• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Bạn có biết Stephen Hawking từng tổ chức bữa tiệc chào mừng các vị khách du hành thời gian?

Độc lạ

Stephen Hawking được xem là một nhà tư tưởng tài ba, tác giả của những cuốn sách best-selling, một thiên tài phức tạp. Có rất nhiều câu chuyện thú vị về vị giáo sư của trường đại học Cambridge, nổi tiếng trong số đó là câu chuyện về việc Stephen Hawking từng tổ chức một bữa tiệc du hành thời gian. Vậy thật giả thế nào?

Bữa tiệc chào mừng các nhà du hành thời gian của Stephen Hawking

tiec cua stephen hawking

Stephen Hawking trong buổi diễn thuyết lần thứ 50 của NASA.

Trước tiên, chúng ta nên tìm hiểu sơ qua về vị giáo sư danh tiếng này.

Stephen William Hawking sinh tại Oxford năm 1942, trong một gia đình trí thức “lập dị”. Bố ông là bác sĩ, mẹ nghiên cứu triết học, còn bản thân Stephen Hawking là giáo sư toán học. Gia đình ông sống trong một ngôi nhà xập xệ. Mỗi thành viên tự đọc sách của mình trong bữa ăn và đi lại bằng loại taxi ngày nay không còn được sử dụng đến.

Stephen Hawking bị chẩn đoán mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên – ALS (hay còn gọi là bệnh Lou Gehrig) vào năm 1963. Khi đó ông mới tốt nghiệp đại học và bác sĩ dự đoán ông chỉ có khả năng sống được thêm vài năm nữa.

Stephen Hawking cảm thấy suy sụp tinh thần khi chỉ có thể cử động một ngón tay và đôi mắt. Cuối cùng, ông đã vượt qua bệnh tật và mặc cảm để trở thành một con người có những suy nghĩ tiên tiến về lực hấp dẫn, cơ học lượng tử và lỗ đen vũ trụ.

Cuốn sách Lược Sử Thời Gian (A Brief History Of Time) của ông xuất bản vào năm 1988 gây ấn tượng với 10 triệu bản được bán ra.

tiec cua stephen hawking

Vị giáo sư đáng kính Stephen Hawking đã qua đời vào tháng ba năm nay.

Tại buổi triển lãm khoa học năm 2012, một phóng viên đã đặt cho Stephen Hawking câu hỏi: “Chúng ta phải làm gì để biến du hành thời gian trở thành sự thực và nó tác động như thế nào đến hiện tại?”.

Và đây là câu trả lời đầy đủ của Hawking:

“Dù thế nào thì tất cả chúng ta cũng đang du hành trước thời gian. Chúng ta có thể phóng nhanh về phía trước bằng cách ngồi lên một cái tên lửa hỏa tốc, và khi quay về thì người Trái Đất nếu không phải già đi thì cũng chết cả rồi.

Thuyết tương đối của Einstein dường như cho phép chúng ta có khả năng bẻ cong không - thời gian nhiều tới mức chúng ta có thể quay ngược thời gian.

Tuy nhiên, việc bẻ cong này sẽ gây ra một tia phóng xạ đủ sức phá hủy tàu vũ trụ và có thể là cả không - thời gian.

Tôi đã có một bằng chứng thực nghiệm chứng minh về du hành thời gian. Đó là khi tôi tổ chức một bữa tiệc cho những người du hành thời gian nhưng tôi không gửi thiệp mời cho họ đến tận sau bữa tiệc. Tôi đã ngồi ở đó rất lâu nhưng không ai đến.”

tiec cua stephen hawking

Stephen Hawking trong chuyến bay không trọng lực trên một chiếc máy bay giảm trọng lực vào năm 2007.

Nghe có vẻ nực cười nhưng vào tháng 6 năm 2009, vị giáo sư lỗi lạc này đã tổ chức một bữa tiệc dành cho những người đến từ tương lai và được kênh Discovery Channel ghi lại.

Những người phục vụ đã mở nút chai rượu vang và rót vào ly. Dòng chữ WELCOME TIME TRAVELLERS (chào mừng những nhà du hành thời gian) được treo ngoài cửa ra vào. Máy quay phim lướt đến chiếc đồng hồ cổ đang chầm chậm điểm đến năm giờ.

Thiệp mời ghi: “Thân mời bạn đến dự buổi kết nạp những người Du hành Thời gian, được tổ chức bởi giáo sư Stephen Hawking. Buổi lễ được tổ chức tại đại học Cambridge.”

Địa chỉ trên thiệp mời là 52° 12’ 21’’ N (vĩ độ 52 độ 12 phút 21 giây Bắc), 0° 7’ 4.7” E (kinh độ 0 độ 7 phút 4,7 giây Đông) và thời gian là 12:00 UT (12 giờ theo giờ quốc tế) vào ngày 28/6/2009. Khách nhận được thiệp mời không cần phúc đáp lại cho chủ bữa tiệc.

tiec cua stephen hawking

Tổng thống Barack Obama trò chuyện với Stephen Hawking tại Nhà Trắng trước buổi lễ trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống cho ông và 15 người khác vào tháng 8/2009.

Đoạn phim dài hai phút với hình ảnh Hawking trong bộ com lê được đặt may riêng, ngồi thinh lặng, chờ đợi những vị khách không xuất hiện. Nhà vật lí học hàng đầu thế giới không bao giờ ngừng tưởng tượng rằng ông sẽ được gặp những vị khách của mình.

Bởi vì đây là một bữa tiệc dành cho những kẻ du hành ngược thời gian nên Stephen Hawking sẽ không gửi thiệp mời đến tận khi bữa tiệc kết thúc. Rốt cuộc là, chẳng có ai đến dự.

"Thật đáng tiếc. Tôi đã mong một Hoa hậu Hoàn vũ tương lai bước qua cánh cửa", ông hài hước nói.

Dù thí nghiệm thất bại nhưng Hawking vẫn hy vọng các bản sao của tấm thiệp, dưới dạng này hay dạng khác, sẽ tồn tại hàng nghìn năm. Sẽ có một ngày, một người nào đó sống ở tương lai nhìn thấy thông tin này và sử dụng một cỗ máy thời gian để trở về bữa tiệc của ông.

Stephen Hawking không bao giờ thấy mệt mỏi khi dịch các phương trình lí thuyết phức tạp thành những khái niệm dễ hiểu. Và điều đó đã làm ông trở thành một trong những học giả đáng kính trọng và dễ gần.

Stephen Hawking - Hẹn gặp ở tương lai

Theo: thevintagenews
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.