• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Những hiện tượng quái dị ai cũng có thể gặp một lần trong đời

Độc lạ

Não người tồn tại rất nhiều bí ẩn và không thể khám phá triệt để. Bên cạnh đó, cuộc sống căng thẳng và bận rộn khiến thần kinh con người mệt mỏi cũng là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng lạ, thậm chí là quái dị. Song không cần quá ngạc nhiên đâu, vì khoa học đã chứng minh rồi.

1. Hiện tượng tiên tri Deja Vu

Dấu hiệu nhận biết của hiện tượng này rất đơn giản. Bỗng nhiên bạn làm gì đó hoặc đi đến nơi nào đó và thấy quen quen như mình đã đến đây từ kiếp nào. Thì chúc mừng, bạn đang gặp hiện tượng Deja Vu đấy! Deja Vu hay chính xác là "déjà vu" - từ tiếng Pháp có nghĩa "đã nhìn thấy" hoặc "ký ức ảo", là một hiện tượng phổ biến và hay gặp nhất ở con người, khoảng 60 - 70% dân số. Đây là hiện tượng rất mơ hồ cho chúng ta cảm giác mình biết trước được tương lai.

Nhiều nghiên cứu cho rằng, Deja Vu do lỗi bộ nhớ khi não chúng ta làm nhiệm vụ kiểm tra ký ức. Tuy nhiên bởi đây là một hiện tượng thần kinh khó nắm bắt, nên đến nay khoa học vẫn chỉ đưa ra các giả thuyết mà không có bất cứ khẳng định nào cho nó.

2. Hiện tượng mơ trong mơ

Mơ trong mơ cũng là hiện tượng thường gặp, bạn sẽ thấy mình thức dậy sau giấc mơ nhưng thật ra điều này cũng chỉ là một giấc mơ. Mơ trong mơ còn được biết đến với tên gọi là "thức giả". Điều quái dị ở hiện tượng này chính là cảm giác chân thật khiến bạn không phân biệt nổi đâu là mơ, đâu là thật và rất hoang mang khi thực sự đã tỉnh giấc. Tại sao bạn lại gặp phải hiện tượng này?

Stress là nguyên nhân đầu tiên. Khi bạn lo lắng, sợ hãi điều gì, não bộ sẽ điều khiển bạn mơ thấy điều đó, sau đó mơ thấy bản thân thức dậy, rồi lại tiếp tục tái tạo một giấc mơ mới. Một giả thuyết khác cho rằng do quá trình phân mảnh giấc ngủ của não bộ, giấc ngủ của chúng ta được chia thành nhiều giai đoạn, trong đó có thể khu vực "mơ" và khu vực chịu trách nhiệm cho nhận thức bỗng cùng lúc hoạt động.

3. Hiện tượng "ma đè"

Hay còn được gọi là bóng đè, gây hoảng sợ cho rất nhiều người, vì họ cho rằng có ma ngồi hoặc nằm trên cơ thể mình. Khi đang ngủ, cả người bạn sẽ cứng đơ, không nói chuyện được nhưng vẫn nhận biết chính xác những điều xung quanh. Hiện tượng này đã được nhắc đến từ xa xưa, trước đây thời điểm khoa học chưa phát triển, con người tin rằng bóng đè có liên quan đến ma quỷ hay thần thánh.

Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng xảy ra bởi rối loạn giấc ngủ, khiến não bộ bạn tỉnh dậy trong khi cơ thể chưa tỉnh hoàn toàn. Nguyên nhân chủ yếu là do căng thẳng, lo lắng, dùng nhiều chất kích thích hoặc áp lực công việc khiến giấc ngủ của bạn không sâu, dễ gặp hiện tượng bóng đè.

4. Hiện tượng "thoát xác"

"Thoát xác" là hiện tượng con người nhận thức tách ra khỏi cơ thể, nôm na như cảm giác hồn lìa khỏi xác, thậm chí bạn còn có thể đứng một góc quan sát cơ thể mình. Hiện tượng "hồn lìa khỏi xác" không phải lời đồn, nhiều bệnh nhân khẳng định mình từng gặp phải tình trạng này.

Hồn lìa khỏi xác gây hoảng sợ đối với con người trong một thời gian dài, cho đến khi khoa học vào cuộc. Các nhà tâm lý học hiện đại đã giải thích đây thực chất chỉ là ảo ảnh được tạo ra bởi tiềm thức của chúng ta, và không khác giấc mơ thông thường về bản chất.

5. Hiện tượng mộng du

Mộng du trái ngược với "bóng đè", tức là cơ thể đã tỉnh nhưng não bộ thì vẫn trong giấc ngủ. Những người mắc chứng mộng du thường đột nhiên ra khỏi giường, làm các công việc thường ngày, đi bộ nhưng mắt vẫn nhắm nghiền. Mộng du rất nguy hiểm, vì người mắc có thể rơi từ trên cao xuống hoặc làm những chuyện ý thức không thể điều khiển.

Có khoảng 4,6% - 10,3% dân số thế giới mắc chứng mộng du, đặc biệt thường gặp ở trẻ em. Đến nay việc giải thích và điều trị chứng mộng du vẫn chưa rõ ràng.

Bản thân con người đã là tồn tại của hằng hà sa số điều bí ẩn. Bởi vậy ngoài những hiện tượng trên, nhiều câu hỏi khoa học chưa tìm ra lời giải âu cũng là chuyện dễ hiểu.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.