• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Ai là nhân vật 'khủng' nhất vũ trụ truyện tranh siêu anh hùng, mạnh hơn cả tác giả?

Độc lạ

Hành trình đi tìm nhân vật mạnh nhất thế giới truyện tranh

Các bạn trẻ thời nay thường biết đến những bom tấn như Avengers: Endgame, Man of Steel... và nhiều tựa phim khác trong Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) và DC (DCEU). Nếu được hỏi về nhân vật siêu anh hùng mạnh nhất, khả năng cao các bạn sẽ trả lời là đội Avengers hoặc Justice League với những cái tên nổi bật của 2 nhà như Superman, Batman, Wonder Woman hoặc Thor, Iron Man, Captain Marvel...

jla

Avengers và Justice League, họ chỉ nổi tiếng nhất chứ không hẳn là mạnh nhất.

Còn khi nhắc đến phản diện, có thể nhiều mọt phim sẽ nghĩ ngay đến Titan Thanos của Marvel, hoặc người có tìm hiểu nhiều hơn một chút sẽ biết Darkseid - một nhân vật đại ác nhân của DC vốn xuất hiện trước gã Titan điên loạn và phần nào tạo cảm ứng cho việc sáng tạo nên nhân vật Thanos sau đó.

darkseid vs thanos

Tương tự, hai đại ác nhân Darkseid và Thanos cũng chỉ là hình tượng phổ biến nhất, không phải mạnh nhất.

Tuy nhiên, tất cả những cái tên kể trên vẫn rất "bình thường đến mức tầm thường" nếu so sánh với những nhân vật hàng top cấp độ "thần thánh" của cả hai thế giới DC và Marvel. Đặt câu hỏi rằng ai là người toàn quyền trong thế giới truyện tranh, hiển nhiên bạn sẽ trả lời đó chính là hiện thân của tác giả đúng không?

img 5ad595f6282f8 1024x361

The One Above All

Trong thế giới Marvel, nhân vật đại diện cho tác giả có tên gọi The One Above All (Người Trên Tất Cả - hóa thân của cố họa sĩ Jack Kirby và các đồng nghiệp về sau). Đối với truyện tranh DC, người này là The Presence (Đấng Toàn Năng - hóa thân của cố họa sĩ Jerry Siegel và các đồng nghiệp). Cả The One Above All và The Presence đều được tất cả các tác giả xem là hiện thân (avatar) của mình trong thế giới truyện tranh mà họ sáng tạo nên, mặc dù vậy họ hạn chế xuất hiện trong truyện và can thiệp vào các sự kiện.

maxresdefault

The Presence

Một số trường hợp dị thường khác, như đối với Deadpool, anh ta có thể vượt qua những khung tranh hàng chục lần (phá vỡ bức tường thứ 4) và nhận thức/tương tác được với độc giả, đây là một trong những năng lực phá vỡ mọi giới hạn mà chỉ số ít các nhân vật được tác giả ưu ái ban cho. Thậm chí sau khi nhận thức được mình chỉ là nhân vật truyện tranh, Deadpool đã giết hết tất cả các nhân vật khác trong vũ trụ Marvel.

maxresdefault 1

Thế nhưng, tồn tại một trường hợp ngoại lệ mà ngay cả tác giả cũng phải chào thua và Deadpool cũng không chiến thắng được, một nhân vật đặc biệt độc nhất vô nhị của thế giới truyện tranh DC: Superman Thought Robot (sau đây gọi tắt là STR). Vậy STR là ai?

Vài nét về vũ trụ truyện tranh DC

Để trả lời được câu hỏi "STR là ai?" nói trên, đầu tiên các bạn cần phải hiểu qua một số khái niệm sơ khởi, từ những yếu tố căn bản nhất để có thể sáng tạo nên một mẩu truyện tranh siêu anh hùng (những lý thuyết này cũng có thể áp dụng cho mọi vũ trụ truyện tranh khác, không riêng gì DC).

Đầu tiên, để có truyện tranh tất nhiên phải có ý tưởng của người họa sĩ trước, nhưng nó sẽ không thành hiện thực và đến với người đọc nếu không có một tờ giấy trắng để vẽ nên. Tờ giấy trắng đó được gọi tên là Overvoid.

