• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Hít bao cao su từ mũi xuống miệng: Lại thêm một trào lưu nguy hiểm nữa trên mạng xã hội

Độc lạ

Tưởng tượng bạn nhét một chiếc bao cao su vào một bên mũi của mình, ấn một tay vào bên mũi còn lại, rồi hít vào cho đến khi chiếc bao cao su đến chỗ họng. Cuối cùng, chiếc bao cao su vừa rồi sẽ được lôi ra từ chính họng của bạn. Các chỉ dẫn mà bạn vừa đọc là cách thực hiện thử thách Condom Snorting đang nổi đình nổi đám trên mạng trong thời gian gần đây.  Nghe đã thấy ngu ngốc và nguy hiểm rồi phải không. Nhưng tại sao lại có người làm theo?

Thử thách Condom Snorting. Nguồn: CBS News

Cũng là cùng lí do khiến giới trẻ thách thức nhau đổ muối vào tay rồi cầm đá cho đến khi bỏng; tắm mình trong rượu rồi tự thiêu hoặc ăn bánh giặt, đó là để gây sự chú ý trên mạng xã hội. Nhưng khác với những trào lưu nguy hiểm khác, chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn thì trào lưu hít bao cao su này đã có từ nhiều năm trước. Theo ABC News, thử thách hít bao cao su lần đầu xuất hiện là vào năm 2007, nhưng nó chỉ thu hút được sự quan tâm vào năm 2013 khi xuất hiện một video với một cô gái thực hiện hành động nguy hiểm trên nền nhạc bài 22 của Taylor Swift. Và hiện giờ, nó đang trở lại một cách mạnh mẽ bởi sự hưởng ứng của giới trẻ.

condom snorting challenge youtube 759

"Có đủ thứ trò trên đời, còn bọn trẻ bây giờ thì thông minh, vậy tôi muốn làm rõ luôn: Con cái chúng ta giờ đang làm gì vậy? Đó là thứ chúng tôi đang cố gắng truyền tải.” Stephen Enriquez, một chuyên gia giáo dục tại San Antonio nói với Fox.

Cũng theo đài, Enriquez đã đến thăm một trường học để cảnh báo cha mẹ và giáo viên không chỉ về ma túy và rượu mà còn về những trò thử thách trên mạng xã hội. Ông đã nói với các phụ huynh: "Ngày nay, bọn trẻ sẽ làm mọi thứ để kiếm được thêm like, view và subcribers". Ông chia sẻ thêm với đài: "Để minh họa cho điều này, chúng ta phải nói rõ cho phụ huynh về sự nguy hiểm của nó bởi nhiều người trẻ đang tìm kiếm các thử thách cũng như tạo thêm nhiều cái tương tự trên mạng."

Bruce Lee, giáo sư tại Trường Y tế Cộng Đồng Johns Hopkins Bloomberg, đã viết cho tạp chí Forbes rằng thứ duy nhất mà mọi người nên hít vào chỉ có không khí, ngoại lệ nhất là thuốc xịt mũi hoặc các loại thuốc theo toa bác sĩ. Ông viết: "Bao cao su có thể bị mắc kẹt trong mũi hoặc cổ họng, chặn đường thở hoặc khiến bạn bị nghẹt thở".

condom snorting8

Lee đã đưa hai tình huống y khoa liên quan đến bao cao su khi giao hợp. Một báo cáo xuất bản năm 2004 trên tạp chí Bệnh ở ngực và Kiến thức liên quan đã mô tả chi tiết về "việc vô tình hít phải bao cao su", trong đó một phụ nữ 27 tuổi đã vô ý hít phải một bao cao su xuống cổ họng và vào phổi trong khi quan hệ tình dục bằng đường miệng. Nó dẫn đến viêm phổi và làm thùy bên phải phổi bị suy kiệt.

