• Về đầu trang
Một Sừng
Một Sừng

Hiệu ứng Mandela: Đi tìm lời giải cho việc nhiều người có chung ký ức về điều chưa từng xảy ra

Độc lạ

Hiệu ứng Mandela là hiện tượng một số lượng lớn người có chung một ký ức sai vào một điều chưa từng xảy ra. Có rất nhiều lời giải thích cho hiện tượng này. Một trong số đó chính là do sự va chạm giữa các thế giới song song với nhau, làm cho ta "bay vào" một thế giới khác, một nơi hoàn toàn giống Trái đất nhưng một số sự kiện trong thực tại đã bị thay đổi.

Tại sao mọi người lại đặt tên hiện tượng này bằng tên vị tổng thống đầu tiên của Nam Phi? Vào năm 2010, blogger Fiona Broome đã nhận ra có rất nhiều người tin rằng Mandela đã qua đời trong những năm 1980. Điều đó thật kì lạ vì tổng thống Mandela vẫn còn sống cho đến năm 2013.

Hiệu ứng Mandela vẫn tồn tại trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Những chi tiết dường như đã quá quen thuộc với tất cả mọi người nay bỗng dưng không còn đúng nữa. Hãy cùng Lost Bird điểm qua một vài ví dụ nhé!

1. Phô mai con bò cười

mandela 1

Thuở bé, chắc hẳn ai cũng biết đến phô mai con bò cười thơm ngon này, nhưng trong kí ức của bạn, chú bò có khuyên mũi hay không?

Nếu câu trả lời của bạn là có, thì chúc mừng bạn! Bạn và rất nhiều người khác đã gặp phải hiệu ứng Mandela. Sự thật thì chú bò cười chưa bao giờ đeo khuyên mũi cả.

mandela 9

Bị lừa rồi nhé!

2. Pikachu

mandela 2

Trái hay phải - đâu là Pikachu mà chúng ta đã cùng lớn lên? Sự thật là: đuôi của Pikachu không hề có màu đen ở cuối đuôi!

mandela 10

Pikachu "chính hãng".

Có nhìn thế nào đi chăng nữa thì vẫn thấy đuôi Pikachu có màu đen quen mắt hơn đúng không? Đây là sự nhầm lẫn không của riêng ai vì cũng có rất nhiều trò chơi mô phỏng Pikachu sai màu đuôi.

d5142a981568327ec7657bb16608559d506a1c61 hq

Mô phỏng Pikachu cũng bị nhầm lẫn.

3. KitKat

mandela 3

KitKat có gạch ngang hay không? Rõ ràng là có mà!

giphy 19

Nhưng sự thật nhiều lúc lại phũ phàng, thanh kẹo KitKat trước giờ chưa bao giờ xuất hiện một dấu gạch ngang.

mandela 11

Đến đây bạn đã tin vào hiệu ứng Mandela chưa? Còn rất nhiều bằng chứng ở phía dưới nữa.

4. Chuột Mickey

mandela 4

Hãy nhắm mắt lại và nhớ xem rằng chú chuột Mickey có mặc quần đeo dây hay không. Bạn có câu trả lời của mình rồi chứ? Kết quả đúng là chuột Mickey chưa bao giờ mặc quần đeo dây!

mandela 12

Dây là gì khi anh đã có một vòng eo hoàn hảo?

Nhưng đây được cho là một sự nhầm lẫn dễ hiểu. Việc chiếc quần của Mickey có 2 nút màu trắng dễ làm người ta nghĩ ngay đến chiếc quần đeo dây. Ở ngoài đời thực khi cosplay chuột Mickey, họ cũng cần có chiếc quần đeo dây để có thể ngăn cho quần khỏi tụt.

mandela 13

Đa số khi người ta cosplay chuột Mickey, họ đều mặc chiếc quần đeo dây này.

