• Về đầu trang
Sheepo
Sheepo

Những 'thánh mèo' nổi tiếng trong lịch sử không kém cạnh loài người

Độc lạ

Giống như chó, mèo là loài vật độc đáo được con người thuần hóa để sống cạnh chúng ta. Sẽ thế nào nếu chúng không chỉ đáng yêu, dễ thương mà còn to gan, xảo quyệt và ham phiêu lưu? Bạn cũng không cần phải tưởng tượng đâu vì những chú mèo đó thật sự tồn tại và có một cuộc đời đáng nhớ được ghi vào lịch sử.

Humphrey, Trưởng quan Bắt chuột của Văn phòng Nội Các Anh ở số 10 phố Downing.

humphrey truong quan bat chuot

Humphrey là một chú mèo đen trắng lông dài, được thuê để làm chức Trưởng quan Bắt chuột tại văn phòng thủ tướng Anh vào năm 1989 đến 1997.

Humphrey dưới thời thủ tướng Tony Blair rất khác biệt so với những chú mèo từng làm cùng chức vụ. Chú ta nổi bật giữa các "đồng nghiệp", là chủ đề của tin đồn oan nghiệt bắt cóc và giết chết 4 chú chim non bên ngoài cửa sổ văn phòng thủ tướng. Tuy nhiên, cựu thủ tướng Anh John Major cho rằng "cậu ấy đã bị đổ oan".

humphrey the downing street cat

Humphrey tận hưởng cuộc sống bình yên sau khi nghỉ hưu cho đến khi qua đời năm 2006.

Sam, chú mèo sống sót sau 3 vụ đắm tàu.

unsinkable sam

Còn có cái tên khác là Oscar hay Oskar, Sam sống trong thời Thế chiến II và được cho là đã sống sót sau cả ba vụ đắm tàu: một vụ ở tàu Hải quân Đức Quốc Xã và hai vụ ở tàu Hải quân Hoàng gia Anh. Thật là một chú mèo may mắn!

chu meo sam

Sau ba sự kiện trên người ta đều tìm thấy Sam đang bám vào một miếng ván nổi lênh đênh trên biển. Từ kinh ngạc chuyển sang khó tin, câu chuyện về Sam là một trong số muôn vàn những câu chuyện sinh tồn trong thời kì bi thảm của lịch sử.

Félicette, cô mèo đầu tiên du hành vũ trụ.

felicette

Félicette từng được đưa vào không gian bởi CNES (Cơ quan Vũ trụ của chính phủ Pháp) vào ngày 18 tháng 10 năm 1963 để các nhà khoa học có thể nghiên cứu phản ứng thần kinh ở môi trường vi trọng lực. Cô mèo trở nên nổi tiếng vì là con mèo duy nhất còn sống sót sau khi bay lên không trung trong vòng 13 phút ở độ cao 152 km rồi đáp xuống mặt đất bằng dù.

meo du hanh vu tru felicette

Dù vậy, thành công của Félicette đã được trao thưởng bằng một cái kết đột ngột gây bất mãn cho nhiều người: Félicette phải ngủ vĩnh viễn để các nhà khoa học có thể nghiên cứu các xung đột thần kinh của điện cực trong não cô mèo đáng thương.

Mèo Quỷ Quyệt, điềm báo của Quốc Hội Hoa Kỳ.

demon cat in capitol

Mèo Quỷ Quyệt (Demon Cat, còn được gọi là D.C) là tên được đặt cho hồn ma của một con mèo gây ám ảnh cho tòa Quốc Hội Hoa Kỳ ở Washington, D.C. Có rất nhiều câu chuyện nói về nguồn gốc của nó và sẽ có dị bản tùy theo người kể.

Một số người nói rằng đấy chính là mẹ của đàn mèo con bị phá trong quá trình xây dựng tòa nhà Quốc Hội. Những người khác lại nói mèo Quỷ Quyệt là con mèo sống sót cuối cùng của một đàn mèo được đưa vào các đường hầm bên dưới tòa nhà để giết chuột trong thời xưa.

demon cat in us

Hầu hết sau mỗi lần nhìn thấy mèo Quỷ Quyệt đều xảy ra những thảm họa quốc gia, chẳng hạn như cuộc ám sát các nhân vật của công chúng hoặc các vụ suy sụp trên thị trường chứng khoán.

Room 8, chú mèo ham học.

chu meo room 8

Sau khi lang thang vào một trường tiểu học ở Elysian Heights, thành phố Los Angeles vào năm 1952, chú mèo này dễ dàng chiếm lấy tình cảm của mọi người và trở thành một trong những con mèo dễ thương nhất mọi thời đại. Chú ta làm thân với học sinh, lũ trẻ cũng quen dần và đặt tên cho chú là "Room 8" (phòng số 8 theo tên của lớp học).

