• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những 'lần đầu tiên' của Internet

Độc lạ

1. Dòng tweet đầu tiên

twitter 6th anniversary first tweet 0 650x390

Vào ngày 21/3/2006, Twitter Jack Dorsey, người đồng sáng lập nên Twitter đã đăng 24 kí tự đầu tiên của Twitter với nội dung, "Đang thiết lập Twitter". Ngày nay, Twitter là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất với hơn 300 triệu người sử dụng.

2. Video đầu tiên được đăng tải lên YouTube

"Me at the zoo" (Tham quan sở thú) được đăng lên Youtube vào ngày 23/4/2005 bởi người sáng lập nên Youtube, Jawed Karim. Với hơn 1 tỉ người dùng toàn cầu, Youtube đã trở thành một phần rất lớn trong việc tiếp cận thông tin đa phương tiện ngày nay.

3. Bức hình đầu tiên trên Instagram

firstinstagram 02 1920x1080 1

Bên cạnh một quầy bán taco ở Todos Santos, Mexico, Kevin Systrom, một trong những thành viên đầu tiên của đội ngũ sáng lập Instagram đã chụp hình chú chó cưng của mình và đăng tải lên Instagram vào tháng Bảy, 2010. Nhưng điều thú vị là phải tận ba tháng sau, Instagram mới chính thức ra mắt cộng đồng. Vì vậy, có thể nói đây là bức hình khai sinh ra Instagram.

4. Trước Google, đã có Archie

archie screen shot 2

Vào năm 1990, 8 năm trước khi Google thành lập, một học sinh tại trường đại học McGill, Montreal tên Alan Emgate đã sáng lập nên công cụ tìm kiếm đầu tiên, gọi là Archie. Trang web đó vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay nếu bạn muốn ôn lại chút kỉ niệm xưa cũ.

5. Quảng cáo popup đầu tiên

ezgif 4 4fbdb8fdf3

Những quảng cáo luôn gây phiền toái chắc chắn phải bắt đầu từ đâu đó chứ nhỉ? Vào ngày 27/10/1994, website Wired.com (Tên hồi đó là HotWired) đã triển khai chương trình quảng cáo đầu tiên sử dụng các banner với 10 từ, "Bạn đã click chuột vào quảng cáo này chưa? Bạn sẽ click". Việc quảng cáo từ đó đã chuyển sang một cấp độ mới.

6. Trò chơi trực tuyến nhiều người chơi đầu tiên

dims

Trước thời của World of Warcraft, trò chơi trực tuyến duy nhất dành cho nhiều người chỉ có Multi-User Dungeon (MUD1). Trò chơi được viết vào năm 1978 bởi Roy Trubshaw và Richard Bartle. Trò chơi sử dụng các kí tự và chữ cái làm nền và bối cảnh. Điều đặc biệt hơn là bây giờ, trò chơi vẫn có thể chơi được, hãy thử đi nếu bạn muốn biết cảm giác của một game thủ thời đó là thế nào.

7. Biểu tượng cảm xúc đầu tiên trong một văn bản

smiley post

Ngày nay, emoticon (emoji) đã là một khái niệm không còn gì xa lạ đối với mọi người. Nhưng lần đầu tiên ai đó dùng những dấu hai chấm và các loại ngoặc để diễn tả cảm xúc đã xảy ra vào năm 1982, bởi một nhà khoa học máy tính tên Scott Fahlman 🙂

8. Trang cá nhân Facebook đầu tiên

mark zuckerberg

Một trong những "ông trùm" lớn nhất của mạng xã hội là Facebook. Trong thời kì thử nghiệm, chỉ có 3 tài khoản được tạo để kiểm tra các tính năng, và tài khoản công khai đầu tiên đã thuộc về không ai khác ngoài Mark Zuckerberg, chính "cha đẻ" tạo nên Facebook.

9. Bức email nhầm lẫn

ray tomlinson 600

Vào năm 1971, lập trình viên Ray Tomlinson đã gửi tin nhắn cho một chiếc máy tính khác, sử dụng kí hiệu "@" làm đường dẫn. "Những tin nhắn đầu tiên được chuyển đi khá nhanh, nhưng nội dung thì tôi không nhớ rõ lắm, chắc vì nội dung chúng toàn những thứ như QWJSDWCA đại loại vậy". Lúc đó, điều mà ông không biết là ông đã đặt nên tiền đề cho email, một trong những công cụ trao đổi thư từ phổ biến nhất hiện nay.

10. Bức hình đầu tiên được đăng tải lên World Wide Web (WWW)

les horribles cernettes in 1992

Vào năm 1992, nhà khoa học máy tính Tim Bernes-Lee đã bắt đầu thực hiện một dự án mang tên World Wide Web (WWW). Khi đó, Tim đã tiếp cận một nhóm nhạc tên Les Horibles Cernettes để tham gia chiến lược quảng bá, họ rất cởi mở, nhưng họ đã không biết rằng bức hình của họ sẽ là bức hình đầu tiên được đăng tải trên Internet.

Theo: Buzzfeed
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.