• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Cắt đôi 30 vật thể để thấy cả 1 thế giới mở ra trước mắt

Độc lạ

1. Vẫn thạch Phụ Khang

1

Mảnh vẫn thạch này được phát hiện vào năm 2000 tại sa mạc Gobi, gần thành phố Phụ Khang, thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc. Nó thuộc về loại thiên thạch sắt-xen-đá thuộc lớp Pallasite, đặc trưng với các mảnh nhỏ tinh thể olivinxem chằng chịt giữa một ma trận sắt-niken và có tuổi đời khoảng 4,5 tỷ - bằng tuổi của Trái Đất.

2. Thân cây chuối

2

Có một sự thật thú vị là cây chuối còn không được coi là một loại cây thực thụ vì nó không có chứa mô gỗ. Nó thực chất là một cây thân thảo lớn với nhiều chiếc lá cuộn vào nhau. Thân cây chuối được sử dụng rộng rãi trong các ẩm thực Nam Á và Đông Nam Á và được coi là một loại rau bổ dưỡng.

3. Phần chuông của rắn đuôi chuông

3

Có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ, rắn đuôi chuông là loài rắn độc vô cùng nguy hiểm. Đặc trưng của nó là cái đuôi có thể rung và kêu lên. Phần đuôi của nó được cấu tạo từ keratin (chất tạo nên phần móng tay của con người) và rỗng ở bên trong. Khi rắn chuông dựng đuôi và rung các cơ của nó, những phần này va chạm vào nhau và tạo ra âm thanh.

4. Ngọc trai

4

Trải qua hàng thế kỷ, mọi người vẫn dùng ngọc trai để làm đồ trang sức bởi vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch. Tuy nhiên, ít người biết được bên trong ngọc trai cũng đẹp như vẻ ngoài của nó. Về cơ bản, một viên ngọc tạo ra khi khi có một vật lạ nhỏ bên ngoài hoặc hạt cát chui vào bên trong con sò, trai và nằm luôn trong đó. Bị kích thích bởi vật lạ này, con trai tạo ra một lớp xà cừ bao bọc lấy hạt cát xâm nhập đó. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều năm và tạo ra viên ngọc

5. Cây Bloodwood (Gỗ máu)

5

Loài cây gỗ máu Bloodwood, có tên khoa học là Pterocarpus angolensis, được trồng phổ biến tại vùng miền nam châu Phi. Khi thân hoặc cành của loài cây này bị cắt, nhựa màu đỏ tươi sẽ chảy ra từ vết cắt không khác gì máu chảy ra từ vết thương của động vật và điều này khiến cho không ít người hoảng sợ. Gỗ Bloomwood được nhiều người ưa chuộng vì nó ít bị co hay phồng, phù hợp để làm đồ nội thất hay thuyền.

6. Máy cộng

6

Từng là một phần thiết yếu của của dân văn phòng vào trước những năm 1970, loại máy cộng này thường được dùng để giúp tính toán sổ sách. Sang thập niên 70, những loại máy tính gọn nhẹ được sử dụng rộng rãi hơn và đến đầu những năm 90, máy tính cá nhân đã thay thế tất cả số chúng, khiến cho loại máy cồng kềnh này bị loại bỏ và đi vào quên lãng.

7. Mô phỏng những gì sẽ xảy ra khi một vật thể va vào tàu vũ trụ

7

Đây là kết quả của một cuộc thử nghiệm xem chuyện gì sẽ xảy ra khi một quả cầu nhỏ bằng nhôm bay với vận tốc khoảng 6,8 km mỗi giây đâm vào khối nhôm dày 18 cm. Đường kính của miệng hố khi va chạm là 9cm trong khi độ sâu là 5,3 cm.

8. Cây Mark Twain

8

Cây sequoia khổng lồ này được phát hiện vào mùa xuân năm 1852, khi một thợ săn tên là Augustus T. Dowd đi vào rừng North Grove để đuổi theo một con gấu. Sau đó, nó trở nên nổi tiếng và rất nhiều người đã tìm cách kiếm tiền từ những kỳ quan thiên nhiên này. Năm 1891, "Cây Mark Twain" khổng lồ đã bị đốn hạ. Một lát thân cây của nó đã được gửi đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ ở New York và một lát khác đến Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Anh ở Kensington, London.

