• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

D.B Cooper - Vụ án không tặc mất tích bí ẩn nhất lịch sử FBI (Kỳ cuối)

Độc lạ

Trong suốt quá trình điều tra của FBI, đã có rất nhiều cái tên nổi lên với những bằng chứng, những giả thuyết hết sức thuyết phục, vậy những nghi phạm đó là ai? Và liệu trong số họ có ai thật sự là người đàn ông tự xưng mình là Dan Cooper?

1. Richard Floyd McCoy

richard floyd mccoy jr

Nghi phạm đầu tiên là Richard Floyd McCoy, một trong những nghi phạm được cựu đặc vụ FBI – Russell Calame và nhân viên quản chế Bernie Rhodes điều tra kĩ nhất. Vào tháng 4/1972, Richard bị bắt vì tội cướp máy bay, vụ án của Dan và McCoy có nhiều điểm tương đồng: Cướp máy bay (Boeing 727) và nhảy dù xuống, đòi 2 chiếc dù, bình tĩnh trong quá trình gây án, đưa một mảnh giấy cho tiếp viên. Đáng ngờ hơn là 2 vụ này đều xảy ra trong khi BYU, Bringham Young University đang nghỉ hè. Tuy nhiên, McCoy thoát khỏi diện tình nghi vụ Dan Cooper vì miêu tả ngoại hình của 2 người không giống nhau. Tuy nhiên, Calame và Rhodes vẫn nghĩ rằng Dan và McCoy tương đồng về ngoại hình. Theo hồ sơ theo dõi của FBI, McCoy ở nhà với gia đình ở Utah vào lễ tạ ơn khi vụ Dan Cooper xảy ra. Nhưng vì vẫn có tội danh riêng nên McCoy bị kết án 45 năm tù nhưng hắn đã trốn thoát khỏi nhà tù ở Lewisburg, Pensylvania, sau đó chết trong một trận đấu súng với cảnh sát tại một bãi biển ở Pensylvania.

2. Duane Webber

duane weber and sketch of db cooper

Duane Webber, tự nhận với vợ mình là Dan Cooper. Trước khi chết trên giường bệnh, Duane kéo vợ mình Jo Webber lại và tự thú mình là Dan Cooper. Jo nhớ lại, Duane thường có ác mộng về việc để lại dấu vân tay trên máy bay. Ngoài ra, Duane bị một chứng bệnh về đầu gối sau khi nhảy ra khỏi một chiếc máy bay, chữ của Duane cũng được tìm thấy trong những cuốn sách về D.B. Cooper ở thư viện địa phương. Duane từng dẫn Jo đến Tina Bar, nơi những tờ tiền được tìm thấy. Nhưng điều đáng ngờ nhất là Duane có một vé máy bay cũ của Northwest Airlines. Duane có mọi thứ, từ ngoại hình của Dan, cho đến tiền sử gây án, nhưng cuối cùng câu chuyện của Jo không được công nhận vì không có bằng chứng xác thực.

3. Kenneth Christiansen

maxresdefault

Nghi phạm cuối cùng, Kenneth Christiansen, giả thuyết này được tác giả sách Geoffrey Gray ủng hộ rất nhiều. Lyle Christiansen, anh trai của Kenneth khi xem một tập Unsolved Mysteries. Kenneth nói “Có điều này anh nên biết, nhưng em không nói anh được”. Kenneth là tiếp viên trưởng của hãng Northwest Airlines, cùng hãng mà Dan cướp, nhiều người nghĩ rằng vụ này có tay trong. Keneth cũng thích bourbon, và không lâu sau vụ cướp, Kenneth mua một căn nhà, nhưng FBI vẫn cho rằng những sự kiện này chỉ là tình cờ và không thuyết phục. Geoffrey đưa một tấm hình của Kenneth cho một tiếp viên đã tiếp xúc với Dan xem, người tiếp viên đó trả lời “Trong số những tấm hình mà tôi đã thấy thì người này giống nhất. Tuy nhiên, vẫn không giống hoàn toàn”. Kenneth là một lính nhảy dù sau thế chiến thứ hai, nhưng hồ sơ vụ án của Dan ghi rằng Dan không có kinh nghiệm nhảy dù, là lí do chính thức mà FBI loại Kenneth khỏi diện tình nghi.

4. Dan Cooper thật sự đã chết?

is db cooper dead or alive 2 490x273

Larry Carr, một cấp cao của FBI khi tiếp nhận vụ án năm 2007 đã kết luận:

Sau những năm tháng điều tra vất vả, chúng tôi cho rằng D.B.Cooper là một người có kinh nghiệm nhảy dù, chúng tôi đã sai, có thể Cooper đã không sống sót

Đây là lí do FBI ủng hộ giả thuyết này: Khi ra khỏi chiếc máy bay, Dan cầm theo 2 chiếc dù, chỉ có 1 là sử dụng được, chiếc còn lại là dù tập huấn, chiếc dù nhảy được là dù quân sự, nghĩa là nó không rẽ được. Trời lúc Dan nhảy tối đen như mực, đang mưa, gió thổi với tốc độ 200mph. Khi đó, Dan mặc áo khoác dài, mang giày đế nặng và dựa theo hướng nhảy thì Dan đã nhảy vào một khu rừng. Nhưng giả thuyết này bị loại bỏ vì lí do xác hay dù của D.B. Cooper đã không bao giờ được tìm thấy.

FBI gọi đây là “Một trong những vụ án kéo dài và tiêu tốn nhân sự nhất”. Với hơn 1000 nghi phạm và tập tài liệu cao hơn 40 feet. Sau 45 năm, vụ án đã đóng lại vào năm 2016, nhưng vẫn có thể mở lại khi FBI tìm thấy đầu mối thuyết phục.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.