Overvoid (khoảng trắng vô tận hoàn hảo): Đơn giản là một trang giấy trắng tinh khôi dùng để vẽ, nó được ý thức hóa thành một nhân vật, nó rộng vô hạn, bởi tất cả truyện tranh đều là những ý tưởng được thể hiện dưới dạng hình vẽ trên tờ giấy. Overvoid chính là nhân vật giả tưởng (fiction) đầu tiên của vũ trụ truyện tranh.

Trên tờ giấy Overvoid, các họa sĩ truyện tranh đặt bút vẽ nên những nét đầu tiên của mình, từ đó xuất hiện một thứ khác, gọi là The Bleed.

The Bleed (khe nứt rỉ ra nội dung và ý tưởng): Từ The Bleed, ý tưởng của họa sĩ cứ thế tuôn trào ra xuất hiện ngày càng nhiều trên tờ giấy trắng Overvoid, bao gồm 52 vũ trụ mà truyện tranh DC được thể hiện trong đó. Có thể nói The Bleed chính là cánh cổng kết nối đầu óc của họa sĩ và trang giấy.

monitor mind the overvoid

Phần trắng vô tận chính là Overvoid, còn vực sâu màu đỏ là khe nứt The Bleed.

Mặc dù chỉ là 1 tờ giấy nhưng sau khi có ý thức, Overvoid bất bình với việc nó cũng chỉ là một công cụ bị "mấy ông họa sĩ đáng ghét" vẽ lên một cách vô tội vạ. Overvoid tự đổi tên mình thành Monitor-Mind, sau đó tạo ra một thực thể để giúp nó do thám bên trong The Bleed, gọi là Monitor đầu tiên (kẻ quan sát).

Tuân lệnh của Overvoid, Monitor đầu tiên đi vào trong khe nứt The Bleed và khám phá trong đó (cứ hiểu là đi vào đầu óc họa sĩ để nhìn xem nguồn gốc sáng tạo như thế nào). Tuy nhiên, Monitor nhận ra rằng bên trong The Bleed có đủ thứ câu chuyện về các thế giới quái dị, đầy mâu thuẫn, nghịch lý, băng hoại, tốt xấu lẫn lộn... nói chung là cực kỳ hỗn mang (vì đó là trí tưởng tượng của người họa sĩ).

Bị "sốc" nặng, Monitor chạy về với người tạo ra mình là Overvoid báo cáo lại mọi việc. Tờ giấy Overvoid liền dùng một thứ kim loại thần thánh giả tưởng (divine metal) tạo thành một phạm vi giới hạn gọi là Orrery of Worlds (Mô hình thế giới) để chứa đựng và ngăn chặn bớt sự tràn lan của The Bleed (tờ giấy không muốn bị họa sĩ vẽ lên quá nhiều những thứ hỗn loạn trái với ý chí của nó).

multiversity map 2400 53ee6b4c22d9a9 11031355

Bản đồ vũ trụ truyện tranh DC. Khối tròn màu đỏ bên trong là Orrery of Worlds.

Thế nhưng trước khi rút khỏi The Bleed, Monitor đầu tiên đã sáng tạo ra một Cỗ Máy Có Tư Duy (Thought Machine) - thực thể có năng lực biến suy nghĩ thành hiện thực để thay mình trông coi Orrery of Worlds. Vì sau khi Monitor xem qua hết các ý tưởng của họa sĩ trong The Bleed, nó thích hình tượng Superman nhất nên đã chế tạo Cỗ Máy Có Tư Duy theo hình dạng của Superman.

Đồng thời, Monitor cũng tự tạo ra các phiên bản khác của mình, một trong số đó là Dax Novu.

mr mind

Con sâu Mister Mind

Một ngày nọ, con sâu Mister Mind - sinh vật ngoài hành tinh có sức mạnh thần giao cách cảm tiến hóa thành một phiên bản quái vật ăn thực tại (con sâu này có xuất hiện trong phim Shazam! mới ra mắt cách đây không lâu). Hiểm họa từ Mister Mind khiến Cỗ Máy Có Tư Duy cảm thấy cần phải kích hoạt, nó liền tạo ra một chủng loài mới gồm 52 Monitor hậu duệ khác nhau để bảo vệ cho 52 vũ trụ của DC.