9. Xương rùa

9

Cả rùa cạn lẫn rùa nước là loài bò sát duy nhất có xương làm vỏ cứng. Lớp vỏ này có chức năng như một áo giáp bảo vệ ràu khỏi tác hại của môi trường. Lớp ngoài cùng mà chúng ta nhìn thấy gọi là carapace. Tiếp theo đó là một lớp xương mỏng và dưới nó là phần xương sườn. Lớp cuối cùng được gọi là plastron. Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao loài vật này lại đi chậm như thế thì cứ tưởng tượng việc phải vác một thứ khổng lồ trên lưng mà xem.

10. Cây hoa anh túc

10

Đối với nhiều người, bức hình cắt ngang quả của hoa anh túc khá đẹp nhưng với những người mắc bệnh sợ lỗ thì đây không khác gì ác mộng. Anh túc là loài thực vật có hoa và được biết đến không chỉ nhờ vẻ ngoài mà còn vì nó là nguyên liệu sản xuất ra thuốc phiện. Gần đây, người ta đã ghi nhận việc những con vẹt nghiện thuốc đã đến tàn phá cánh đồng hoa anh túc ở Ấn Độ và nó đã làm không ít người nông dân phải điêu đứng.

11. Cây dương xỉ

11

Người ta tin rằng dương xỉ là một số loài thực vật lâu đời nhất trên thế giới và có khoảng 10,560 loài dương xỉ được biết đến vào lúc này. Loại thực vật này là thành viên của nhóm thực vật có mạch sinh sản qua bào tử và có thể cao tới 25 mét. Một trong những sự thật thú vị về dương xỉ là những người trong thời Victoria điên cuồng về chúng. Hình ảnh loài cây này xuất hiện trong đồ gốm, gỗ, kim loại, quần áo, giấy in, các tác phẩm điêu khắc và còn có một nỗi ám ảnh mang tên nó là Pteridomania (sốt dương xỉ).

12. Nhím

12

Sinh vật nhỏ bé và dễ thương này có khoảng 5000 đến 7000 gai ở trên lưng. Cơ bắp dọc theo lưng của chúng có thể nâng lên và hạ xuống như một cách để phản ứng khi bị đe dọa. Mặt trong của các xương này đều rỗng, giúp cho chúng nhẹ nhưng vẫn có sức sát thương cao.

13. Đá ở New Zealand

13

Hòn đá, được gọi là Tokangawhā hoặc Trái táo bổ đôi, nằm ở vịnh Tasman ngoài khơi bờ biển phía bắc của Đảo Nam thuộc New Zealand. ho đến tận bây giờ, người ta vẫn chưa thể giải thích được tại sao tảng đá hình cầu khổng lồ này lại có thể nứt làm đôi gọn ghẽ đến như vậy nhưng theo truyền thuyết của người Maori, hòn đá bị nứt khi hai vị thần xẻ nó ra.

14. Pháo hoa

14

Chúng ta đều biết rằng người Trung Quốc đã phát minh ra pháo hoa nhưng chính người Ý mới là người giới thiệu nó tới thế giới. Không chỉ vậy, họ cũng chính là người đã phát triển đạn pháo trên không vào những năm 1830. Đối với các pháo hoa hiện đại, cấu tạo bên trong chính là thứ tạo ra hình dạng của chúng trên không.

15. Tổ ong bắp cày

15

Người ta thường tin rằng ong bắp cày chính là một trong những loài côn trùng dữ nhất. Nhưng thực tế thì ong bắp cày hiếm khi tấn công trừ khi bị khiêu khích. Bên cạnh đó, ong có thể sống ở tật cả mọi nơi trên thế giới, ngoại trừ Nam Cực băng giá. Những chiếc tổ ong này có thành phần chính là vỏ cây. Chúng thường bóc nó từ một số cây nhất định, nhai tất cả, thêm một số enzyme và nhả chúng ra ở dạng bột giấy để xây dựng nhà cho mình.

