• Về đầu trang
Milu
Milu

Giữa tâm bão Corona, xem thí nghiệm 'bánh mì mốc' để thấy sức mạnh và sự cần thiết của việc rửa tay

Độc lạ

Jeralee Metcalf, một chuyên gia về hành vi của trường tiểu học Idaho Falls đã chia sẻ một phương pháp giáo dục về sự sạch sẽ khá là hiệu nghiệm. Điều thú vị là tất cả những gì bạn cần chỉ là một vài lát bánh mì mà thôi.

Để giải thích việc vi khuẩn lây lan như thế nào và tại sao việc rửa tay thường xuyên là quan trọng, Jeraleec cùng đồng nghiệp đã tiến hành một thực nghiệm kinh điển trong lớp học cùng với những học sinh của mình: họ yêu cầu những đứa trẻ với những đôi tay sạch bẩn khác nhau cùng sờ vào những lát bánh mì giống nhau, được lấy từ lò ra trong cùng một ngày. Sau đó, họ cho những lát bánh mì này trong các túi nhựa riêng biệt và để xem một tháng sau có chuyện gì xảy ra hay không.

Chúng tôi lấy bánh mì tươi ra và chạm tay vào chúng

Jeralee giải thích trong bài đăng Facebook của mình, hiện đã được chia sẻ đến 70000 lần và vẫn đang tiếp tục tăng.

Miếng bánh mì đầu tiên được cọ xát trên tất cả máy tính xách tay trong lớp. Miếng thứ hai không được chạm vào bất cứ thứ gì – miếng bánh này được dán nhãn phân biệt là “Fresh & Untouched” (tạm dịch: tươi mới và chưa hề được chạm vào). Lát bánh thứ ba được cả lớp chạm bằng tay bẩn. Đối với lát thứ 4, cả lớp rửa tay bằng xà phòng và nước ấm rồi sau đó chạm vào. Còn miếng bánh cuối cùng, những học sinh chạm vào bằng những đôi tay đã được khử trùng bằng dung dịch khử khuẩn.

Lát bánh mì được chà lên máy tính

Như bạn có thể thấy, lát bánh mì được chà xát lên máy tính cho thấy kết quả tệ nhất. Dù máy tính ở ngôi trường này luôn thường xuyên đươc khử khuẩn nhưng miếng bánh vẫn phủ đầy nấm mốc đen kịt.

Bên phải: Lát bánh mì sạch, không bị chạm bởi bất cứ thứ gì
Bên trái: Lát bánh mì được chạm bởi bàn tay được rửa kỹ bằng xà bông và nước sạch

Lát bánh mì không được đôi tay nào chạm vào, và lát bánh mì tiếp xúc với những đôi tay đã được rửa sạch bằng xà phòng và nước là hai mẫu phẩm “sạch sẽ” nhất. Điều này rõ ràng cho thấy tại sao chúng ta nên rửa tay thường xuyên, đặc biệt trước lúc ăn uống.

Lát được chạm bằng những đôi tay bẩn

Còn những lát bánh mì khác thì sao? Dĩ nhiên là chúng cũng bẩn và bị dính nấm mốc như miếng bánh bị chà lên máy tính vậy!

Lát bánh mì bị chạm bởi đôi tay đã dùng dịch rửa tay

Tuy nhiên, điều bất ngờ ở đây là lát bánh mì được những đôi tay đã "rửa bằng nước rửa tay diệt khuẩn" chạm vào cũng vẫn bị mốc. Đây là ví dụ điển hình cho thấy nước rửa tay không thể thay thế cách rửa tay đúng cách truyền thống.

Thí nghiệm trên chính là phương pháp giáo dục đúng đắn mà các giáo viên đã cố gắng dạy học sinh của mình làm theo trong suốt nhiều năm qua. Nó cũng được xếp vào hàng kinh điển vì đã được nhiều trường học và nhiều giáo viên ở khắp nơi trên thế giới thực hiện.

Có thể thấy mức độ giảm dần của nấm mốc trên từng miếng bánh mì tỷ lệ thuận với sự sạch sẽ trên đôi bàn tay

Thí nghiệm đơn giản trên đã chứng tỏ được tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên bởi đây được xem là biện pháp quan trọng để ngăn ngừa sự lây lan của các mầm bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, trong bối cảnh mà dich cúm do virus Corona đang hoành hành như hiện nay, việc rửa tay được xem là điều cực kỳ cần thiết

Theo: ladbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.