• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Gọi tên rõ ràng 10 cảm xúc kỳ lạ khó diễn tả thành lời nhưng chắc hẳn bạn đã từng trải qua

Độc lạ

Mỗi ngày chúng ta đều trải qua muôn vàn cảm xúc. Lo lắng, hồi hộp, giận dữ, buồn phiền, vui vẻ, háo hức... Có lúc rất nhiều cảm xúc hòa vào nhau và bạn thấy ngôn từ bế tắc, chẳng thể mô tả rõ ràng trạng thái tâm lý phức tạp và bí ẩn đó.

Nếu bạn từng gặp phải tình huống như vậy, hãy tìm hiểu 10 trường hợp sau để xem chúng có đúng với bạn không nhé.

1. Opia

Opia chỉ cảm xúc dữ dội, mãnh liệt khi chúng ta nhìn thẳng vào mắt nhau. Tùy từng trường hợp sẽ sinh ra mỗi loại cảm xúc. Có thể đó là cảm giác nguy hiểm, không thoải mái, hoặc tình cảm rạo rực, hưng phấn giữa hai người yêu nhau.

odd emotion

Ánh mắt thật sự có quyền năng “giết” người ngay tức khắc (ảnh: dailymotion).

2. Déjà Vu

Nếu bạn cảm thấy đây là nơi mình từng đến, sự kiện này đã từng xảy ra trước đó, đấy gọi là Déjà Vu.

deja vu man in the mirror

Các nhà tâm lý học nghiên cứu ký ức cho rằng cảm xúc đó đến từ những trải nghiệm mới có nét tương đồng với ký ức cũ. Khoảng 75% người trả lời cho rằng họ đã từng trải qua Déjà Vu.

3. Ellipsism

Ellipsism là từ chỉ trạng thái buồn bã, phiền muộn vì nhận ra mình sẽ không thể sống tiếp để chứng kiến tương lai.

odd emotion2

Các cụ ông cụ bà thường dễ gặp Ellipsism vì họ biết mình đã đến tuổi gần đất xa trời, không thể ngắm cháu chắt mình trưởng thành (ảnh: twitter).

4. Chrysalism

273434 m

Trong một ngày mưa bão, bạn trú ẩn trong một căn nhà khô ráo, an toàn, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Chắc chắn đó là sự bình yên, ấm áp và tĩnh lặng rồi. Nó cũng giống như khi chúng ta được trở lại thành thai nhi trong bụng mẹ vậy. Đó chính là Chrysalism.

5. Adronitis

warning signs

Adronitis là cảm giác thất vọng, vỡ mộng khi bạn gặp một người thú vị và nhận ra rằng sẽ phải mất rất nhiều thời gian để mối quan hệ giữa hai người đơm hoa kết trái. Bạn cũng hiểu rằng nóng vội sẽ chẳng đi đến đâu cả.

6. Liberosis

Càng lớn chúng ta càng phải gánh vác nhiều trách nhiệm. Đôi lúc bạn chỉ mong được quay lại làm một đứa trẻ vô lo vô nghĩ. Cảm giác ấy là Liberosis.

odd emotion1

Khi còn bé, chúng ta luôn muốn lớn thật nhanh. Khi là người lớn rồi, đôi lúc chỉ muốn được quay lại những ngày thơ bé (ảnh: worldofartist).

7. Enouement

scared kid troubled child stressed dt jpg

Đã bao giờ bạn muốn được quay trở lại quá khứ và kể về tương lai với bạn-của-ngày-ấy? Khi mọi chuyện đều tốt đẹp, bạn ước được quay ngược thời gian và nói với bạn-của-ngày-ấy đầy những lo âu rằng “mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi”. Đã khi nào bạn cảm giác như vậy chưa? Đó gọi là Enouement đấy.

8. Jouska

reverser mirror pointing guy

Jouska chỉ những đoạn đối thoại lặp đi lặp lại trong đầu bạn. Ví dụ, bạn tưởng tượng ra một cuộc tranh luận, bạn nói toàn lý lẽ và giành phần thắng. Hoặc bạn đang tập luyện để xin sếp tăng lương. Bạn cũng có thể diễn cùng lúc mấy vai trong đoạn đối thoại giả tưởng này.

9. Exulansis

551d0e5da92c26 img

Một cảm giác thất bại, thất vọng khi bạn kể một câu chuyện nào đó nhưng đối phương không hiểu và bạn chỉ còn nước bỏ cuộc. Đó chính là Exulansis.

10. Fugue State

Fugue State là trạng thái tâm lý khi một người tiến về phía bạn và nói chuyện một cách vô thức, sau đó họ chẳng còn nhớ những gì mình đã làm.

odd emotion3

Người say rượu thường dễ rơi vào trạng thái này lắm nhé (ảnh: shutterstock).

Theo: psychologytoday
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.