• Về đầu trang
Treng
Treng

Chú rùa hai đầu quý hiếm chuẩn bị đón sinh nhật lần thứ 23

Độc lạ

Giữa vô vàn những câu chuyện tàn khốc về cháy rừng, dịch Covid-19 hay bạo loạn, thì năm nay vẫn có một số tin tức tốt về loài sinh vật chậm chạp và đáng yêu này.

Trong nhiều thập kỷ qua, không ít loài rùa cạn đã đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, những năm gần đây, nỗ lực phục hồi số lượng loài sinh vật này đã đạt được kết quả khả quan.

Ví dụ như vào tháng 2/2020, một tia hy vọng mới đã đến với loài rùa Galápagos đang có nguy cơ tuyệt chủng. Các nhà khoa học đã phát hiện một con rùa Galápagos cái đang sống trên đảo Fernandina - nơi loài sinh vật này được cho là đã tuyệt chủng hơn 100 năm. Con rùa cái có tuổi đời hơn một thế kỷ này ngay lập tức được chuyển đến trung tâm nhân giống rùa trên đảo Santa Cruz. Các chuyên gia dự định sẽ quay trở lại đảo Fernandina để tìm kiếm các cá thể rùa khác.

Một chú rùa Galápagos khác tên là Diego đã trở nên nổi tiếng và được ca ngợi là anh hùng khi cứu giống loài khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Cụ thể, trong hơn 50 năm, chú rùa hơn 100 tuổi và nặng 175 pound (79.38 kg) đã giúp thụ tinh và cho ra đời hàng trăm rùa con. Các nhân viên tại trung tâm bảo tồn cho rằng Diego là cha của hơn 800 bé rùa, chiếm khoảng 40% trong số 2,000 con non.

Tuy nhiên, nhận được nhiều sự chú ý nhất chính là Janus. Janus là một chú rùa hai đầu được đặt tên theo một vị thần La Mã. Chú sinh ra từ một quả trứng được đặt trong lồng ấp tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên ở Geneva, Thụy Sĩ. Sở hữu hai chiếc đầu tựa vị thần La Mã, Janus nhanh chóng trở thành linh vật của bảo tàng. Vào ngày 3/9 sắp tới, Junas sẽ đón sinh nhật tuổi 23.

Thông thường, rùa được biết đến là loài sinh vật sống thọ với tuổi đời thường trên 100 năm. Tuy nhiên, những chú rùa đặc biệt như Janus sẽ không sống sót nổi qua vài năm đầu. Chuyên gia về rùa là ông Ernst Baard cho rằng hiện tượng rùa hai đầu cực kỳ hiếm gặp và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe cho con vật. Chúng không thể rụt đầu vào mai để tự bảo vệ mình như những con rùa bình thường và phải đối mặt với các bệnh nhiễm trùng.

Theo hiểu biết của ông, chỉ có 2 trường hợp rùa hai đầu sống qua tuổi 20 ở Nam Phi. Nếu ở trong môi trường hoang dã thì cơ hội sống sót của những cá thể rùa hai đầu còn mong manh hơn.

Được nuông chiều nên rùa có quyền tắm hàng ngày.

Vì vậy sức sống bền bỉ của Janus lại càng khiến nhiều người khâm phục. Nhóm nghiên cứu tại bảo tàng cho rằng Janus có tuổi đời vượt trội như thế này đều nhờ vào lối sống nghiêm ngặt của nó. Janus tắm rửa hàng ngày, tắm nắng hàng tuần, ăn kiêng với rau diếp và cà chua, đặc biệt không quan hệ tình dục. Để kỷ niệm tuổi 23 đáng nhớ này, vào ngày 11/8 Janus đã được chuyển đến một chiếc hồ cạn mới tinh phù hợp với nó hơn.

Janus đã đi một vòng quanh hồ cạn mới của mình, nằm ở tầng của phòng trưng bày bò sát.

Ngôi sao của viện bảo tàng nhận được rất nhiều tình yêu thương từ các nhân viên cũng như du khách. Ngay cả trong tình hình khó khăn do Covid-19, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên cũng không có ý định giao Janus cho bất kỳ sở thú nào. Sẽ có hai nhân viên chăm sóc thay phiên nhau ở bên cạnh chú suốt cả tuần.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.