5. Phim hoạt hình Nàng Bạch Tuyết Và 7 Chú Lùn

Nhắc đến Nàng Bạch Tuyết Và 7 Chú Lùn, ta không thể không nghĩ đến chiếc gương thần xuất hiện trong phim. Bạn có nhớ Hoàng hậu độc ác thường nói gì với gương không?

Mirror, mirror on the wall,

(Gương kia ngự ở trên tường)

Rất tiếc phải nói với bạn điều này, nhưng đó không phải là điều Hoàng hậu đã nói trên phim của Disney. Bà đã nói rằng:

Magic mirror on the wall,

(Gương thần ngự ở trên tường)

a3a 1

Tuy nhiên, lời giải thích cho sự nhầm lẫn tai hại này đã được đưa ra. Câu nói gốc của Hoàng hậu trong truyện cổ tích Bạch Tuyết Và 7 Chú Lùn chính là:

Mirror, mirror, on the wall,
Who in this land is fairest of all?

(Gương kia ngự ở trên tường, thế gian ai đẹp được dường như ta?)

Khi qua tay của Disney, họ đã chỉnh "Mirror, mirror" thành "Magic mirror". Dù đã có lời giải thích nhưng câu nói của Hoàng hậu trong phim Disney vẫn không khỏi làm Lost Bird bàng hoàng...

6. Biểu tượng xe Ford

mandela 5

Mấy ai đã từng săm soi biểu tượng xe Ford nổi tiếng này? Trong tâm trí của bạn, biểu tượng đúng rõ ràng là bức hình ở dưới đúng không?

Sai nhé! Suốt hơn 100 năm kể từ ngày thành lập, biểu tượng của Ford vẫn luôn là chữ F với dấu gạch ngang cách điệu như thế.

mandela 15

Không đùa đâu, đó là biểu tượng đúng của hãng Ford đó.

Đừng lo nếu như bạn cảm thấy thế giới đang lừa dối bạn, có rất nhiều người khác trên thế giới cũng hoàn toàn không biết đến điều này.

mandela 14

Thợ làm chiếc bánh này cũng là một trong những nạn nhân đây!

7. Phim Sex And The City

mandela 6

Sex And The City (Tạm dịch: Chuyện Ấy Là Chuyện Nhỏ) là một bộ phim hài tình cảm rất được lòng người xem ở khắp nơi trên thế giới. Thế nhưng bạn đã thực sự nhớ đúng tên bộ phim chưa?

giphy 20

Dù nổi tiếng là thế, tên bộ phim thường hay bị nhiều người nhầm lẫn từ Sex And The City thành Sex In The City.

mandela 16

Thậm chí có những bìa sản phẩm còn viết nhầm tên nữa mà.

mandela 17

Có những trang báo còn nhầm lẫn tai hại như vậy nữa cơ.

8. Thị trưởng Monopoly

mandela 7

Cờ tỷ phú Monopoly có lẽ là trò chơi gắn kết tình bạn thuở còn bé của chúng ta. Bạn còn nhớ ông thị trưởng Monopoly đáng yêu với chiếc kính một mắt chứ? Nếu vậy thì xin báo cho bạn tin buồn là não bạn đã bị lừa, thị trưởng Monopoly chưa bao giờ đeo kính cả.

mandela 18

Ngài thị trưởng Monopoly.

9. Nước Mỹ có bao nhiêu bang?

mandela 21

Hãy thử hỏi câu hỏi này với bạn bè hoặc người thân trong gia đình bạn. Câu trả lời thường gặp nhất chính là 51 hoặc 52 bang. Nhưng sự thật thì Mỹ chỉ có chính xác 50 bang.

mandela 19

50 bang của nước Mỹ.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn còn những tranh cãi về việc nước Mỹ có 52 hay 50 bang. Một số người cho biết rằng thời còn đi học, họ đã được dạy là nước Mỹ có tổng cộng 52 bang. Đó có lẽ là lí do vì sao nhiều người tin rằng 52 mới là con số đúng, vì họ được dạy như thế!

tenor 5

Để không khỏi làm bạn hoang mang, nước Mỹ thật sự chỉ có 50 bang thôi nhé!

