• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Dở khóc dở cười với Luật Đặt tên trên thế giới, mỗi quốc gia một kiểu

Cuộc sống

Ngó qua danh sách tên những người nổi tiếng trên thế giới, chắc hẳn ai cũng tấm tắc khen ngợi “tên người ta đọc sang mồm quá!”. Thành viên hoàng gia có công nương Diana (Anh), công nương Kate Middleton (Anh), đức vua Felipe và hoàng hậu Letizia (Tây Ban Nha). Giới nghệ sĩ có nữ hoàng nhạc Pop Madonna, “ong chúa” Beyoncé, người đàn bà đẹp Julia Roberts, nàng thơ của Oscar Meryl Streep, tài tử Leonardo DiCaprio, Tom Hanks. Thậm chí những cái tên nghe nông dân chất phác như Apple, Potato, đọc bằng tiếng Anh nghe vẫn thấy đáng yêu vô cùng.

Nói đơn giản vậy chứ việc đặt tên cũng chông gai lắm. Mỗi quốc gia sẽ có bộ luật đặt tên riêng và lí do vì sao những luật đó ra đời.

luat dat ten

Gia đình hoàng tử William.

- Gia đình hoàng tử Vương quốc Anh toàn sở hữu những cái tên bị cấm đặt ở Tây Ban Nha: William, Catherine, George, Charlotte. Tuy nhiên, Caterina, tên tương tự như Catherine ở Anh, được chấp thuận tại Tây Ban Nha.

luat dat ten

- Nếu nam tài tử Tom Cruise muốn nhập quốc tịch Tây Ban Nha, anh nên đổi tên thành Tomas Cruise. Vì Tom và Thomas là hai cái tên bị cấm đặt tại xứ bò tót.

- Ở Đan Mạch, có một danh sách khoảng 7000 tên được chấp nhận. Nếu bạn muốn đặt tên cho baby nhà bạn ngoài danh sách này, bạn phải xin giấy phép của chính quyền. Tuy nhiên, mỗi năm có 1000 cái tên được đặt thì phân nửa bị từ chối bởi lí do khó đánh vần.

- Đức là quốc gia khắt khe nhất trong việc đặt tên. Theo quan niệm của người Đức, cái tên phản ánh giới tính. Nếu đó là một cái tên trung tính, bố mẹ phải đặt thêm một tên phụ vào tên của đứa trẻ để mọi người biết đó là bé trai hay bé gái. Ngoài ra, bố mẹ không được phép đặt cho bé cái tên nghe ngu si, không được đặt tên theo đồ vật hoặc sản phẩm.

luat dat ten

Adolf Hitler là tên bị cấm đặt ở Đức.

luat dat ten

Osama bin Laden cũng bị cấm đặt tại Đức luôn.

- Luật Đặt tên ở Úc nghiêm cấm cha mẹ không được đặt tên con quá dài, nghe khiêu dâm hoặc những tên ám chỉ bộ phận sinh dục. Một số tên bị cấm ở Úc là LOL, Batman, Ikea.

- Nước Mỹ có nhiều bang và mỗi bang sẽ có Luật Đặt tên riêng. Nhìn chung, một số ít tên bị cấm tại Mỹ gồm Duke, Judge, King, Queen, Master, Majesty. Bang California ra luật chỉ được đặt tên sử dụng bảng chữ cái. Bố mẹ có thể đặt tên con là One Thousand, nhưng tên 1000 là phạm luật rồi đó. Trừ phi bố mẹ cho con sống ở bang Kentucky thay vì bang California vì bang Kentucky chẳng có luật gì hết.

luat dat ten

Gia đình "ong chúa" Beyonce.

- Nếu gia đình cặp đôi quyền lực nhất showbiz là Jay-Z và Beyonce sống ở Malaysia, họ sẽ không được phép đặt tên con gái là Blue Ivy Carter. Vì theo Cục Đăng ký Quốc gia (The National Registration Department) tại Malaysia, bố mẹ không được đặt tên con theo màu sắc. Ngoài ra, vì là một đất nước đa tôn giáo (Hồi giáo, Phật giáo, Cơ Đốc giáo...), để cho công bằng, chính quyền Malaysia không cho phép bố mẹ đặt tên con theo tên động vật, rau củ quả hoặc tên có chữ số. Tuy nhiên, nếu bố mẹ là fan cuồng của 007, họ vẫn có quyền đệ đơn lên tòa án xin phép cho baby nhà mình mang tên 007.

- Đầu những năm 1990, một cặp vợ chồng người Thụy Điển đã đặt tên cho con trai họ là Brfxxccxxmnpcccclllmmnprxvclmnckssqlbb11116 (gọi tắt là B-11116). Theo Luật Đặt tên tại Thụy Điển, B-11116 chắc chắn là cái tên không qua vòng kiểm duyệt bởi nó không phù hợp và gây khó khăn cho chính người mang tên này. Sau 5 năm bé B-11116 chào đời, cặp vợ chồng này đã bị xử phạt vì chưa đổi tên phù hợp cho con. Với cá tính dữ dội thách thức chính quyền, gia đình này đã đổi tên con trai họ là... A. Tất nhiên, tên “A” không được chấp thuận vì chỉ có một chữ cái. Cặp vợ chồng này đã kiện lên tòa án và nhận lấy thất bại. Gần 30 năm trôi qua, B-11116 vẫn là cái tên nằm trong danh sách chưa được chính quyền Thụy Điển phê duyệt, nhưng bố mẹ của B-11116  có lẽ vẫn được an ủi phần nào vì tên của con trai họ đã được... Google chấp nhận, gõ search là ra kết quả ngay. Và nếu bạn đang thắc mắc phát âm cái tên dài ngoằng đó như thế nào thì xin thưa, nó chỉ đơn giản đọc là Albin mà thôi.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.