Room 8 ở trường suốt học kì, mất tăm vào mùa hè rồi lại xuất hiện khi học kì mới bắt đầu. Các nhà báo luôn đến trường vào đầu năm học để chờ chú ta quay lại nhập học. Room 8 nổi tiếng đến nỗi có khoảng 100 lá thư gửi đến trường mỗi ngày cho cậu ta.

room 8

Khi Room 8 qua đời ở tuổi 22, cáo phó của chú mèo được đăng trên tờ Los Angeles Times, cạnh tranh với các nhân vật chính trị lớn, chiếm luôn ba cột tin tức cùng một bức ảnh. Room 8 nổi tiếng đến nỗi cáo phó xuất hiện đến cả trên báo chí Hartford, Connecticut. Room 8 được chôn cất tại Công viên Tưởng niệm Thú cưng Los Angeles ở Calabasas, California và là một trong những địa điểm được viếng thăm nhiều nhất.

Orangey, chú mèo của Showbiz.

orangey

Orangey là một chú mèo mướp lớn màu cam, lông xù, thích đóng vai phụ và thậm chí một vài vai chính trong rất nhiều phim và chương trình truyền hình những năm 1950. Chủ của Orangey là ông Frank Inn, người quản lý và huấn luyện động vật ở Los Angeles.

breakfast at tiffanys

Orangey nổi tiếng với vai Mèo trong bộ phim Breakfast at Tiffany's và một số vai khác trong phim truyền hình Our Miss Brooks hay Rhubarb. Orangey là chú mèo duy nhất chiến thắng hai lần tại giải thưởng Pasty, giải thưởng uy tín cho động vật tương đương với Oscar của chúng ta.

Tommaso, chú mèo giàu có nhất quả đất.

tommaso

Chú báo đen nhỏ bé này đích thực là một triệu phú. Vào năm 2011, chủ của Tommaso là bà Maria Assunta - một góa phụ giàu có của ông trùm tài sản người Ý - qua đời và để lại toàn bộ tài sản 13 triệu USD cho mèo của bà ấy. Điều đáng chú ý cho việc thừa kế này là do Tommaso từng "khởi nghiệp" từ một con mèo hoang lang thang trên phố Rome.

tommaso italian cat

Theo tờ Daily Telegraph, ban đầu Assunta đã hướng dẫn luật sư tìm một hiệp hội hoặc nhóm bảo vệ động vật để cam kết chăm sóc cho Tommaso. Tuy nhiên, bà không tìm ra nơi nào làm bà hài lòng rằng Tommaso sẽ được yêu thương và chăm sóc. Vì vậy, bà quyết định để lại toàn bố số tiền cho Tommaso thông qua y tá Stefania, người mà bà tin tưởng và đã chăm sóc bà đến ngày cuối đời.

Tabby và Dixie, 2 trong nhiều bạn mèo của Abraham Lincoln.

tabby and dixie

Abraham Lincoln không chỉ là một trong những tổng thống nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ, ông còn là người rất cuồng mèo. Ông thường nhận nuôi mèo hoang và là chủ của 2 chú mèo Tabby và Dixie do Ngoại trưởng Mỹ William Seward tặng.

Hai chú mèo này rất thích lối sống sang trọng trong dinh tổng thống. Có người còn nói rằng Lincoln đã cho Tabby ăn trên bàn trong suốt bữa ăn tối trịnh trọng của Nhà Trắng và nói "Dixie còn thông minh hơn toàn bộ Nội Các các ông, hơn nữa nó không biết nói xấu sau lưng".

Snowball, chú mèo “vạch trần” tên sát nhân.

snowball

Vào tháng 10 năm 1994, Shirley A. Duguay đã mất tích tại nhà ở đảo Prince Edward, Canada. Cảnh sát tin rằng cô bị sát hại bởi Douglas Beamish chính là cha dượng của hai trong số năm đứa con của cô.

Dù nghi ngờ nhưng cảnh sát không có bằng chứng nào để buộc tội Beamish. Suốt 3 ngày tìm kiếm trong rừng, họ phát hiện ra một chiếc áo khoác đàn ông có dính máu của Duguay cùng lông mèo trắng.

snowball and mr beamish

Phân tích pháp y về lông mèo cho thấy nó là của Snowball, mèo do chính Beamish nuôi. Bằng chứng này đã lên án tội ác và đủ để kết tội giết người cho hắn. “Vụ án sẽ bế tắc nếu không có chú mèo này” – luật sư bào chữa John L. MacDougall nói. Thực vậy, đây là vụ án đầu tiên trong lịch sử khi dùng DNA của động vật làm bằng chứng tố cáo trong phiên tòa.

