• Về đầu trang
Zhonyas
Zhonyas

Năm 1917 quả thực là một thế giới khác so với năm 2017

Độc lạ

1. "Người bay" mua vui cho mọi người bằng cách giữ thăng bằng trên mép các toà nhà

John Reynolds, người giữ thăng bằng trên những chiếc ghế gỗ xếp lên nhau (như hình) ở Washington DC, là một tay nhào lộn nổi tiếng thời bấy giờ. Thông thường ông bắt đầu màn trình diễn bằng cách leo bên ngoài tòa nhà như Người Nhện rồi thực hiện động tác giữ thăng bằng. Màn xiếc đáng quan ngại này của ông thường thu hút gần 1500 người – mà những người này rõ là đang mong ông rơi xuống.

2. Trang trại đà điểu là một trong những địa điểm du lịch nổi nhất ở Mỹ

Đây là trang trại nuôi đà điểu đầu tiên trong nước do một doanh nhân tên là Edwin Cawston thành lập. Ông đã vận chuyển 50 con đà điểu Nam Phi đến California với một chi phí khá lớn. Du khách có thể tham quan bằng cách cưỡi trên lưng đà điểu hoặc đi bằng xe kéo đà điểu (như hình). Chủ yếu là do hồi này chưa có TV.

3. Người ta đặt thuốc phóng xạ vào mông

Năm 1917, khi vẫn chưa xác định rõ tác hại của phóng xạ, người ta dùng radium như một phương pháp chữa bệnh toàn diện, nó đảm bảo khiến người dùngcó  một "cảm giác khỏe mạnh" và "cung cấp cho các nguyên tử điện tốt cho sức khỏe ". Một nhóm phụ nữ được gọi là "Những cô gái Radium" (Radium Girls) là nạn nhân của xu hướng này. Họ là những người sơn radium lên đồng hồ tại nhà máy Radium của Hoa Kỳ, và phải liếm các cây cọ để đầu cọ nhọn ra cho dễ sơn hơn. Dần dần, họ bị ngộ độc phóng xạ dẫn đến tử vong.

4. Thuỷ thủ Mỹ chiến đấu trong Thế chiến thứ nhất được đào tạo để đeo nệm giường thay cho áo phao cứu hộ

Dù rằng thực tế là các miếng nệm thấm nước này có tác dụng hoàn toàn trái ngược với áo phao và có thể kéo thuỷ thủ chìm xuống. Dĩ nhiên kết quả là phát minh này flop hoàn toàn.

5. Nguỵ trang thời bấy giờ là như thế này:

Nguỵ trang trong những giai đoạn đầu tiên của Thế chiến thứ nhất khá cơ bản. Phiên bản áo sọc trắng đen này được gọi là nguỵ trang “Hoa mắt” (Dazzle), được thiết kế để những người lính khó bị nhắm làm mục tiêu hơn là hoàn toàn ẩn mình đi. Mãi đến Thế chiến thứ hai thì nguỵ trang kiểu tương phản màu sắc (countershading) mà ngày nay chúng ta quen thuộc mới hình thành.

6. Một người vợ kiện chồng mình ra tòa vì không chịu tắm

Người chồng đã biện hộ rằng mình quá béo nên ngồi trong bồn tắm không vừa nữa. Kết quả là ông ấy bị kết án treo, có nghĩa là nếu ông ấy không tìm được cách để tắm, ổng sẽ bị bỏ tù. Thật đáng sợ.

7. Một bác sĩ (nam) đã xuất bản một cuốn sách cực kỳ sai lệch tên là "Tư vấn Giới tính Riêng tư cho Phụ nữ"

Ông được gọi là Tiến sĩ R.B. Armitage và đã xuất bản cuốn Tư vấn Giới tính Riêng tư cho Phụ nữ nhằm "soi sáng những người vợ trẻ hay những phụ nữ trẻ có ý định kết hôn." Trong đó ông có khuyên là "nên tránh quan hệ tình dục khi mang thai nếu có thể" và rằng “đau” là một biểu hiện bất thường của kinh nguyệt – có thể là do mặc quần áo quá chật, ăn dưa chua, hoặc không tập thể dục đầy đủ mà ra. Kiến thức thật bao la.

8. Tàu bay Zeppelin của Đức đâm sầm xuống một thung lũng ở Pháp

Nó bị các máy bay chiến đấu của Pháp bắn trúng ở độ cao 16.000 feet, hết gas, rơi xuống một thung lũng của Pháp và nằm trải dài qua thung lũng. Con tàu bay khổng lồ này dài 550 feet và rộng 70 feet; những người chứng kiến vô cùng hãi hùng và miêu tả nó như một "cỗ máy giết người đáng sợ và ghê tởm".

