• Về đầu trang
Treng
Treng

Loài báo từng được thuần hóa làm vật nuôi trong nhà từ thời Ai Cập cổ đại?

Độc lạ

Người Ai Cập cổ đại luôn dành một sự tôn kính nhất định cho những con mèo. Loài mèo không chỉ là phương tiện kiểm soát dịch hại, ngăn chặn vô số cuộc xâm lăng của các loài sinh vật khác như rắn, chuột mà chúng còn có mối quan hệ mật thiết với các vị thần.

Mặc dù loài mèo không được thờ phụng như thần thánh, nhưng chúng lại được coi là đại diện của các vị thần. Trong thời kỳ này, việc giết chết một con mèo cũng giống như hành vi làm hại các vị thần tối cao. Ai phạm vào trọng tội này có thể sẽ phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

the special relationship between ancient people and cheetahs 2 640x458

Theo Bảo tàng Mèo ở San Francisco, Bastet là vị nữ thần nổi tiếng ở Ai Cập cổ đại có mối liên hệ mật thiết với loài mèo. Ngoài ra, còn có nữ thần chiến tranh Sekhmet mình người, đầu sư tử đại diện cho sức nóng dữ dội của mặt trời ban trưa.

Tuy nhiên, Mafdet mới là một trong số những nữ thần xuất hiện sớm nhất ở thời kỳ Ai Cập cổ đại. Nữ thần Mafdet được thờ phụng để bảo vệ con người khỏi nọc độc của các loài rắn và bọ cạp sa mạc. Trong ngôi mộ của Mafdet ở Abydos, có một chiếc bình bằng đá cho thấy, đại diện của vị nữ thần này chính là loài mèo lớn có hình dạng giống một con báo.

anubis attending the mummy of sennedjem

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi người Ai Cập cổ đại lại vô cùng tôn sùng loài mèo. Thậm chí, hoàng gia Ai Cập thời bấy giờ còn nuôi những loài mèo lớn như sư tử hoặc báo đốm từ Sudan làm thú cưng.

Báo săn Gê-pa có lẽ là một trong số những loài mèo lớn phù hợp để nuôi trong nhà nhất, vì trọng lượng của con trưởng thành nhỏ hơn rất nhiều so với sư tử.

istock 531027327 640x427

Trong thời kỳ này, có những người chuyên đi bẫy các loài mèo lớn và sau đó thuần hóa, đào tạo chúng. Báo săn Gê-pa khá thân thiện và đặc biệt không sợ con người, nên nó thường sa bẫy nhiều hơn những loài mèo lớn khác.

Những con báo săn này không chỉ được nuôi như thú cưng, mà còn trở thành người bạn đồng hành sau khi chủ nhân của nó chết. Người ta tin rằng, nếu chôn cất báo săn cùng với chủ nhân thì nó sẽ đưa linh hồn của người đó sang thế giới bên kia nhanh hơn.

egyptian chariot colour 640x446

Ngoài việc nuôi báo săn như thú cưng, người Ai Cập còn huấn luyện chúng để săn bắn. Vì loài báo thường không sinh sản tốt trong điều kiện nuôi nhốt, nên người ta thường bắt những con báo trưởng thành để huấn luyện thay vì các con non. Ngoài ra, các con báo lớn đã có những kỹ năng săn mồi được hình thành đầy đủ trong tự nhiên, vì vậy người ta sẽ không cần nhiều thời gian để đào tạo chúng.

the special relationship between ancient people and cheetahs 3 451x640

Tuy báo săn nhỏ hơn các loài mèo lớn khác rất nhiều, nhưng chúng lại là động vật trên cạn chạy nhanh nhất thế giới với vận tốc có thể đạt tới 120km/h. Tốc độ vượt trội kết hợp với thị lực ban ngày tuyệt vời khiến loài báo này cực kỳ phù hợp với công việc săn mồi cùng con người.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm và thuần hóa một con báo săn trưởng thành rất khó khăn và có chi phí cao, nên săn bắn theo cách đặc biệt trên chỉ dành riêng cho hoàng gia và giới thượng lưu. Việc săn bắn cùng với những con báo Gê-pa được coi là một hoạt động giải trí xa xỉ lúc bấy giờ.

the special relationship between ancient people and cheetahs 1 640x446

Mặc dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng từ thời Ai Cập cổ đại, báo săn đã được con người thuần hóa và nuôi nhốt như thú cưng. Loài động vật có tốc độ siêu việt này vai trò không thể thiếu trong đời sống và văn hóa Ai Cập xưa.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.