• Về đầu trang
Spock
Spock

Kì lạ chuyện người dân Ấn Độ 'chê tiền' vì có... thịt bò trong tiền giấy

Độc lạ

Đất nước Ấn Độ, một trong những cái nôi của nền văn minh thế giới luôn được biết đến với sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo và sắc tộc. Tuy vậy, đạo Hindu, tôn giáo nguyên thủy của đất nước này vẫn chiếm vị trí chủ đạo trong cuộc sống người dân tại đây.

8824418 6618163 image m 46 1548148773893

Bò là con vật linh thiêng với người Ấn Độ

Một đặc điểm đặc biệt của đạo Hindu đó là sự tôn sùng với con bò, vốn được coi là thú cưỡi của các vị thần. Chính vì vậy, đã không có ít tình huống "dở khóc dở cười" với con vật bốn chân này tại Ấn Độ và câu chuyện về những tín đồ "chê tiền" dưới đây là một ví dụ.

Trong tuần này, Chủ tịch Đại học Cộng đồng Hindu giáo, ông Rajan Zed đã bày tỏ bức xúc trước việc Ngân hàng dự trữ Australia (RBA) in tiền polymer có sử dụng mỡ bò trong thành phần. Các đồng tiền polymer này mới được đưa vào lưu hành cách đây không lâu, với các mệnh giá 5, 10 và 50 AUD. Ông này cho rằng, Ngân hàng Dự trữ Australia cần phải có thái độ tôn trọng với những tín đồ Hindu giáo và phải nhanh chóng loại bỏ mỡ bò ra khỏi chu trình sản xuất.

8826806 6618163 image a 48 1548148894044

Rajan Zed đại diện cho cộng đồng Hindu giáo bày tỏ sự bức xúc với việc đức tin của mình bị xúc phạm

Trong các tờ tiền giấy lưu thông trên thị trường hiện nay ở Australia, nhà sản xuất đã cho vào đó một phần nhỏ mỡ bò để giúp tờ tiền có khả năng chống tích điện. Nhưng với những người Hindu giáo, đó là một sự phỉ báng đức tin nghiêm trọng vì người theo đạo này tuyệt đối không được sử dụng sản phẩm từ bò (ngoại trừ sữa).

Ông Zed cũng hối thúc Thống đốc Ngân hàng Philip Lowe phải nghiêm túc nhìn nhận vấn đề vì theo ông, "RBA đang thiếu nhạy cảm khi tiếp tục cho lưu thông loại tiền 'có thịt bò' trên thị trường. Họ cần phải khôn ngoan hơn để thấu hiểu những nhạy cảm về tôn giáo trước khi in quá nhiều tờ tiền như vậy."

8824384 6618163 image a 43 1548148736508

Giải thích cho sự tẩy chay tiền giấy, người Ấn Độ cho là thành phần của chúng làm từ thịt bò

Công ty chịu trách nhiệm in tiền là CCL Secure cho biết, họ không hề hay biết là có thành phần làm từ động vật có trong tiền giấy. Tuy cũng có mong muốn được thay thế toàn bộ số tiền đã đưa vào lưu hành nhưng "không thể thực hiện trong thời gian ngắn do tính phức tạp của toàn bộ quá trình."

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tín đồ Hindu giáo ở Ấn Độ phản đối các mặt hàng hay vật dụng làm từ bò. Như vào năm 2002, ông lớn ngành đồ ăn nhanh là McDonald's đã phải thay toàn bộ dầu chiên khoai tây thành dầu thực vật vì sử dụng mỡ bò để chiên. Theo một số liệu chính thức, 1,15 tỉ người là tín đồ Hindu giáo trên toàn thế giới, đưa nó thành tôn giáo lớn thứ ba thế giới, chỉ sao Thiên Chúa giáo và Hồi giáo.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.