9. Vũ công thoát y người Hà Lan, Mata Hari bị kết án là gián điệp Đức và bị xử bắn

Mata Hari (tên thật là Margarete Zelle) sinh ra ở Hà Lan sau đó chuyển đến Paris, tự nhận là con gái của hoàng gia Hà Lan và công chúa người Java. Các điệu nhảy gợi tình của cô cực kỳ nổi tiếng lúc bấy giờ, cô cũng từng có nhiều người yêu giàu có. Nhưng không may là, cô ta đã nhận tiền từ một sĩ quan Đức, sau đó tòa án Pháp đã kết án cô là một gián điệp. Cô bị xử bắn vào tháng 10 năm 1917.

10. Một quyển sách dạy nấu ăn có tên “Một nghìn cách để thoả mãn chồng bạn, với những công thức số một của Bettina”

Kì quặc là quyển sách được viết như một cuốn tiểu thuyết và được kể dựa trên một đôi vợ chồng mới cưới là Bettina và Bob. Một trong vài công thức “ngon” như là thịt bò nấu đông, cá ngừ nghiền phủ trên bánh mì, đậu Hà Lan trong sốt bột nở, và cà phê đun sôi với lòng trắng trứng. Mmm, trứng bác cà phê nữa.

11. Một bà mẹ vô tình làm bánh kếp độc

Vào năm 1917, thạch tín thường có sẵn ở nhà người dân nhằm kiểm soát dịch hạch. Nhưng không may là nó trông rất giống bột nở, và có thể dẫn đến những nhầm lẫn tai hại như thảm kịch kể trên. Lẽ ra không nên để nó ở nhà bếp mới phải.

12. Lính Anh kích hoạt một trong những vụ nổ phi hạt nhân lớn nhất lịch sử hiện đại, giết chết 10000 lính Đức

Ngày 7 tháng 6 năm 1917, 19 mỏ mìn nổ đã được đặt trong các hầm dưới lòng quân đội Đức ở La Boisselle gần Messines, Pháp. Vụ nổ lớn đến mức ở London và Dublin đều có thể nghe thấy được, một đám mây hình nấm cao vọt lên tới 4000 feet và để lại một hố như núi lửa sâu 200 feet và rộng 450 feet.

13. Ca phẫu thuật thẩm mỹ đầu tiên diễn ra ở Kent, Anh

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi một bác sĩ đi tiên phong tên là Harold Gillies, người đã tìm được cách cấy ghép da bằng cách tăng lượng máu cung cấp và ngăn ngừa nhiễm trùng thông qua công nghệ cấy ghép “cuống”. Bênh nhân của ông, một lính thuỷ tên là Walter Yeo đã bị thương trong Trận hải chiến Jutland vào năm 1916, nhờ vậy đã được tạo hình lại mí mắt - đây cũng ca phẫu thuật thẩm mỹ thành công đầu tiên của Gillies vào năm 1917.

14. Các sĩ quan quân đội đã cố gắng nghe tiếng máy bay địch xâm nhập bằng cách sử dụng những ống nghe lớn như thế này

Trước khi phát minh radar, người ta cố gắng lắng nghe các cuộc không kích bằng cách sử dụng mạng anten lớn đến buồn cười như hệ thống 2 loa này tại Bolling Field, Washington DC. Những bộ định vị âm thanh trên căn bản là những thiết bị trợ thính khổng lồ, đưa âm thanh đến tai người điều khiển thông qua hai ống nghe dài.

Thật sự thì nó không hiệu quả mấy.

15. Quân đội Đức huấn luyện bồ câu mang camera

Những chiếc camera này được đính trên một dây đai nhôm rồi gắn lên các chú chim bồ câu. Chúng còn có cơ chế hẹn giờ nhằm chụp ảnh tự động, vì hiển nhiên là bồ câu không thể tự mình bấm chụp ảnh được.

16. Hai cô bé đánh lừa cả thế giới bằng một bức ảnh

Vào giữa năm 1917, Frances Griffiths, 9 tuổi và họ hàng của cô Elsie, 16 tuổi nói rằng mình đã nhìn thấy tiên nữ trong khu vườn nhà Elsie. Elsie còn mượn máy ảnh của cha mình để “chứng minh”. Khi người cha in hình ra, hình chụp Frances thực sự được vây quanh bởi các nàng tiên. Cha cô chắc chắn rằng những bức ảnh này đã được dàn dựng, nhưng mẹ của Elsie thì lại thuyết phục rằng những đứa trẻ vốn rất thành thật và khoe với cộng đồng thần học (một kiểu tâm linh) của mình. Những bức ảnh này nhanh chóng được lan đi khắp nơi, đặc biệt là sau khi Sir Arthur Conan Doyle chú ý đến nó.

Nhưng dĩ nhiên chúng là hàng fake rồi.

17. Cục Di trú Hoa Kỳ đã gửi một đứa trẻ bằng đường bưu điện

Đúng vậy, họ đã gắn một địa chỉ vào cô bé và thả em xuống bưu điện, mà thậm chí đó là sau khi cô bé đã một mình đi hết chặng đường dài những 7.000 dặm. Cán bộ di trú thật không cool tí nào.

Nhìn chung, năm 1917 quả là một thế giới khác.

Theo: Buzz Feed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.