• Về đầu trang
Treng
Treng

19 bí mật từ hài hước đến 'lạnh sống lưng' của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI)

Độc lạ

Từ trước đến nay, Cục Điều tra Liên bang (FBI) luôn là một tổ chức hấp dẫn đối với mọi người. Mặc dù được miêu tả khá nhiều trên những bộ phim truyền hình nổi tiếng nhưng tổ chức có quyền lực lớn nhất Hoa Kỳ này vẫn ẩn chứa rất nhiều bí ẩn.

Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về những sự kiện bí mật từ hài hước đến lạnh sống lưng của FBI.

1. Bạn đã bao giờ nghe nói đến danh sách Most Wanted của FBI?

1 gettyimages 170852623 1

Tên của một người nào đó sẽ được gỡ bỏ khỏi danh sách này nếu học bị bắt hoặc nếu họ không còn được coi là "mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội". Danh sách này được bắt đầu từ năm 1950 và đã có 484 người đã bị bắt giữ hoặc điều tra.

2. Năm 1960, FBI đã mất 2 năm để điều tra một bài hát

giphy

Ca khúc Louie Louie của nhóm nhạc The Kingsmen đã bị FBI "tóm gáy" sau khi một số người nghi ngờ lời bài hát chứa ngôn ngữ khiêu dâm, phản cảm. Tổ chức này đã lập hẳn một tập hồ sơ dày 119 trang để điều tra về bài hát trên. Tuy nhiên, cuối cùng cuộc điều tra kết thúc mà không thu được kết quả gì.

3. FBI có một đơn vị đặc biệt để điều tra các vụ cướp những tác phẩm nghệ thuật

art thief1

Điều này không chỉ xảy ra trong phim mà trên thực tế, đơn vị đặc biệt này được FBI thành lập vào năm 2004. Kể từ đó, họ đã thu hồi hơn 2.600 món đồ bị đánh cắp có trị giá gần 150 triệu đô la.

4. Trong những năm 1950, FBI điều tra về ESP

giphy 1

Tổ chức này đã điều tra về ESP (Khả năng ngoại cảm) để xác định xem có thể sử dụng khả năng đặc biệt này như một công cụ gián điệp hay không. Nhưng cuối cùng ý tưởng này đã thất bại.

5. Ban đầu, phòng thí nghiệm của FBI chỉ có một nhân viên

giphy 2

Năm 1932, phòng thí nghiệm của tổ chức FBI được thành lập với một nhân viên cùng một kính hiển vi và vài công cụ khác. Nhưng hiện tại, đây chính là một trong những phòng thí nghiệm lớn nhất thế giới với đội ngũ nhân viên hùng hậu gồm 500 người.

6. Sacha Baron Cohen rơi vào "tầm ngắm" của FBI khi đang quay phim

giphy 3

Trong quá trình quay Borat, những cảnh quay nguy hiểm của Sacha Baron Cohen không chỉ thu hút sự chú ý của dân thường mà còn được tổ chức quyền lực nhất Hoa Kỳ để mắt tới. FBI đã nhận được rất nhiều lời phàn nàn rằng có một tên khủng bố đang đi trên một chiếc xe tải. Vì vậy mà tổ chức này đã thu thập các khiếu nại và "ghé thăm" Sacha Baron Cohen.

7. J. Edgar Hoover - Giám đốc của FBI có một sự nghiệp gây nhiều tranh cãi

7 gettyimages 72404152

Mặc dù là một trong những người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ, nhưng sự nghiệp của J. Edgar Hoover lại gây tranh cãi rất nhiều. Ông đã bị cáo buộc vượt quá thẩm quyền của FBI. Điển hình, J. Edgar Hoover đã sử dụng FBI để quấy rối các nhà hoạt động chính trị bất đồng ý kiến với mình, tích lũy những tập tin bí mật của các nhà lãnh đạo và thu thập chứng cứ bằng các phương pháp bất hợp pháp.

8. FBI không bao giờ giải mã được bí ẩn của một chiếc máy bay bị mất tích

8 gettyimages 92877367 675x466

Năm 2003, chiếc máy bay 727 ở Angola đã tự ý cất cánh và mất tích. Mặc dù FBI lẫn CIA đều điều tra vụ này, nhưng cả hai tổ chức đều không tìm được chiếc máy bay trên.

9. FBI mất 2 năm để điều tra một giáo phái không tồn tại

giphy 4

Cuộc điều tra của họ nhằm vào một nhóm nhạc tôn giáo cực đoan là The Church of the Hammer vào năm 2005. Tuy nhiên, cuối cùng thì đây chỉ là một giáo phái hư cấu.