16. Cáp của cầu Cổng Vàng

16

Cầu Cổng Vàng có hai dây cáp chính. Mỗi sợi cáp gồm 27.572 dây được bó thành 61 bó. Có một sự thật nho nhỏ rằng nếu như nối tất cả các sợi cáp nhỏ này thành một sợi lớn thì nó có thể bao quanh Trái Đất ba lần.

17. Máy chụp cắt lớp vi tính

17

Chụp cắt lớp vi tính là một phương pháp chụp hình X quang. Máy CT chạy vòng quanh thân thể bệnh nhân, phát sóng X quang và đo độ hấp thụ năng lượng tia x của các cấu trúc khác nhau của cơ thể. Sau đó sử dụng các thông tin này và ráp lại với vi tính hình ảnh của cơ thể trên không gian 2 hoặc 3 chiều. Nó cho phép các bác sĩ nhìn thấy bên trong bệnh nhân mà không cần tiến hành phẫu thuật.

18. Trồng củ kiểu lasagna

18

Kiểu trồng này còn được gọi là trồng củ hai tầng và nó cho phép để nhiều củ khác nhau chỉ trong thùng chứa. Các củ khác nhau sẽ nở hoa tại những thời điểm khác nhau và bằng cách trồng tất cả chúng trong cùng một thùng chứa, người trồng có thể thu hoạch liên tục mà không phải chờ đợi.

19. Xe tăng

19

Hầu hết chúng ta đều biết xe tăng là cái gì những không phải ai cũng biết rằng người Anh là người đầu tiên dùng nó trong Thế chiến I. Vào đầu năm 1916, chiếc xe tăng đầu tiên được ra mắt. Chiếc xe bọc thép hạng nặng được sử dụng trong chiến đấu lần đầu trong trận Flers-Courcelette vào ngày 15 tháng 9 năm 1916.

20. Bóng bowling

20

Bên trong quả bóng, bạn có thể thấy một khối kỳ lạ được gọi là khối trọng lượng. Nó mang lại cho quả bóng đà cần thiết để lăn xuống làn đường đúng cách. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà sản xuất đều tạo ra loại lõi giống nhau. Do vậy, một số quả có lõi hình bóng đèn, một số lại là hình elip và có những quả là sự kết hợp của cả hai.

21. Cáp biển

21

Những dây cáp tải điện này còn có tên gọi khác là tàu ngầm và chúng thường được dùng ở môi trường nước mặn. Tuy nhiên, chúng cũng có thể được dùng ở chỗ nước ngọt ví dụ như sợi cáp kết nối đất liền với các hòn đảo trên sông St. Lawrence ở Mỹ. Việc lắp đặt các dây cáp như vậy là một công việc khó khăn, tẻ nhạt và siêu tốn kém do vậy, nếu cần thiết, họ sẽ chôn chúng ở dưới đất.

22. Bật lửa Zippo

22

Chiếc bật lửa Zippo đã xuất hiện từ năm 1933 và nhờ chất lượng vượt trội của nó, không có gì lạ tại sao chúng vẫn còn rất phổ biến trên toàn cầu. Người sáng lập ra thương hiệu này là George G. Blaisdell. Vào năm 1932, trong khi George đang hút thuốc trên hiên của Câu lạc bộ Quốc gia Bradford thì ông nhìn thấy một người đàn ông sử dụng một chiếc bật lửa kỳ lạ từ Áo. Khác với những chiếc bật lửa thời đó, cái của anh ta có nắp. Điều này đã khiến George rất ngạc nhiên và hỏi người đàn ông kia tại sao anh ta lại sử dụng một chiếc bật lửa như vậy. Anh ta trả lời: "Vì nó dùng được." Sau đó, George quyết định tạo ra phiên bản bật lửa của riêng mình và anh ta gọi nó là Zippo, đơn giản vì anh ta thích từ "zipper" và "zippo" nghe cỏ vẻ hiện đại hơn. Các mẫu Zippo đầu tiên được bán vào năm 1933 với giá 1,95 USD, rẻ hơn nhiều so với giá hơn 35 USD ngày nay.