10. Phim Forrest Gump

mandela 20

Forrest Gump là một bộ phim điện ảnh mang đậm tính nhân văn. Dù bạn đã coi bộ phim này hay chưa, có một câu nói trong phim rất nổi tiếng chắc hẳn ai cũng từng nghe qua:

Life is like a box of chocolates. You never know what you're gonna get.

(Cuộc đời giống như một hộp sôcôla. Bạn không bao giờ biết bạn sẽ rút được thanh nào)

Một câu nói rất ý nghĩa đúng không nào? Tuy nhiên, đó không phải chính xác những gì Forrest Gump đã nói trong bộ phim. Sự thật thì ông đã sử dụng thì quá khứ "was" thay vì "is":

Life was like a box of chocolates. You never know what you're gonna get.

(Cuộc đời giống như một hộp sôcôla. Bạn không bao giờ biết bạn sẽ rút được thanh nào)

740f87cd676348c3dfdadc7b988d3a10

11. Bức tranh Tiếng Thét

mandela 22

Bức tranh Tiếng Thét (The Scream) là một bức hoạ vô cùng nổi tiếng được hoàn thành năm 1893. Nếu như được hỏi hoạ sĩ đã vẽ bức tranh này là ai, câu trả lời của bạn sẽ là gì?

Nếu câu trả lời của bạn là Van Gogh, thì một lần nữa bạn đã gặp phải hiệu ứng Mandela. Bức tranh Tiếng Thét thực chất thuộc về nhà hoạ sĩ có tên Edvard Munch. Tuy nhiên, không phải chỉ có mình bạn nhầm lẫn đâu.

mandela 23

Khi bạn tìm kiếm bức tranh "Tiếng Thét" cùng tên của Van Gogh, vẫn có rất nhiều gợi ý đươc đưa ra.

mandela 24

Một tài khoản trên Quora cũng mắc phải lỗi này.

12. Phim Star Wars

mandela 25

Nếu bạn là một fan chính hiệu của thể loại phim khoa học viễn tưởng, bạn không thể nào bỏ qua Star Wars. Có một câu nói trong phim khi mà diễn viên nói một đằng, khán giả nhớ một nẻo.

Một trong những câu nói bất hủ của phim là khi Darth Vader nói:

Luke, I am your father.

(Luke, ta là cha của con)

Chúng ta đã tin rằng Darth Vader nói chính xác câu này suốt bao nhiêu lâu qua, cho đến một ngày sự thật được hé lộ... Câu nói mà Darth Vader đã thật sự nói trong Star Wars chính là:

No, I am your father.

(Không, ta là cha của con)

Đừng buồn khi bấy lâu nay bạn không nhận ra điều này, vì đến James Earl Jones - người lồng tiếng cho nhân vật Darth Vader còn nhớ nhầm.

13. Phim Saw

mandela 26

Nỗi ám ảnh một thời của mọi nhà là nhân vật Jigsaw trong phim Saw. Cũng như những bộ phim được kể trên, trong Saw có một câu nói kinh điển nhưng ai cũng nhớ nhầm. Bạn có nhớ mỗi lần Jigsaw xuất hiện cùng với chiếc xe đạp nhỏ nhắn xinh xắn để thông báo cho người chơi không? Câu nói kinh điển của Jigsaw có phải là:

Let's play a game.

(Hãy chơi một trò chơi nào)

Ồ không đâu, đó chỉ là những gì chúng ta nhớ thôi, còn sự thật thì nhân vật đã nói như thế này:

I want to play a game.

(Ta muốn chơi một trò chơi)

Đến những meme chế về bộ phim này cũng có viết lại những câu nói chưa bao giờ xảy ra.

maxresdefault 1

Bạn đã bao giờ mắc phải hiệu ứng Mandela? Hãy chia sẻ với Lost Bird ngay nào!

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.