• Về đầu trang
ABC
ABC

Chuyện tình lắm 'drama' của gia đình đại bàng đầu trắng theo chế độ đa phu 'hai chồng một vợ'

Độc lạ

Đại bàng đầu trắng là biểu tượng của nước Mỹ, chúng là loài chim săn mồi thông minh, giàu sức mạnh và tinh mắt. "Chúa tể của bầu trời" sống chung thủy theo chế độ "một vợ, một chồng", chỉ khi bạn đời mình chết đi thì chúng mới tìm "đối tác" khác. Thế nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ, số ít có đời sống "hôn nhân" phức tạp.

Điển hình là gia đình đại bàng đầu trắng sống theo chế độ đa phu đang trải qua những tháng ngày hạnh phúc cùng ba bé con trong tổ ấm ven bờ sông Mississippi (bang Illinois, Mỹ).

Hai nam chính trong câu chuyện Valor IValor II, nữ chính tên Starr.

dai bang 3 duc 1 cai anh 1

Từ trái sang phải: Starr, Valor I và Valor II. Ảnh: Stewards of the Upper Mississippi River Refuge.

Trong hầu hết các gia đình động vật có hai cha một mẹ thì cha thứ hai đóng vai trò như một bảo mẫu, chịu trách nhiệm chăm bẵm các con nhưng ở trường hợp đại bàng đầu trắng này thì cả Valor I lẫn Valor II đều ngang hàng, có vai trò như nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm với đại bàng mái. Không thể biết được cha ruột của các bé đại bàng con.

dai bang 3 duc 1 cai anh 2

Ảnh: Stewards of the Upper Mississippi River Refuge

Hiện tại thì gia đình đại bàng đã ổn định cuộc sống nhưng chúng từng có quá khứ khá “drama”. Starr không phải là vợ đầu tiên của hai con đại bàng trống trên.

Năm 2012, Valor I hẹn hò và dọn về chung một tổ với đại bàng mái tên Hope. Theo The National Audubon Society, Valor I thời điểm đó là bạn đời không tốt và là đại bàng cha vô trách nhiệm trong hai việc cơ bản là ấp trứng và cho con ăn.

Pam Steinhaus – quản lý dịch vụ du khách của Upper Mississippi River National Wildlife Refuge chia sẻ với National Audobon Society:

“Thông thường thì đại bàng trống và mái sẽ san sẻ công việc cho nhau nhưng trường hợp này thì Hope đã phải ở trong tổ một thời gian dài. Valor I không đi kiếm mồi mang về, vì thế Hope phải rời đi để tìm thức ăn”.

Khi đó, Valor I sẽ miễn cưỡng ấp trứng nhưng chỉ được vài phút là chán. Valor I vẫn thờ ơ với thế sự kể cả khi trứng nở nhưng chúng đã chết không lâu sau đó. Mọi thứ không được cải thiện và cặp đôi không thể cùng nhau đẻ thêm trứng.

Năm 2013, Valor II xuất hiện, trở thành bạn đời của Hope.

Pam Steinhaus nói thêm:

“Tôi nghĩ Hope không quan tâm đến những gì Valor I làm nữa nên nó đã bị thay thế”.

Tuy nhiên Valor I không chấp nhận việc mình bị "đá", nó vẫn ở cạnh đó dù không tham gia tích cực vào sinh hoạt gia đình.

Ba năm sau, thế sự thay đổi, máy quay phim ghi nhận được bộ ba đại bàng đang tận hưởng những ngày tháng bình yên với chế độ đa phu. Hai chồng đều tận tâm với tổ ấm, chúng được đều giao phối với vợ.

Cuối tháng 3 năm 2017, bi kịch xảy ra ngay khi hai quả trứng nở, một cặp đại bàng bên ngoài đã lao vào tấn công tổ của chúng trong nhiều ngày. Hai ông bố chiến đấu chống lại kẻ lạ mặt gây rối. Đáng buồn là Hope được cho là đã bị thương và mất tích.

Ngay cả khi không có vợ, Valor I và Valor II vẫn chọn sinh sống cùng nhau, làm “đại bàng trống nuôi con”.

Lựa chọn sống chung một tổ như vậy những tưởng Valor I và Valor II đã có tình cảm với đối phương, nhưng đây không phải là câu chuyện đam mỹ. Tháng 9 năm 2017, chúng “đi thêm bước nữa”, “cưới” cô vợ tên Starr về cho tổ bớt lạnh lẽo.

Starr được các nhà quan sát bắt gặp khoảnh khắc thu nhặt cành nhánh cùng hai chồng mới vào mùa thu và xuân, chúng còn sinh được hai bé trứng nhưng cuối cùng chỉ có một đại bàng con sống sót sau khi trứng nở.

Năm nay gia đình đa phu này đã chào đón thêm ba quả trứng nữa, chúng nở vào đầu tháng 4 này. Ba cha mẹ đại bàng đầu trắng cùng nhau chăm nom các con, bảo vệ và chia nhau con thì ở lại trông con nhỏ, con thì đi tìm mồi về cho chúng hay làm việc khác.

dai bang anh1

Ảnh: Stewards of the Upper Mississippi River Refuge

dai-bang-da-phu

Ảnh: Stewards of the Upper Mississippi River Refuge

Trước đây người ta từng phát hiện ít nhất ba trường hợp có chế độ sống "thoáng" này trong giới đại bàng đại bàng đầu trắng tại Mỹ: năm 1977 ở Alaska, năm 1983 ở Minnesota và năm 1992 ở California.

Theo: Insider, Audubon
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.