Muezza, mèo cưng của sứ giả Muhammad.

muezza

Sứ giả Hồi giáo Muhammad rất yêu mèo, đặc biệt là chú mèo tên là Muezza. Đã có rất nhiều câu chuyện nổi tiếng về Muezza. Có người kể nó đã cứu Muhammad khỏi bị cắn bởi một loài rắn cực độc. Một câu chuyện khác kể Muezza đang ngủ trên áo của Muhammad khi đến giờ cầu nguyện, thay vì mọi người sẽ đuổi Muezza đi chỗ khác nhưng Muhammad đã cắt tay áo của mình để đứng dậy, khỏi phải làm phiền chú mèo đang ngủ trên đó.

islam and cats

Muhammad đã vuốt ve Muezza ba lần để cho chú mèo có khả năng đáp đất trên đôi chân dù bất kì hoàn cảnh nào và có được đến chín mạng sống. Ông ấy thuyết giáo vào giờ cầu nguyện với chú mèo nằm trong lòng, hoặc thậm chí uống nước mà trước đó Muezza đã uống. Đó chính là tình yêu thương mèo vô bờ bến.

Emily, cô mèo vượt Đại Tây Dương.

emily who crossed the atlantic and back photo u1

Emily là cô mèo đến từ Wisconsin hay có sở thích trốn những chỗ không giống ai, cũng chính vì vậy mà cô hay gặp rắc rối. Emily từng bỏ nhà ra đi rồi bị "tạm giam" 2 tuần tại trung tâm bảo vệ động vật cho đến khi họ có thể xác định chủ của cô.

Rồi không hiểu sao sau đó Emily lại trốn trong chiếc container gỗ đầy giấy chuẩn bị gửi đi. Kết quả là cô ả phải sống 3 tuần trên thuyền từ nơi này đến nơi khác, rồi cuối cùng đến tận Pháp.

emily

Khi người ta phát hiện ra Emily, cô được đưa đến bác sĩ thú y ở Nancy, Pháp để được khám bệnh và kiểm tra sau 3 tuần nhịn ăn nhịn uống. Mặc dù ốm hơn trước nhưng Emily vẫn còn khỏe mạnh và trùng hợp là ngày giải cứu Emily cũng là ngày sinh nhật của cô mèo. Dựa vào thông tin trên dây đeo cổ, Emily được bay trở về nhà ở ghế hạng thương gia để đoàn tụ với gia đình chứ không còn phải đi tàu chở hàng nữa.

Trim, chú mèo đi biển.

chu meo trim

Trong suốt nhiều thế kỉ, mèo là bạn đồng hành hữu ích trên các con tàu biển. Chúng giúp giảm số lượng loài gặm nhấm gây bệnh, phá hủy nguồn lương thực và làm mục dây thừng.

Có một chú mèo tên là Trim đã sống trên tàu HMS (tàu khám phá của Quân đội Hoàng gia Anh) và là bạn đồng hành của thủy thủ đoàn. Thuyền trưởng Matthew Flinders đã nuôi Trim sau khi phát hiện chú mèo rơi xuống biển và đang cố gắng trèo lên tàu. Và thế là họ cùng nhau vòng quanh nước Úc từ năm 1801 đến 1803.

Stubbs, Thị Trưởng của Talkeetna, Alaska.

stubbs mayor cat bar

Chú mèo Stubbs chính là Thị Trưởng của vùng Talkeetna, Alaska từ tháng 7 năm 1997. Chú ta được bầu như một thành viên không có tên trong danh sách bầu cử khi các cử tri cho rằng loài người không ai đủ tốt để đắc cử lần này.

stubbs

Tờ báo địa phương đưa tin Stubbs thường giải tỏa căng thẳng sau công việc hằng ngày của một Thị Trưởng bằng liều cỏ bạc hà - một loại "cần sa" dành cho mèo.

Morris, linh vật nhãn hàng 9lives.

morris

Đây chính là "đại sứ thương hiệu" của hãng thức ăn cho mèo nổi tiếng 9Lives. Morris được biết như chú mèo khó tính nhất thế giới nhưng lại có xuất thân rất khiêm tốn. Chú ta là một con mèo mướp đực màu cam từng được nuôi ở trạm cứu trợ động vật Chicago năm 1978.

morris 9 lives

Morris đã thành công qua nhiều năm bởi vẻ ngoài đáng yêu, thói quen ăn uống kén chọn, đặc biệt là chung hoàn cảnh với những chú mèo được giải cứu từ đường phố.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.