• Về đầu trang
Xyresix
Xyresix

Những 'fake news' nổi tiếng xoay quanh gia đình lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Độc lạ

Chỉ cần dành vài phút trên Facebook thôi là các bạn đã gặp phải hàng loạt các tin tức giả nhằm câu view, câu like đúng không nào? Nghĩ lại đi nhé! Tại Triều Tiên, "fake news" còn xuất hiện với quy mô lớn hơn nhiều: ngay trên sóng truyền hình quốc gia. Đúng đấy, bạn đọc không nhầm đâu! Tiếp tục kéo xuống để xem truyền thông Triều Tiên lợi dụng tin tức giả để "che mắt, bịt tai" nhân dân như thế nào nhé.

1. Kim Jong-un có khả năng điều khiển thời tiết

Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên tại ngọn núi Paektu. Nguồn ảnh: il Giornale

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên và tờ báo Rodong Sinmun, Kim Jong-un thường xuyên leo ngọn núi lửa đang còn hoạt động Paektu cao 2.5km nằm tại biên giới Triều Tiên - Trung Quốc. KCNA còn cho rằng đã có một trận bão tuyết trong quá trình leo núi nhưng Kim đã "điều khiển thiên nhiên" và trời đã quang mây, xuất hiện ánh nắng. Không những vậy, ngọn núi còn "nồng nhiệt chào đón" Kim và thể hiện "sự vui mừng trước sự xuất hiện của một người lãnh đạo lừng lẫy với khả năng điều khiển thiên nhiên".

2. Kim Jong-un là một thần đồng từ nhỏ và biết lái xe khi mới lên 3

kim jong submarine 3262261b

Nguồn ảnh: AFP/Getty

Theo môn Kim Jong-un's Revolutionary Activities, tạm dịch là Các hoạt động mang tính cách mạng của Kim Jong-un (một môn học thuộc chương trình học cấp 2 và 3 tại Triều Tiên) thì Kim đã biết lái xe khi 3 tuổi. Không chỉ vậy, học sinh Triều Tiên còn được dạy rằng ông là một họa sĩ, nhà soạn nhạc giỏi và thủy thủ bẩm sinh.

3. Các nhà khảo cổ học phát hiện được hang của kì lân ngay tại Triều Tiên

186xmq7hi1jcqjpg 1

Ảnh đã qua chỉnh sửa, duh. Nguồn ảnh: Gizmodo

Theo một bản tin 'khó hiểu' một cách nực cười của Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên, các nhà khảo cổ học Triều Tiên đã "gần đây tái xác nhận" sự tồn tại của một hang kì lân. Và nếu tin này chưa đủ để làm bạn đọc sốc thì bản tin này còn cho rằng một trong những con kì lân của hang đó từng được cưỡi bởi ông vua Đông Minh hay còn được biết đến với tên Cao Chu Mông (Go Jumong). Đúng vậy, nhân vật chính của bộ phim dài 81 tập Truyền thuyết Ju-mong chúng ta ngày nào mà chúng ta ngày ngày mong mỏi chờ đón trên kênh VTV1 đấy.

4. Kim Jong-il là một "fashion icon" toàn cầu

big 9 kim jong il 2

Nguồn ảnh: LifestylePassion

Hãy kể tên một số "fashion icon" trên thế giới mà bạn biết nào? Audrey Hepburn? Rihanna? Marilyn Monroe? Dù bạn có kể được bao nhiêu thì chắc chắn cái tên Kim Jong-il không hề xuất hiện trong đầu bạn. Tuy vậy, Uriminzokkiri, một website tin tức được chính phủ Triều Tiên hoạt động, cho rằng bộ quần áo kiểu tunic 'cực độc' ông Kim Jong-il đã khiến cả làng thời trang thế giới phải 'bấn loạn' nên ai ai cũng theo 'trend' và ăn mặc theo phong cách của ông.

5. Bố con nhà họ Kim không bao giờ dùng toilet

5726571453 5eaea26700 b

Một bức vẽ Kim Il-sung và Kim Jong-il. Nguồn ảnh: Picssr

Vâng, bạn đọc không nhầm đâu. Điều này đã nhiều lần được "xác nhận" bởi tiểu sử chính thức của ông Kim Jong-il và Kang Chol-hwan, một người đã đào ngũ khỏi Triều Tiên. Trong cuốn hồi ký The Aquariums of Pyongyang, tạm dịch là Những bể cá của Bình Nhưỡng của ông, ông viết rằng: "[Họ] là những sinh vật hoàn hảo và không bị các chức năng cơ bản của con người làm nhơ nhuốc. Tôi và tất cả mọi người đều cho rằng họ không hề đi tiểu tiện hay đại tiện. Ai mà tưởng tượng nổi rằng thần thánh là những sinh vật như thế chứ?"

Chưa hết đâu nhé, dưới đây là một loạt các fact cực khó hiểu được truyền thông Triều Tiên dùng để vẽ lên bức tranh "nhà lãnh tụ vĩ đại" Kim Jong-il.

  • Kim Jong-il có khả năng thay đổi thời tiết bằng sức mạnh của suy nghĩ.
  • Ngay từ khi còn sơ sinh, ông đã học đi lúc 3 tuần tuổi và biết nói lúc 8 tuần tuổi.
  • Kim đã tự mình viết 6 bản opera trong 2 năm và "cả 6 đều tuyệt hơn tất cả những bản từng được viết trong lịch sử".
  • Ông là một chuyên gia trong mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp phim và "đã giúp cải thiện kịch bản và hướng dẫn khâu sản xuất" của bộ phim Diary of a Girl Student.
  • Tiểu sử chính thức của ông còn cho rằng ông đã viết tổng cộng 1500 cuốn sách trong quá trình học tập ở đại học Kim Il-sung.
Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.