila rẻ tiền.

3. Tequila nguyên chất

Tequila "chính tông" được làm từ cây thùa xanh có hàm lượng đường và calorie thấp, chứ tuyệt nhiên không chứa hợp chất đường, tinh bột và chất xơ. Và 1 ounce Tequila chỉ chứa 69 calories thôi (1 ounce = 29,5735 ml).

4. Uống tequila tốt cho hệ tiêu hóa và hiệu quả cho việc giảm cân

Blanco tequila – hay còn gọi là tequila trắng được xem là dòng tequila bổ dưỡng nhất nhờ vào lợi ích của cây thùa. Trong cây thùa có chứa Agavin giúp làm giảm lượng đường trong máu và inulin giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa.

5. Tequila có thể chữa được cảm cúm

Nguồn ảnh: cdn.thealternativedaily.com

Vào những năm 1930, các bác sĩ ở Mexico dùng một hỗn hợp Tequila với nước chanh và mật của cây thùa để làm giảm đau họng, đồng thời giúp loại bỏ những vi khuẩn không tốt cho đường ruột. Công thức của hỗn hợp này bao gồm 1 muỗng tequila, 1 muỗng mật của cây thùa và 1 muỗng nước chanh. Khuyến khích bạn nên tìm cửa hàng cung cấp rượu uy tín nhé!

6. Dùng Tequila vận hành xe

Jay Leno và một trong ba chiếc Chrysler chạy bằng tua bin còn sót lại trên thế giới. Nguồn : CNN

Năm 1964, Chrysler (một trong những hãng xe hơi nổi tiếng của Mỹ) đã quyết định phát triển dòng xe chạy bằng động cơ tua bin và vận hành bằng bất cứ thứ gì có thể đốt cháy được. Và thế là một vị tổng thống đầy sáng tạo của Mexico đã nghĩ đến Tequila. Nó có chạy được, nhưng vào thời điểm bấy giờ giá của nó quá đắt đỏ (vào khoảng 400,000$ theo tỉ giá hiện tại) và vì Chrysler muốn trốn thuế xuất khẩu, họ đã phá nát hết toàn bộ xe. Danh hài độc thoại Jay Leno người Mỹ là một trong những chủ nhân còn sống của ba chiếc xe thời bấy giờ.

7. Không có bất kì con sâu nào trong Tequila cả

Nguồn ảnh : newenglishreview.org

Vì có một dòng rượu anh em với Tequila là Mezcal, dùng sâu đỏ ở những vùng núi lửa trong quá trình chưng cất. Người ta tin rẳng sâu đỏ có thể làm cho mùi vị của rượu đậm đà hơn. Nhưng một chai Tequila thật sự sẽ không có con sâu nào cả.

8. Tequila có thể biến thành kim cương!

Vâng, bạn nghe không lầm đâu! Nhưng đừng vội cất chai Tequila đang dở trong tủ lạnh đi làm của riêng và đọc tiếp đi đã. Một đội ngũ những nhà vật lý học người Mexico khám phá ra rằng tỷ lệ hydrogen, oxy và carbon của Tequila giống với tỷ lệ của một vùng sản xuất kim cương ở Mexico. Nhưng buồn thay, nó không được dùng để làm trang sức ví kích cỡ quá nhỏ!

9. Có một loại Tequila không gây say bí tỉ

Những loại tequila trắng thông dụng Nguồn ảnh : graphics8.nytimes.com

Lại một lợi ích tuyệt vời của Tequila trắng nữa. Blanco Tequila không chứa đường, siro bắp và congeners (một độc tố sản sinh ra trong quá trình lên men) – những thứ khiến bạn say bí tỉ và bắt đầu làm những trò điên rồ.

10. Mexico khá khắt khe trong việc sử dụng tên gọi Tequila

5 vùng làm Tequila trong luật pháp Mexico Nguồn ảnh : geo-mexico.com

Tequila phải được sản xuất tại một trong năm địa phận được vạch ra bởi luật pháp Mexico thì mới được gọi là Tequila – còn lại thì chỉ là một loại rượu từ cây thùa.

11. Chai Tequila đắt nhất có giá đến 225.000 USD

Ultra-Premium Ley .925 Pasion Azteca. Nguồn ảnh : luxury-insider.com

Chai Tequila có tên gọi Ultra-Premium Ley .925 Pasion Azteca được bán với giá 225.000 USD có tuổi đời là 6 năm, được đựng trong vỏ chai làm bằng bạch kim và vàng. Trong ảnh là phiên bản kim cương của nó với giá lên đến 3.500.000 USD.

12. Tequila rất được ưa chuộng tại Mỹ

Nguồn ảnh : s3.envanto.com

Theo một khảo sát vào năm 2016 của Nielsen, 44% người lớn tại Mỹ (tính từ 21 tuổi trở lên) dùng bữa tại các nhà hàng thích chọn Tequila là thức uống khai vị, hơn 60% còn lại sẽ gọi một cốc Margaritas.

13. Người Aztecs phát minh ra Tequila một cách rất tình cờ

Nguồn ảnh : tequilaconnection.com

Truyền thuyết kể rằng sau khi chứng kiến sấm sét đánh trúng một cây thùa, họ phát hiện chất lỏng rò rỉ ra từ cây đó có mùi và vị rất ngọt. Họ phát hiện rằng nếu được tách riêng ra, chất lỏng sẽ lên men thành thứ thức uống độc đáo và “quyền lực”.

14. Mexico tin rằng Tequilla là món quà của những vị thần

Bởi người Mexico tin rằng, khi uống Tequila, người uống có khả năng trò chuyện với những vị thần.

Nhưng hãy giữ gìn sức khỏe nhé! Nguồn ảnh: giphy.com

Theo: buzzfeed.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.