• Về đầu trang
Blue FH
Blue FH

7 câu chuyện về thiết kế gây tranh cãi trong năm 2017

Độc lạ

1. Nike ra mắt khăn che mạng Hijab dành riêng cho vận động viên nữ Hồi giáo

Khăn che mạng Hijab dành riêng cho vận động viên nữ Hồi giáo do hãng Nike thiết kế.

Chiếc khăn choàng thể thao của hãng Nike đã nhận được giải thưởng là một trong những thiết kế nổi bật của năm. Khăn Hijab đặc biệt dành riêng cho nữ vận động viên Hồi giáo được hãng giới thiệu vào ngày Quốc tế phụ nữ. Chính điều này đã gây ra những luồng quan điểm trái chiều khi nhiều người cho rằng khăn hijab là biểu tượng của sự áp bức.

2. Tucker Viemeister đề xuất biểu tượng Nazi cho Donald Trump

Biểu tượng châm biếm của Đảng quốc xã (do Adolf Hitler lãnh đạo) thiết kế dành cho Trump

Đầu năm 2017, Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Sự kiện này gây nên một làn sóng biểu tình phản đối chính sách của ông, bao gồm việc xây dựng bức tường biên giới Mexico và ngăn không cho người dân từ một số nước Trung Đông vào Hoa Kỳ.

Để đáp trả lại những vấn đề trên, nhà thiết kế Tucker Viemeister đã thiết kế một biểu tượng châm biếm dành cho Tổng thống dựa trên huy hiệu Nazi – huy hiệu của Đảng quốc xã (do Adolf Hitler lãnh đạo).

3.  Người sáng lập Phòng trưng bày thiết kế New York bị từ chối nhập cảnh vào Hoa Kỳ

Người sáng lập Phòng trưng bày thiết kế New York gặp rắc rối với lực lượng tuần tra biên giới và bị thẩm vấn hồi tháng 2

Sau khi ông Trump nhậm chức, các quy định nhập cư và kiểm soát biên giới đã được thắt chặt ở Mỹ.

Mặc dù đã trở thành công dân Mỹ hợp pháp 10 năm nay, người sáng lập Phòng trưng bày thiết kế New York đã bị lực lượng tuần tra biên giới đuổi ra và bị thẩm vấn trong lời tuyên thệ vào hồi tháng 2.

4. Các nhà thiết kế nữ giới đấu tranh sau lễ nhậm chức của Trump

Các nhà thiết kế mở các cuộc triển lãm thiết kế chỉ dành cho nữ giới nhằm đáp trá thành kiến về giới tính của Trump

Để đáp trả những thành kiến về giới tính do Trump tuyên bố, hàng loạt các cuộc triển lãm thiết kế chỉ dành cho nữ giới được mở ra ở New York nhằm làm nổi bật sự bất bình đẳng và đại diện cho sự thống nhất với những cuộc diễu hành của phụ nữ trên khắp thế giới.

Nhiều độc giả đã lập luận phản bác sự cần thiết của việc "phân biệt đối xử tích cực". Dortre Mandrup – nhà thiết kế của Dezeen mạnh mẽ đưa ra quan điểm nói rằng cô là "kiến trúc sư, chứ không phải là kiến ​​trúc sư nữ".

5. "Phụ nữ cũng giống như gia vị muối. Họ làm tăng thêm vị đậm đà cho cuộc sống"

Kiến trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava lên tiếng ủng hộ quyền bình đẳng cho nữ giới

Trong “cuộc chiến” phản đối sự bất bình đẳng giới trong kiến ​​trúc, kiến ​​trúc sư người Tây Ban Nha Santiago Calatrava đã nói với các kiến ​​trúc sư nữ rằng không cần phải “chờ một lát” mà chỉ cần “chờ đợi một giây" để trả lại sự bình đẳng. Không chỉ vậy, ông còn vẽ hình ảnh người phụ nữ khỏa thân trước sự trầm trồ của khán giả.

6. Công viên mới hiu quạnh của Apple

Một không gian vô cùng độc lạ dành riêng cho nhân viên của hãng Apple

Khuôn viên mới toanh Apple Park được thiết kế bởi Foster và những người đồng nghiệp bắt đầu chào đón nhân viên và đi vào hoạt động trong tháng 4. Tuy nhiên ngay khi những hình ảnh về thiết kế xuất hiện, nó đã thu hút được không ít sự phê bình từ tạp chí công nghệ Wired. Họ mô tả khuôn viên mới này như một "nơi lỗi thời đặt trong lồng kính".

Nhận xét ấy khiến CEO của Apple Jony Ive cảm thấy lo lắng trong một chuyến tham quan công viên rộng lớn trên và ông nói: "Nơi này trông thật tuyệt, phải không?". Sau cùng, ông đã đáp trả những lời chỉ trích và tuyên bố rằng "chúng tôi không thiết kế chúng cho người ngoài sử dụng".

7. Anish Kapoor khoe việc sử dụng "màu hồng hồng nhất thế giới" bất chấp sự ngăn cấm từ người sáng tạo

Câu chuyện về "màu hồng hồng nhất thế giới" và người sáng tạo ra nó

Nghệ nhân Stuart Semple đã không cho Anish Kapoor dùng sơn màu hồng của mình trong hành động trả đũa với Kapoor. Stuart Semple khao khát giành độc quyền như Kapoor khi tạo ra Vantablack – món đồ được mệnh danh sở hữu "màu đen đen nhất trên thế giới".

Mối hận thù diễn ra trong suốt năm 2017 khi Semple vẫn tiếp tục từ chối để Kapoor dùng màu sơn của ông và một phiên bản Vantablack anh đào có mùi thơm.

Theo: Dezeen.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.