• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

x Hộp bento kỳ lạ nhất Nhật Bản, dù đắt nhưng luôn cháy hàng vì mang lại trải nghiệm đặc biệt

Độc lạ

Hộp cơm "bento" là một nét văn hóa đặc trưng của người Nhật, nó được biến tấu vô cùng phong phú, đa dạng, với nhiều mức giá khác nhau. Thông thường, hộp cơm bento được chuẩn bị sẵn ở nhà để mang đi, các bà nội trợ sẽ chuẩn bị cho chồng, con, hoặc một cô gái có thể làm để tặng cho người mình yêu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có gia đình hoặc tình nhân nên bento làm sẵn cũng là một trong những sản phẩm phổ biến nhất ở Nhật Bản, đa số chúng được trang trí cầu kỳ, nhiều màu sắc, thậm chí có tên riêng. Tuy nhiên, "ngầu" nhất trong số đó là hinomaru bento - một hộp cơm rất đặc biệt.

Hinomaru bento được đựng trong một hộp gỗ tối giản.

Hinomaru có nghĩa là "quỹ đạo của Mặt Trời", và nó có liên quan đến biểu tượng hình tròn màu đỏ thẫm tượng trưng cho Mặt Trời nằm ở trung tâm của quốc kỳ Nhật Bản. Bản thân cái tên Nhật Bản cũng có nghĩa là "bắt nguồn từ Mặt Trời".

Mang ý nghĩa cao quý như thế đối với người Nhật, sẽ có nhiều người nghĩ rằng hinomaru bento phải chứa đầy những món ngon siêu cấp của Nhật Bản, như thịt bò wagyu thượng hạng, hoặc có thể là sashimi cá ngừ cao cấp nhất? Không, hinomaru bento nên được hiểu theo nghĩa đen, vì nội dung của hộp cơm trưa này trông giống như lá cờ Nhật Bản…

Hinomaru bento chỉ bao gồm cơm trắng và một quả mứt mận!

Bởi vì thế mà hinomaru bento có vẻ như mang một chút mỉa mai đối với chính cái tên của nó, vì sở hữu tên gọi đáng tự hào nhất, nhưng nội dung lại dành cho những ngân sách khiêm tốn nhất. Ở hầu hết các cửa hàng bento, việc đặt một hộp hinomaru là một lời thừa nhận rõ ràng rằng: “Nhìn này, tôi không mang nhiều tiền mặt, vì vậy tôi chỉ muốn có cách rẻ nhất để nạp đầy năng lượng cho bản thân.”

Đó là điều mọi người sẽ nghĩ tới khi lần đầu bắt gặp hinomaru bento, tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy nếu bạn nhìn kỹ giá tiền của hộp cơm.

648 Yên (khoảng 6.15 USD, hơn 140.000 VNĐ) cho một hộp bento chỉ gồm cơm trắng và một quả mứt mận?

Ngay cả đối với nước phát triển có thu nhập cao như Nhật Bản, bỏ ra số tiền hơn 648 cho một hộp cơm trắng vẫn là quá xa xỉ, bởi vì với số tiền đó, bạn có thể ăn một tô mì ramen đầy thịt tại những thương hiệu lớn. Cái giá này thật điên rồ đối với bất kỳ ai đang tìm kiếm một bữa trưa đúng nghĩa.

Ông Sato - phóng viên báo Soranews muốn giải mã bí ẩn của hộp cơm Hinomaru bento.

Phóng viên Sato của báo Soranews có ghé qua một cửa hàng tạp hóa của chuỗi siêu thị Isetan để kiểm chứng xem liệu hinomaru có bán được hàng hay không, nhân viên cho biết rằng có rất nhiều người mua hộp cơm đặc biệt này.

Bây giờ ông Sato thực sự bị hấp dẫn bởi hinomaru và cũng thực sự đói, vì ông đã lang thang quanh khu ẩm thực của Isetan để tìm bữa trưa. Ông ấy quyết định mua thử hộp bento hinomaru được cho là đặc biệt này. Tuy nhiên, để có được sự so sánh và trải nghiệm trực quan nhất, ông Sato cũng chọn một gói gạo trắng nấu lò vi sóng ở cửa hàng tiện lợi với giá chỉ 95 Yên, nhằm đối chiếu chất lượng gạo của chúng.

Trở về văn phòng làm việc, ông Sato mở hộp hinomaru ra một cách cẩn thận, quả mứt mận được phủ lên bởi một cái lá nào đó mà nhân viên cửa hàng cho biết là không ăn được và chỉ để trang trí. Trông nó thật giản dị và khiêm tốn hơn bao giờ hết.

Sau khi nấu gói gạo thông thường bằng lò vi sóng, ông Sato đã bóc hết lớp nhựa bọc bên ngoài hộp đựng và thực hiện so sánh trực quan… và thành thật mà nói, tương quan chất lượng có thể khiến bất kỳ ai cũng phải ngạc nhiên.

Cơm hinomaru (trái) và cơm thường.

Ông Sato đã nếm thử từng miếng cơm, và nhanh chóng nhận ra rằng sự so sánh này vô cùng khập khiễng: hinomaru bento thượng hạng ngon hơn nhiều không chỉ so với cơm nấu lò vi sóng mà còn ngon hơn mọi bento khác mà ông Sato từng ăn. Mỗi hạt gạo đều có hương vị và được nấu chín tới mức hoàn hảo, không bị trộn lẫn với các hạt khác, có sự cân bằng tinh tế giữa độ cứng và độ dai. Ngay cả quả mứt mận umeboshi cũng rất xuất sắc, nó ở mức chất lượng hơn nhiều bậc so với loại mà ông Sato mua số lượng lớn trong một siêu thị.

Điều hối tiếc duy nhất của ông Sato là đã đổ tất cả gói muối và mè đen đi kèm lên cơm, vì bản thân umeboshi đã khá mặn, và nó sẽ cung cấp một sự cân bằng hương vị tuyệt vời với cơm mà không cần thêm bất kỳ gia vị nào.

Ngoài điều đó, ông ấy không có gì phải phàn nàn và giờ đây có thể hoàn toàn hiểu tại sao ngay cả với mức giá đáng kinh ngạc, khách hàng vẫn quay trở lại mua hộp cơm hinomaru đặc biệt này. Không chỉ có ý nghĩa độc đáo và mang tinh thần yêu nước, hinomaru bento thực sự mang lại trải nghiệm ẩm thực tinh tế.

Đọc thêm: Một người Nhật đến Bùi Viện yêu cầu cắt 'kiểu tóc phổ biến nhất Việt Nam', điều gì xảy ra?

Theo: Soranews24
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.