• Về đầu trang
Chym Chung
Chym Chung

Cô bé 11 tuổi khởi nghiệp bán chè bưởi: Thần đồng kinh doanh hay chiêu trò PR?

Độc lạ

Trong chương trình Shark Tank Việt Nam tập 9, phát sóng ngày 29/8 vừa qua, đã xuất hiện một startup vô cùng đặc biệt, Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, 11 tuổi. Đây là startup nhỏ tuổi nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam.

Trước đó, cô bé nổi lên như một hiện tượng khi tham gia chương trình Mặt trời bé con hồi đầu năm 2017. Cô bé đã tự mua laptop, điện thoại bằng chính số tiền mình kiếm được từ việc bán chè. Sau chương trình, bé Bống nhận được nhiều lời khen ngợi cũng như sự ủng hộ từ cộng đồng mạng. Nhiều người còn gọi bé là Thần đồng kinh doanh.

Sau 4 năm, khi đã có một số thành công nhất định, cô bé có vẻ đã muốn mở rộng mô hình kinh doanh của mình, vì thế Ngọc quyết định tham gia Shark Tank Việt Nam để kêu gọi đầu tư. Đến với chương trình, Ngọc hi vọng đánh đổi 20% cổ phần công ty với giá trị là 200 triệu. Khi được hỏi về kế hoạch, bé chia sẻ muốn phát triển thương hiệu của mình trên các tỉnh thành khác.

1

"Những nơi có các tòa nhà lớn có nhiều văn phòng là một thị trường rất tiềm năng", Ngọc cũng cho biết cô bé đã có những khảo sát thị trường nhất định. Bé đã bán thử ở tòa nhà Keangnam Hà Nội, mỗi ngày em bán được khoảng 200 cốc, với doanh thu là 46 triệu/tháng, lợi nhuận ròng là khoảng 23 triệu.

3

Chia sẻ rõ hơn về công ty, Bảo Ngọc cho biết công ty của mình chỉ có 2 thành viên, gồm em và mẹ. Và công ty đã đăng kí kinh doanh. Trong đó, em là "sếp", mẹ là người giúp quản lý đơn và bán chè cho khách. Lợi nhuận hằng năm em sẽ chia với mẹ theo tỉ lệ 51/49.

2

Khi được Shark Thủy hỏi: "Tại sao con khởi nghiệp vào năm 7 tuổi, có khi nào con nghĩ tuổi đó quá sớm, có khi nào con nghĩ mình đã sai lầm? 4 năm qua có thể con đã bỏ qua rất nhiều thứ mà những bạn cùng trang lứa với con có thể có được nếu không khởi nghiệp?", Ngọc đã không ngần ngại trả lời rằng con đường của mình cũng có những điều rất đặc biệt mà những bạn khác không thể trải nghiệm được, và cô bé không hối hận vì điều đó.

Sau một hồi thương thuyết, cô bé nhận đầu tư từ Shark Thủy, là 200 triệu đổi lấy 20% cổ phần cùng với 500 triệu học bổng, với điều kiện Ngọc là đại sứ thương hiệu của Apax Leader. Cùng với đó là 100 triệu đổi lấy 10% cổ phần từ Shark Hưng. Shark Phú không đầu tư vì cho rằng Ngọc còn quá nhỏ, và chưa đủ khả năng để phát triển mô hình. Shark Linh và Shark Dũng thì cho rằng bé cần tập trung vào việc học hơn nên quyết định không đầu tư.

4

Sau chương trình đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về trường hợp của bé Ngọc, cũng như về chương trình. Nhiều người cho rằng bé chưa phù hợp khi tham gia chương trình này.

Cũng có nhiều ý kiến cho rằng Shark Thủy đang PR cho công ty mình:

Nhưng cũng có rất nhiều người ủng hộ bé:

Các bạn nghĩ sao về cô bé này? Chia sẻ cùng Lost Bird nhé!

Theo: Shark Tank Việt Nam
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.