Dax Novu và hiện thân của cái ác

Khi quan sát các vũ trụ, Dax Novu chợt nhận ra rằng ông ta và các đồng loại đang tồn tại bằng cách hút lấy năng lượng từ đa vũ trụ 1 cách vô thức (năng lượng ở đây chính là trí lực và sự sáng tạo của người họa sĩ từ The Bleed chảy ra tạo thành đa vũ trụ).

Dax Novu đi cảnh báo các anh em đồng loại của mình về sự thật, nhưng họ không tin, điều này khiến Dax Novu rất giận dữ, hắn lên kế hoạch gieo rắc những suy nghĩ xấu sa, kích động các Monitor khác làm điều xấu, hắn hãm hại bất kỳ ai chống lại kể cả con trai hắn là Nix Uotan.

mandrakk render

Dax Novu (hay Mandrakk)

Sau khi tiêu diệt hết những kẻ chống đối, Dax Novu liền tới khe nứt The Bleed và trực tiếp hút năng lượng từ đây chứ không cần phải qua vũ trụ nào nữa. Như vậy, Dax Novu đã biến hóa thành một loài "ma cà rồng" chuyên ăn những ý tưởng văn chương hư cấu (fiction) của họa sĩ để sống, hắn tự xưng mình là Mandrakk The Dark Monitor (Mandrakk tương đồng với từ Mandrake - tức rễ cây - thứ dùng để hút lấy chất bổ). Lúc này, Mandrakk chính là hiện thân của cái ác cùng cực nhất trong vũ trụ truyện tranh.

Bởi vì có thể ăn các ý tưởng, Mandrakk có thể gây nguy hại cho tờ giấy Overvoid (vì ý thức của Overvoid cũng là một ý tưởng của tác giả như đã nói ở trên) và hủy diệt tất cả vũ trụ truyện tranh.

Sự khai sinh của Superman Thought Robot

Đứng trước nguy cơ diệt vong, vợ cũ của Mandrakk là Zillo Valla cho rằng cần phải tập hợp một nhóm siêu anh hùng mạnh mẽ mới có thể chống lại Mandrakk. Nhóm siêu anh hùng này bao gồm rất nhiều phiên bản Superman đến từ 52 vũ trụ của truyện tranh DC.

Phiên bản Superman của Earth-4 là Allen Adam phát hiện ra rằng muốn thắng được Mandrakk phải có một thực thể hợp nhất từ tâm trí của 2 kẻ cực thiện và cực ác là Superman của vũ trụ DC chính Prime Earth và Ultraman (phiên bản ác của Superman) ở vũ trụ phản vật chất Antimatter Universe (nơi mọi thứ ở thái cực ngược lại với vũ trụ DC chính).

Hai thực thể Superman nói trên hy sinh để hòa hợp với nhau thành 1 ý thức và được nạp vào Cỗ Máy Có Tư Duy như cách một linh hồn được cho vào một thân xác vô tri. Vì ý chí của Superman thiện (Clark Kent vũ trụ DC chính Prime Earth) mạnh hơn nên anh ta có thể kiểm soát Cỗ Máy, từ đó khai sinh ra Superman Though Robot để đối đầu với Mandrakk.

thought robot dc comics

Superman Thought Robot

Sức mạnh của STR "khủng" đến mức nào?

Chúng ta tóm tắt lại như sau:

1. Overvoid là tờ giấy trắng bị tác giả/họa sĩ truyện tranh vẽ nên ý tưởng của mình lên đó, nhân tiện ông ta cũng nhân cách hóa Overvoid thành 1 thực thể có ý thức. Sau khi có ý thức, Overvoid không thích bị vẽ lên người vì từ nét vẽ của họa sĩ xuất hiện vết nứt The Bleed tuôn ra những thứ hỗn mang.