23. Máy ảnh Canon

23

Năm 2014, máy ảnh Canon đầu tiên kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình. Lúc đầu, hãng có tên Kwanon, đặt theo tên của Kwannon, nữ thần của lòng thương xót của Phật giáo. Các kỹ sư hy vọng điều này sẽ lôi kéo vị thần đến và giúp họ theo đuổi giấc mơ sản xuất chiếc máy ảnh tốt nhất thế giới.

24. Ống kính Leica

24

Tên đầy đủ của ống kính là Leica Tri-Elmar-M 28-35-50mm và nó được ra mắt vào năm 1998. Điều đặc biệt ở loại ống kính này là chúng dùng thấu kính phi cầu, khác với những loại ống kính dùng ống kính hình cầu và điều này giúp cho Leica chụp đẹp và nét hơn các loại khác. Chúng chỉ được sản xuất trong 9 năm, từ năm 1998 đến năm 2007, do thiết kế vô cùng phức tạp và quá trình sản xuất đắt đỏ. Bạn vẫn có thể mua ống kính đã qua sử dụng trên Ebay, nhưng cái giá để trả là không hề nhỏ đâu.

25. Bình đựng vaccine

25

Chiếc bình này có đến hai lớp kim loại ở bên ngoài và giữa chúng là một lớp chân không, giúp giảm tổn thất nhiệt đối lưu. Các vật liệu như lá thiếc cũng được sử dụng để giảm tổn thất nhiệt bức xạ. Phần bọt ở các góc có tác dụng giảm xóc và các hộp nhựa xanh ở bên trong được dùng để đựng đá lạnh, giữ cho nhiệt độ của vaccine không quá cao. Cuối cùng, ở giữa là hộp đựng vaccine có thể tháo rời để các nhân viên y tế có thể dùng dễ dàng.

26. Máy tính cơ học

26

Nghe có vẻ lạ thường nhưng thực chất chiếc máy này đã có mặt từ năm 1642 và người tạo ra nó là Blaise Pascal. Sau khi làm thử năm mươi nguyên mẫu trong suốt ba năm, cuối cùng ông đã giới thiệu nó với công chúng. Máy này có thể cộng và trừ hai số trực tiếp.

27. Cây xương rồng

27

Có khoảng 2000 loài xương rồng và chúng khác nhau về kích thước, hình dạng, màu sắc và loại môi trường sống. Khác với những loại cây khác, xương rồng có gai thay vì có lá và những gai này có hai chức năng chính: giúp ngăn ngừa mất nước thông qua thoát hơi nước và giữ cho cây an toàn khỏi động vật. Một số loại xương rồng còn sản xuất ra chất mescaline gây ra ảo giác.

28. Lựu đạn phân mảnh

28

Loại lựu đạn này có tên như vậy vì khi phát nổ, chúng tạo ra rất nhiều mảnh nhỏ. Chúng thường được làm bằng vật liệu tổng hợp cứng như thép và điều này khiến cho các mảnh có sức sát thương cao.

29. Đàn accordion

29

Đàn accordion được phát minh ở Đức vào đầu thế kỷ 19 bởi Friedrich Buschmann. Trong tiếng Đức, nó được gọi là Akkordeon bắt nguồn từ từ "Akkord" có nghĩa là "hợp âm âm nhạc, hòa âm của âm thanh".

30. Xe Land Rover

30

Land Rover đầu tiên được thiết kế bởi một kỹ sư Maurice Wilks, lấy cảm hứng từ những chiếc xe Jeep do Mỹ sản xuất từ ​​Thế chiến thứ hai. Maurice quyết định giữ cho bố cục đơn giản của chiếc Jeep, thêm chút yếu tố của máy kéo và đặt tay lái vào giữa. Điều đó cũng có nghĩa là Rover không cần chế tạo hai phiên bản khác nhau của cùng một loại xe cho thị trường tay lái bên trái và tay phải.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.