Trong một trường hợp khác, được ghi lại trong Tạp chí Báo cáo Các ca bệnh, một phụ nữ 26 tuổi tình cờ nuốt bao cao su và một phần của nó đã đi đến ruột thừa của cô ấy. Theo kết luận của Mayo Clinic, nó  gây ra chứng viêm ruột thừa, một chứng bệnh thường xảy ra khi lớp niêm mạc ruột bị tắc nghẽn dẫn tới nhiễm trùng, khiến cho phần ruột thừa bị sưng lên. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thì có thể bị vỡ rượt thừa.

Tuy nhiên, hai trường hợp này là tai nạn vô tình.

Lee viết "Ngay cả khi bạn thành công trong việc kéo bao cao su qua miệng thì việc hít một bao cao su vẫn sẽ  khiến cho mũi bạn rất đau và khó chịu. Liệu nó có xứng đáng không khi những gì bạn có chỉ là có thêm nhiều like và views?"

Đầu năm nay, thử thách ăn bánh xà phòng đã làm dấy lên mối quan ngại trên các phương tiện truyền thông khi những bạn trẻ ăn bánh giặt, hay giả bộ nấu nó rồi nhai nó vào miệng cho đến khi xà phòng chảy ra. Khác với những việc làm nguy hiểm được thực hiên khi đang ngáo thuốc, các thử thách này được làm để thu hút thêm sự chú ý trên mạng xã hội.

maxresdefault 1

Bác sĩ Krishna Upadhya, một bác sĩ chăm sóc tại Hệ thống Y tế Quốc gia của Trẻ em, nói rằng bà chưa từng gặp một bệnh nhân nào gặp tai nạn do thử thách hít bao cao su, nhưng bà cảnh báo mọi người không nên thử nó.

Upadhya, chuyên gia y khoa cho vị thành niên, nói với The Washington Post rằng một thiếu niên có thể vô ý hút bao cao su xuống khí quản của mình, dẫn đến khó thở. Hoặc tệ hơn, họ có thể sẽ nuốt phải bao cao su, gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, dẫn đến phải phẫu thuật khẩn cấp. Bất kì ai tham gia vào thử thách này cũng có thể phải đối mặt với hậu quả khôn lường nếu như họ bị dị ứng với các chất hóa học trên bao cao su.

condom

"Thanh thiếu niên thích thử những thứ mới", cô nói. "Họ ưa mạo hiểm và muốn được tương tác hơn trên xã hội. Họ cũng thường tham gia nếu được ai đó thách thức. "

Upadhya nói phụ huynh và giáo viên nên nói chuyện với trẻ để giúp họ tìm thêm  "lối sống lành mạnh hơn, từ đó trải nghiệm những điều mới mẻ và thú vị." Nhưng cô cũng nói rằng người lớn nên giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát và tránh để con tham gia trò chơi nguy hiểm hay các thử thách trên mạng xã hội mà qua đó, chúng chẳng thể nổi tiếng được.

Theo thống kê của Hiệp hội Kiểm soát Chất độc Hoa Kỳ, trong số 152 sự cố liên quan đến bao cao su - 107 liên quan đến việc nuốt phải.

Theo Abby Ohlheiser của tở The Post: "Điều duy nhất lan nhanh hơn cả thách thức bao cao su chính là sự hoảng loạn về mặt tinh thần và khẳng định bản thân, dẫn đến việc thực hiện thử thách bao cao su." Cũng theo bà, những thử thách này ngày càng phổ biến do những đối tượng tham gia chính là những người trẻ, khiến cho sự việc càng thêm nghiêm trọng

Thế nhưng, phóng viên tại Snopes, Alex Kasprak lại có suy nghĩ khác về chuyện này. Ông cho rằng: "Từ 'xu hướng' là từ chính xác nhất để mô tả chuyện này. Nói nó là sự hoảng loạn về mặt tinh thần là hoàn toàn sai”. Nhưng ông cũng cho biết thêm là ông khá choáng khi biết “người ta biến một thứ gì trở xu hướng nhanh đến thế nào.”

Theo: The Washington Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.