2. Dax Novu hay Mandrakk/Dark Monitor "Ma Cà Rồng" thì hút ý tưởng/sự sáng tạo của tác giả từ The Bleed gồm 52 vũ trụ biến thành một con quái rất mạnh có thể ăn cả tờ giấy Overvoid (ăn phần ý thức được họa sĩ nhân cách hóa bằng ý tưởng, chứ không phải ăn tờ giấy vật lý).

Như vậy, ở đây chúng ta có thể thấy bản thân tác giả cũng không thể tiêu diệt Overvoid, cũng không thể ngăn chặn Mandrakk, vì cả hai đều là sự thật hiển nhiên của quá trình sáng tạo truyện tranh mà ông ta là chủ thể, điều đó không thể ngăn cản được.

casupes

Superman Thought Robot

Thế thì làm sao STR có thể đánh bại được Mandrakk? Sau khi hợp thể từ 2 phiên bản thiện ác đối cực của Superman và nạp vào Cỗ Máy Có Tư Duy, STR trở thành một thực thể đại diện của sự "TOÀN THIỆN", chính vì thế, anh ta sở hữu những năng lực sau:

Các năng lực của STR:

-Tất cả những gì Superman làm được (nhưng cao hơn ở mức không tưởng).

Và các kỹ năng nội tại (passive abilities) giúp STR trở thành một "plot device", tức công cụ chi phối cốt truyện:

- Phá vỡ bức tường thứ 4 tương tự như Deadpool: anh ta có thể cảm nhận được độc giả đang cầm quyển truyện đọc và cũng có thể vượt qua những khung ảnh để tương tác với độc giả.

- Eucatastrophic Core (cốt lõi về một kết thúc có hậu): Vâng, đừng cười, chính xác là thứ mà chúng ta hay nhắc tới khi xem phim hoặc đọc truyện với cái tên đơn giản hơn là Plot Armor - thứ giúp các nhân vật chính không bao giờ chết và luôn thắng. Khi STR gặp đối thủ mạnh hơn mình, anh ta sẽ dùng ý thức để thay đổi cốt truyện để đảm bảo chiến thắng cuối cùng.

- Embodiment of Ultimate Good (Hiện thân của Sự Toàn Thiện): STR là hiện thân của cái tốt trong truyện tranh nên anh ta có thể đánh bại được Mandrakk là hiện thân của cái xấu. Nếu bạn (hoặc tác giả) muốn chống lại sự Toàn Thiện thì tức là đã trở thành cái ác. Trong khi đó, quy luật bất biến ở đời lại là Ác Không Thắng Thiện. Thế nên, cho dù tác giả muốn viết truyện cho STR thua cũng không thể được vì kỹ năng nội tại của anh ta vẫn tác động cốt truyện thành cái thiện thắng cái ác.

- Theory of Narrative Causality (Thuyết sự việc hiển nhiên xảy ra vì cốt truyện muốn nó nên như vậy): Đây là thứ chi phối tất cả các ý tưởng truyện tranh, tiểu thuyết, phim ảnh...Đơn giản nó là cách diễn ra theo lối tư duy mà không có gì chống cự được kiểu: người tốt luôn thắng, hoàng tử hôn công chúa ngủ trong rừng, cô bé lọ lem đánh rơi chiếc giày...Vì sao tác giả không viết khác đi? Vì nó là vậy đó, không thể khác được, rõ ràng như 1+1=2.

4590582 mandrakk

STR đánh bại Mandrakk

Với những năng lực trên, kết quả là STR đã đánh bại Mandrakk, đấm hắn ta văng xuống khoảng không Overvoid vô tân, mọi ký ức của Mandrakk hóa thành hư vô.

Như vậy, trong thế giới truyện tranh, chúng ta có thể xếp hạng như sau:

Superman Thought Robot > Mandrakk > Overvoid > The Presence - hiện thân của tác giả trong truyện.

Thứ duy nhất mạnh hơn Superman Thought Robot là The Writer (tức là bản thể vật lý ngoài đời thật của tác giả). Tuy nhiên, The Writer lại không nằm trong thế giới truyện tranh, bởi vì sáng tác truyện tranh cũng chỉ là một phần trong cuộc sống của tác giả mà thôi.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.