• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Đi tìm câu trả lời về những hình vẽ bí ẩn trên cao nguyên Nazca miền nam Peru

Độc lạ

Những tiến bộ trong công nghệ ngày nay đã giúp nền khảo cổ học khám phá ra một số điều khá ngạc nhiên và đầy thú vị. Khảo cổ học từ lâu đã tìm kiếm ra được những khu vực đặc biệt nhưng chưa có cái nhìn tổng quát về các khu vực rộng lớn này. Máy chụp hình, quay phim drone (thiết bị máy bay không người lái) và các vệ tinh đã trở thành một trong những công cụ quan trọng giúp ích khá nhiều trong lĩnh vực này.

1

Bức tranh "The Condor", một trong số 70 hình ảnh tượng trưng cho động vật và thực vật được tìm thấy tại sa mạc Nazca.

Nhờ vào các thiết bị hiện đại mà các nhà khảo cổ học đã tìm ra các hình vẽ mới trên cao nguyên Nazca và các bức vẽ bí ẩn khác nhờ sự trợ giúp của các vệ tinh và thiết bị bay không người lái.

Những đường kẻ Nazca là gì?

Đường kẻ Nazca thường được gọi là "bản vẽ trên mặt đất", các đường nét khổng lồ đã tạo nên một "khu vườn hình học" tại sa mạc Nazca khô cằn rộng 53 dặm, nằm giữa hai thị trấn Nazca và Palpa. "Vườn hình học" gồm 300 bức hình rộng lớn với nhiều họa tiết khác nhau trong đó 70 bức có hình dạng động vật và thực vật như con khỉ, nhện, thằn lằn, chim ruồi... Và một bức tranh mặt phẳng nổi tiếng nhất có vẻ như bức phác họa lại một nhân vật trong rất giống với phi hành gia có tên là "The Astronaut".

2

Bức ảnh "The Astronaut".

Năm 2018, GlobalXplorer đã cho máy bay không người lái bay lượn vòng quanh tấm canvas sa mạc với chiều dài 37 dặm và 1 dặm về chiều ngang. Họ đã phát hiện ra hơn 50 bức vẽ mới trên mặt đất ở lân cận khu Palpa. Việc sử dụng các máy bay không người lái ở độ cao thấp đã chụp lại được những hình ảnh mà mắt người không thể nhìn thấy.

5

Mặc dù một số hình vẽ mới được tìm thấy thuộc về nền văn hóa Nazca bí ẩn tồn tại từ năm 200 đến năm 700 sau Công Nguyên. Nhưng các nhà khảo cổ nghi ngờ rằng các hình ảnh này được các nền văn hóa Paracas và Topara khắc họa từ năm 500 trước Công Nguyên cho đến năm 200 sau Công Nguyên.

nazca lines peru

Họ còn phát hiện ra có nhiều sự khác biệt rõ rệt giữa các đường nét trên bức tranh của Nazca và các nền văn hóa Paracas, trong khi văn hóa Topara là một nền văn hóa chuyển tiếp giữa hai nền văn hóa này.

3

Các bức tranh của nền văn hóa Nazca thường dễ dàng được nhìn thấy từ trên cao, còn những hình ảnh của Paracas lại được khắc vào các sườn đồi, phải đứng nhìn từ các khu làng bên dưới mới có thể quan sát được.

Hơn nữa, hai nền văn hóa cũng có nhiều chủ đề nghệ thuật khác nhau. Như các hình vẽ của Nazca thường là các đường kẻ hoặc hình đa giác còn đối với văn hóa Paracas, những tấm hình thường miêu tả về hình ảnh của con người nhiều hơn.

4

Mặc dù khám phá ra những bức vẽ mới nhưng niềm đam mê vẫn tập trung vào những đường kẻ của nền văn hóa Nazca. Để tạo ra các đường nét độc đáo, người dân Nazca đã phải loại bỏ từ 30 đến 38cm đất khô cằn có màu gỉ sét để lộ ra một dải cát mới có màu sắs sáng hơn, tạo sự tương phản rõ rệt. Hầu hết những đường nét này không bị thay đổi trong suốt từ khoảng 2.000 năm qua vì điều kiện thời tiết ổn định tại khu vực này.

