• Về đầu trang
Spock
Spock

Đá quý hay khoáng vật hiếm đây? Không phải đâu, tất cả đều là... sỏi thận đó!

Độc lạ

Sỏi thận hay chính là những mảnh chất rắn có trong thận được hình thành từ khoáng trong cơ thể, đang khiến cho khoảng 10% người trên thế giới khổ sở mỗi ngày. Dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng các viên sỏi bé nhỏ này lại thường xuyên mang đến những cơn đau và sự phiền toái nhất định cho người bệnh. Thế nhưng hiện nay, một nhóm các nhà khoa học đã tìm ra cách để tống khứ chúng một lần và vĩnh viễn.

20tb kidneystone3 jumbo

Những viên sỏi này được ví như cơn ác mộng với nhiều người

Theo một nghiên cứu khoa học công bố tuần trước trên tạp chí Scientific Reports, quá trình tạo thành của sỏi thận có nhiều nét tương đồng với các rạn san hô hay mẫu vật đá trên thế giới: canxi, hợp chất khoáng tích tụ trong thời gian khiến cơ thể xuất hiện các viên sỏi. Ngược lại, khi khoáng vật bị bào mòn, sỏi thận cũng sẽ tự tan. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với quan điểm của nhiều bác sĩ trước đó: sỏi thận không thể bị hòa tan mà buộc phải lấy bỏ bằng việc phẫu thuật.

Theo tiến sĩ Brian Matlaga, một bác sĩ khoa tiết niệu và chuyên gia phẫu thuật sỏi thận tại Viện Đại học Johns Hopkins, nghiên cứu này là “lối tiếp cận sáng tạo với một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng". Ông cũng nói thêm: "Khi sỏi thận được lấy bỏ bằng phẫu thuật, nhiều viên trong số đó có vẻ ngoài rất đẹp, trông không khác gì những viên đá mà anh đặt lên nhẫn cả."

merlin 143721165 ab411bcf 7911 4ea5 942f 1a31185023d5 jumbo

Hình ảnh sỏi thận dưới kính hiển vi huỳnh quang có độ phân giải cao

Tiến sĩ Fouke, một nhà khoa học có thâm niên trong nghiên cứu khoáng vật đã sớm nhận thấy có sự liên kết giữa hiện tượng sỏi thận trong cơ thể người với khung xương san hô, đá vôi trong các suối nước nóng và hay cả dòng lưu chuyển dầu, khí sâu dưới bề mặt trái đất. Đó là trong tất cả các hiện tượng trên, đều có sự tương tác giữa sinh vật, nước và khoáng chất.

"Nước từ nguồn nước ngầm trong Yellowstone (công viên quốc gia lớn tại Mỹ) thường ấm và mặn - giống như nước biển và nước tiểu", ông nói. "Dưới điều kiện môi trường này, vật chất rắn sẽ được hình thành, nếu nhìn dưới kính hiển vi, anh sẽ không thể thấy được sự khác biệt giữa chúng."

Tiến sĩ Fouke và các nhà nghiên cứu đã khám nghiệm hơn 50 viên sỏi thận từ sáu bệnh nhân ở Viện Y khoa Mayo dưới kính hiển vi điện tử và các cách phân tích khác nhau. Dưới những dòng sóng ánh sáng khác nhau, các chất khoáng khác nhau sẽ phát ra ánh sáng tương đương với chính chất đó.

merlin 143721171 58790f81 9759 4e52 9a47 716d7683ee09 jumbo

Viên sỏi lấy từ trong người một bệnh nhân khi được xem dưới kính hiển vi hiện đại

20tb kidneystone4 jumbo

Một số hình ảnh khác

Dựa vào việc phân tích và nghiên cứu sâu các thành phần trong sỏi thận như trên, các bác sĩ có thể đẩy nhanh tốc độ phân giải các viên sỏi từ bên trong chính cơ thể, mà không cần sự can thiệp từ bên ngoài. Đồng thời, tiến sĩ Matlaga cũng đặt ra câu hỏi:

"Giờ khi ta đã biết sỏi thận hình thành và phát triển thế nào, thì liệu có cách nào, để ta có thể xem được cấu trúc của chúng ngay bên trong cơ thể không? Như vậy anh có thể can thiệp vào quá trình mà các viên sỏi này to dần lên trong cơ thể."

Thực chất, đây không phải là lần đầu tiên, giả thuyết này được nhắc đến trong quá trình điều trị sỏi thận. Một nhà giải phẫu học người Đan Mạch Nicholas Steno đã từng đưa ra ý tưởng rằng, chính những lớp đá trong sỏi thận có thể giúp ta biết thêm vào sự thay đổi của nó theo thời gian. Rất tiếc, trước khi phát biểu này của ông được công nhận, ông đã chết vì… bệnh sỏi thận.

Theo: The New York Times
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.