10. Cựu giám đốc của FBI James Comey đã che phủ webcam của máy tính cá nhân bằng băng keo

10 gettyimages 688331646 675x380

Nghe có vẻ nực cười khi giám đốc của cơ quan tình báo tiên tiến nhất thế giới lại sử dụng phương pháp thô sơ như vậy, nhưng thực sự đây là một cách thức bảo vệ an ninh mạng vô cùng hiệu quả. Ông còn khuyên rằng mọi công dân nên làm như vậy nếu họ muốn bảo vệ quyền riêng tư của bản thân.

11. FBI bắt được hacker nổi tiếng thế giới vì đã bẻ khóa được chương trình mã hóa của anh ta.

giphy 5

Jeremy Hammond là một tội phạm mạng khét tiếng và đã bị FBI bắt giữ. Tổ chức này có thể dễ dàng kết tội Jeremy Hammond là nhờ vào việc có thể mở được máy tính riêng của anh ta. Dù là một hacker nổi tiếng thế giới, thế những mật khẩu máy tính của Jeremy Hammond lại cực kỳ yếu. Đó là "Chewy123", và Chewy là tên con mèo của anh ta.

12. FBI đã chi khoảng 2 triệu đô la để tìm ra tung tích của John Dillinger

zing cuop nha bang

John Dillinger là tên cướp ngân hàng khét tiếng nhất nước Mỹ. Tên cướp dã man này đã tổ chức 56 vụ cướp khác nhau, bắn chết 10 người và làm bị thương 7 người khác. Rõ ràng, FBI đã phải tốn nhiều công sức thì mới có thể bắt được hắn.

13. Walt Disney là người cung cấp thông tin bí mật cho FBI

giphy 7

Từ năm 1940 đến năm 1966, Walt Disney đã thông báo cho tổ chức FBI những người mà ông ta nghi ngờ là cộng sản. Đổi lại, ông ta được phép quay phim tại trụ sở FBI.

14. Nếu bạn muốn, bạn có thể đọc tài liệu của FBI về những người nổi tiếng

giphy 8

Văn phòng Vault của FBI có chứa hơn 6.700 tài liệu chứa đựng các chi tiết điều tra từ phim ảnh, âm nhạc đến tội phạm có tổ chức. Nhờ vào Freedom of Information Act (Đạo luật tự do thông tin), bạn có thể đọc các tài liệu của FBI về Marilyn Monroe, Dick Clark, Joe Paterno, Steve Jobs và những người nổi tiếng khác.

15. Dấu vân tay của bạn có thể có trong hồ sơ của FBI, ngay cả khi bạn chưa bao giờ bị bắt

giphy 9

Trong hệ thống nhận dạng dấu vân tay tự động tích hợp của FBI (IAFIS) có hơn 100 triệu mẫu vân tay. Nếu bạn đã từng cung cấp dấu vân tay để kiểm tra lý lịch (ví dụ như làm bằng lái xe hay thẻ căn cước) thì có thể dấu vân tay của bạn sẽ nằm trong hệ thống trên.

16. Bạn đã bao giờ tự hỏi cần những yếu tố nào để trở thành một đặc vụ FBI?

fbi bi cao buoc can thiep cuoc bau cu tong thong my tapchihoaky info thumb

Để trở thành đặc vụ FBI, các ứng cử viên phải từ 23 đến 37 tuổi và họ phải hoàn thành các bài kiểm tra thể lực như chạy nước rút 300m (nữ giới phải hoàn thành trong vòng 65 giây, nam giới 55 giây), chống đẩy,... Các ứng cử viên sẽ bị loại nếu tự động hút thuốc trong vòng 3 năm hay sử dụng các loại thuốc bất hợp pháp khác.

17. FBI không sử dụng hệ thống điện tử cho đến năm 2012

05 secrets fbi doesnt want you to know digital

Bạn có thể nghĩ rằng tổ chức chịu trách nhiệm về an ninh quốc gia sẽ sử dụng các máy tính hiện đại, tinh vi nhất. Nhưng trước năm 2012, tổ chức FBI vẫn sử dụng các tệp giấy để chứa đựng các tài liệu điều tra. Tổ chức này đã lên kế hoạch chuyển sang hệ thống điện tử trị giá 425 triệu đô la vào năm 2009, nhưng vì một vài sự cố mà đến tận tháng 8/2012, hệ thống này mới được đưa vào hoạt động.

18. Tổ chức FBI giữ hơn 5.000 mẫu tóc của người và động vật

giphy 10

Tóc là một trong những loại bằng chứng tội phạm phổ biến nhất. Và việc tổ chức FBI tích trữ tóc sẽ trợ giúp rất nhiều trong quá trình điều tra.

19. Frank Sinatra bị FBI theo dõi trong gần 50 năm

giphy 11

Frank Sinatra là một ca sĩ, diễn viên người Mỹ nổi tiếng một thời và từng đoạt giải Oscar. Tổ chức FBI đã thu thập 2403 trang tài liệu về Frank Sinatra trong sự nghiệp của ông. Những thông tin này sau đó được công khai theo Đạo luật tự do thông tin.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.