Đường kẻ Nazca có nghĩa gì?

Cách thức tạo nên những đường nét này đã được làm sáng tỏ nhưng câu hỏi tại sao họ lại làm việc này vẫn luôn là một bí ẩn lớn. Có giả thuyết cho rằng, họ đã làm vậy để giải thích thông điệp từ bên ngoài trái đất gửi xuống. Có phải họ đang trả lời cho các vị thần của mình, hay đây là một loại lịch chiêm tinh hay một thứ gì đó con người chưa thể khám phá ra?

Sau khi nhà khảo cổ người Peru Toribio Meija Xesspe vào năm 1926 đã phát hiện những đường kẻ Nazca lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phác thảo thêm một số giả thuyết xoay quanh ý nghĩa thực sự, sau khi một lần nữa chúng được phát hiện trong thời hiện đại.

Ngày 22/6/1941, chỉ một ngày sau chí đông, nhà sử học người Mỹ Paul Kosok nhận thấy ánh sáng hoàng hôn chiếu thẳng vào một trong những đường kẻ phía dưới. Kosok cho biết có lẽ ông vô tình tìm ra cuốn sách thiên văn lớn nhất thế giới. Năm 1946, học trò của Kosok, cùng với nhà khảo cổ kiêm nhà toán học Maria Reiche đã phát triển ý tưởng của Kosok rằng cao nguyên Nazca là một đài thiên văn lớn còn các đường nét trên mặt đất dẫn đến cơ thể của thần tiên được đặt tại đường chân trời.

Thật không may, lý thuyết này đã bị tiến sĩ thiên văn người Mỹ Gerald Hawkins bác bỏ vào năm 1968, ông đã phát hiện ra rằng chỉ có một số ít đường kẻ trùng với mặt trời, mặt trăng, ngôi sao... vậy nên giả thuyết này chỉ là một sự tình cờ.

6

Erich Von Daniken nêu ra giả thuyết rằng sa mạc Nazca là một sân bay cổ cho những người ngoài hành tinh.

Sau đó, một số giả thuyết được Erich von Daniken thay thế trong cuốn sách Chariots of the Gods năm 1968. Ông là nhà giả thuyết Thụy Sĩ kiêm tác giả bán sách chạy nhất. Ông xem các đường kẻ Nazca như một phần của một công trình phức tạp - ông cho rằng các xã hội cổ đại đã tiếp xúc với sự tiến bộ của tộc người ngoài hành tinh. Họ cũng đã được truyền dạy những kinh nghiệm mà tộc người này có được.

7

Nhờ vào máy bay không người lái mà nhiều hình vẽ mới tại Nazca được phát hiện.

Tuy nhiên, gần đây, một số nhà nghiên cứu cho biết những hình ảnh này có thể là do các nghi lễ cầu mưa vì tại khu vực này, mưa chỉ đổ xuống khoảng 20 phút mỗi năm. Các đường kẻ và các dạng hình thang có thể liên quan đến nước và ý nghĩa cầu xin các vị thần ban mưa xuống.

8

Một hình vẽ mới vừa được phát hiện nhờ công nghệ hiện đại. Nguồn hình: Nationalgeographic

Năm 1988, Johan Reinhard - một cựu thành viên của kênh National Geographic Explorer, ông đã sưu tầm các ý nghĩa khả thi bằng bimorph cụ thể. Johan đã vẽ lại hình ảnh động vật tìm thấy tại Andes, ông phỏng đoán rằng đó là nhện, chim ruồi và khỉ; những loài vật này đại diện cho mưa, khả năng sinh sản và nguồn nước dồi dào. Nhưng cũng giống với những giả thuyết khác, ý tưởng này vẫn chưa được chứng minh.

Theo: ATI
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.