• Về đầu trang
Mincysh
Mincysh

Những món đồ cổ nhìn như 'xuyên không' từ thế giới hiện đại về

Độc lạ

1. Cốc gốm

Theo các chuyên gia, chiếc cốc gốm xám này được chế tạo từ thời nhà Hạ. Chiếc cốc đã 4000 năm tuổi và trở thành khuôn mẫu cơ bản của đa số loại cốc hiện nay.

Chiếc cốc gốm trông không khác những chiếc cốc được chúng ta sử dụng hàng ngày. 

Chiếc cốc xưa và nay có hình dáng, kích thước khá giống nhau.

2. Ống nước

Thật kỳ diệu, ống thoát nước đã ra đời từ 3000 năm trước đây. Nhưng đến năm 1972 tại Ân Khư, người ta mới phát hiện được 2 đoạn ống có kích thước khác nhau, lắp lại thành hình chữ T. Điều này cho thấy xã hội thời xưa đã rất tiên tiến khi biết đặt ống thoát nước ngầm, hình thành nên một chi nhánh lớn dưới lòng đất.

Ống thoát nước thời bấy giờ.

Ống nước hiện nay thay đổi về nguyên liệu và không có sự thay đổi nhiều về kiểu dáng.

3. Bánh xe mặt trời

Bánh xe mặt trời được làm từ đồng, bên trong vòng bánh xe có hình ngôi sao năm cánh. Bánh xe đã có hơn 3.000 năm lịch sử và hiện đang được cất giữ tại Bảo tàng Tam Tinh, Trung Quốc.

Giới học thuật Tam Tinh đều cho rằng bánh xe mặt trời là sự mô tả hình ảnh mặt trời của người cổ đại. Vậy còn những chiếc bánh xe ngày nay có ý nghĩa gì?

4. Đỉnh đồng

Chiếc đỉnh con bằng đồng màu xanh này đã xuất hiện từ rất sớm và hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng lịch sử Sơn Tây.

Chiếc đỉnh này, có làm bạn nhớ đến hình ảnh quen thuộc nào không? Có vẻ hệ điều hành Android đã lấy ý tưởng vật dụng có niên đại hàng ngàn năm tuổi.

Chiếc đỉnh đồng và robot Android là anh em sinh đôi?

5. Thước xếp đồng

Năm 1992, chiếc thước này được tìm thấy ở Dương Châu, Trung Quốc. Thước xếp do Vương Mãng - vị hoàng đế duy nhất của nhà Tân sáng tạo ra. Thước có một tay cầm và đúc kèm một vòng tròn bên cạnh để giúp người dùng thao tác dễ dàng.

Chiếc thước thời xa xưa được làm từ đồng nên trọng lượng khá nặng.

Chiếc thước bây giờ đã được cải tiến nhiều hơn, được làm từ nhựa để giảm trọng lượng và thao tác nhanh hơn.

6. Nồi lẩu

Chiếc nồi này thực chất là một cái đỉnh, do Tào Phi Đế ban tặng cho thuộc hạ của mình. Quả thật, đây là một cỗ máy thần kỳ từ hàng trăm năm trước vì có thể nấu nhiều nguyên liệu khác nhau cùng một lúc, tạo nên hương vị vô cùng tuyệt vời.

Chiếc đỉnh đồng được trưng bày trong Bảo tàng.

Nồi lẩu ngày nay cũng chia thành nhiều ngăn, nhưng hình dáng thì không còn “sang chảnh” như trước.

7. Túi xách

Trong các bộ phim cổ trang, bất kể là đàn ông hay phụ nữ thì trang phục của họ đều có ống tay áo rất rộng để có thể đựng được nhiều đồ. Họ cho mọi thứ vào trong tay áo, đến nỗi khán giả còn nghĩ tay áo họ chính là chiếc túi thần kỳ của Doraemon.

Không cần đến ống tay áo rộng, họ sớm đã túi xách để đựng đồ.

Thực chất, từ thời nhà Đường đã sớm thịnh hành các loại túi với mẫu mã sành điệu không kém gì túi xách ngày nay. Chiếc túi đã được mô tả trong một số bức tranh thời Đường.

Bức tranh thời nhà Đường xuất hiện hình ảnh chiếc túi xách.

8. Cốc thạch anh thời Chiến Quốc:

Chiếc cốc thạch anh này được khai quật tại Hàng Châu vào năm 1990. Đây thực sự là một món đồ cổ thời Chiến Quốc và hiện đang được trưng bày ở viện Bảo tàng Hàng Châu, Trung Quốc.

Chiếc cốc mang vẻ ngoài giản dị, mộc mạc nhưng lại vô cùng quý giá.

Đa số khách tham quan đều cho rằng di vật này không khác gì những chiếc cốc uống nước thường ngày của họ. Quả thật, chiếc cốc thạch anh quý giá này đã khơi gợi cảm hứng cho không ít người làm thủ công chuyên nghiệp.

Cốc thạch anh (Ảnh trái) và cốc thủy tinh hiện nay

Theo: sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.