• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhà có tiền mà trời lại nóng thì làm gì? Qatar lắp luôn... điều hoà ngoài trời cho mát toàn dân

Độc lạ

Cũng giống như Việt Nam, nhiệt độ tại Qatar mỗi lúc một nóng lên, đến mức nước này đã lắp đặt hệ thống điều hoà không khí làm việc liên tục ngoài trời để đảm bảo mọi người không ngất xỉu vì nắng nóng.

Qatar là quốc gia Tây Á được biết đến là nơi nóng nhất trên thế giới, người dân nước này đã chứng kiến nhiệt độ cao không tưởng lên đến 46 độ C trong những tháng mùa hè.

Sắp tới vào năm 2022, Qatar sẽ là quốc gia tổ chức World Cup và để chuẩn bị tốt cho sự kiện quốc tế này, họ đã giới thiệu hệ thống máy điều hoà không khí trong các sân vận động cũng như trên đường phố khắp cả nước.

Bạn có thể đang nghĩ rằng ý tưởng này hơi quá đáng nhưng có một sự thật rằng FIFA World Cup 2022 sẽ phải trì hoãn và dời đến những tháng mùa đông do sức nóng ngột ngạt trong những tháng mùa hè ở Qatar.

Thêm vào đó, các nhà chức trách mong muốn thành phố của họ vẫn có thể còn sinh sống được trong những năm tới, nên những chiếc máy làm mát khổng lồ sẽ được trang bị dọc theo vỉa hè và trong các khu vực mua sắm ngoài trời để mọi người có thể duy trì cuộc sống hàng ngày mà không phải quá khổ sở.

Các biện pháp khác cũng đang được thực hiện tại thủ đô Doha, Cơ quan Công trình Công cộng đã cho sơn con đường Abdullah Bin Jassim bằng màu xanh dương để giảm nhiệt độ của mặt đường xuống 15 đến 20 độ C.

Con đường màu xanh là một trong những biện pháp giảm nhiệt độ mặt đường.

Mặc dù hiện nay có một số ý kiến trái chiều không đồng tình với biện pháp này nhưng nhiều chuyên gia cho rằng lắp máy điều hoà ngoài trời là cần thiết vì biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến các quốc gia trên toàn cầu.

Yousef al-Horr, người sáng lập Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Vùng Vịnh tuyên bố với tờ The Washington Post:

Nếu bạn tắt điều hoà, thời tiết sẽ khiến bạn không chịu nổi. Bạn sẽ không thể làm việc và hoạt động hiệu quả.

Nhà khoa học Zeke Haus Fathe thuộc nhóm phân tích dữ liệu khí hậu tại Berkeley Earth, giải thích:

Qatar là một trong những khu vực đang nóng lên nhanh nhất thế giới. Những thay đổi ở quốc gia này có thể giúp chúng ta hiểu được những gì đang xảy ra với thế giới nếu chúng ta không hành động để giảm lượng khí thải nhà kính.

Và biện pháp lắp đặt điều hoà không khí có thể hoạt động tạm thời để đảm bảo những công dân nước này có thể sống sót qua các mùa nóng, một số chuyên gia dự đoán nếu thành phố không được làm mát, nơi này sẽ nhanh chóng không còn phù hợp với con người.

Qatar vốn đã rất nóng nhưng họ đang trải qua sự gia tăng 4 đến 6 độ C nữa khiến cuộc sống người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, Qatar hoàn toàn có quyền lắp đặt những cỗ máy điều hoà khổng lồ ngoài trời để giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Điều quan trọng hơn hết chính là chúng ta cần nhanh chóng chống lại biến đổi khí hậu để duy trì sự sống cho hành tinh này.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.