• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Crop circles - Vòng tròn bí ẩn của người ngoài hành tinh hay trò đùa của nhân loại?

Độc lạ

Crop circles nghĩa là vòng tròn trên cánh đồng - một thuật ngữ chỉ những hoạt tiết, hoa văn được khắc họa một cách cân đối, hoàn hảo đến mức khó tin. Nó thường có kích thước lớn, trải rộng hàng trăm mét tựa như một công trình nghệ thuật đồ sộ.

Những cánh đồng với các thân cây đổ rạp xuống theo một luồng xoáy cùng chiều, tạo ra màu sắc tương phản cùng các đường nét nhất định, kết nối với nhau thành những vòng tròn, ký hiệu hay chữ viết, hình vẽ loài côn trùng lạ. Nó giống như một bản mật mã khổng lồ mà con người không thể lý giải.

Sự xuất hiện của crop circles 

Crop circles được cho là đã có từ rất lâu, vào khoảng thế kỷ 14. Năm 1678, cuốn sách có tựa đề The Mowing Devil đã mô tả về hiện tượng kỳ lạ này.

Chuyện kể rằng vào những năm đầu thế kỷ 14 tại Vương quốc Anh có một nông dân nọ đã trông thấy cánh đồng ngô của mình bị bốc cháy trong đêm. Sáng hôm sau trên đồng ngô xuất hiện một biểu tượng các vòng tròn được cắt tỉa hoàn hảo. Người dân cho rằng đó là dấu hiệu của quỷ dữ.

Vào thập niên 80, ba vòng tròn lớn xuất hiện cánh đồng yến mạch ở quận Wiltshire, Anh đã thu hút sự chú ý của dư luận. Báo chí, truyền thống bắt đầu đưa tin về crop circles.

Các vòng tròn được phát hiện chủ yếu ở phía Nam nước Anh, đặc biệt là vùng Hampshire và Wiltshire hay Avebury và Stonehenge, khu vực có nhiều công trình đá cổ đại bí ẩn. Vào những năm 1990, crop circles nằm rải rác ở khắp nơi trên thế giới với số lượng hằng trăm cái. Nó xuất hiện trên mọi giống cây trồng như: lúa mạch, ngô, đậu,... và thường nổi lên từ tháng 4 đến tháng 9, trùng với khoảng thời gian thu hoạch.

Ban đầu thì crop circles chỉ là các vòng tròn nhưng càng về sau nó lại có những kết cấu phức tạp và tuân thủ theo một nguyên tắc hình học chặt chẽ mà giới khoa học vẫn đau đầu tìm kiếm đáp án. 

Các giả thuyết xoay quanh crop circles

Theo giáo sư Gerald S.Hawkins thì tác giả sáng tạo nên crop circles phải có một kiến thức hiểu biết uyên bác về hình học phẳng Eculi. Các vòng tròn khổng lồ được tạo nên dựa trên một mối quan hệ số học cụ thể và truyền tải một thông điệp, chuỗi mật mã bí ẩn.

Những thông tin kỳ bí xung quanh crop circles thu hút sự chú ý của dư luận. Có rất nhiều người đến tham quan, khám phá và truy tìm người tạo ra các vòng tròn trên đồng ruộng. Từ đó đưa ra các giả thuyết về nguồn gốc của crop circles.

Doug Bower và Dave Chorley

Nhiều người cho rằng các họa tiết do chính con người tạo ra. Năm 1991, Doug Bower và Dave Chorley đã thú nhận rằng họ đã tạo ra những hình vẽ trên các cánh đồng từ năm 1978. Sau này còn có cả trang web hướng dẫn cách tạo crop circles thu hút hàng nghìn người đăng ký tham gia.

Tuy nhiên có nhiều crop circles không phải do con người tạo ra. Nhà khoa học W. C. Levengood đã công bố nghiên cứu của ông và chỉ ra rằng các hàng cây bị đổ rạp tạo thành hình vòng tròn và họa tiết không dựa trên tác động bẻ gãy hay đè ép của con người. Chúng được tạo ra bởi một năng lượng từ tự nhiên. Theo ông các loại cây trồng đổ xuống tựa như chúng bị là nóng đột ngột từ bên trong khi đặt trong lò vi sóng hay gặp một cơn lốc xoáy plasma.

Một số nhà khoa học cho rằng nguyên nhân tác động là do sức mạnh của sấm sét và lốc xoáy. Tuy nhiên, các giả thuyết này dần bị bác bỏ vì sét hoặc lốc rất hiếm khi tạo ra những vòng xoáy riêng biệt, thế nên việc hình thành các hoa văn, ký tự phức tạp, tinh tế, hoàn chỉnh trong từng đường nét trên cánh đồng cây là điều bất khả thi.

Vì vậy nhiều người đã tin vào giả thuyết crop circles chính là tín hiệu của người ngoài hành tinh gửi xuống Trái Đất. Các câu chuyện về UFO, luồng sáng kỳ lạ xuất hiện trong đêm gần khu vực phát hiện ra crop circles càng khiến người đời tin tưởng thêm vào giả thuyết hoang đường này. Thế nhưng thông điệp của crop circles là gì? Đó vẫn là câu đố thách thức nhân loại trong nhiều thập kỷ qua.

Cho đến ngày nay, những vòng tròn trên cánh đồng vẫn là hiện tượng bí ẩn không lời giải. Nó trở thành một tuyệt tác của thiên nhiên khiến thế giới trở nên đẹp đẽ và huyền bí hơn. 

Một số hình ảnh ấn tượng về crop circles:

Đọc thêm: Tiểu sư bên bờ sông Gangi Kozō: Loài yêu quái họ hàng của Kappa, hay mọc lông và thích ăn cá

Theo: science.howstuffworks, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.