• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những vụ án 'kỳ quặc' với lời giải thích không thể nào đơn giản hơn – P3: The Babe of the Sky

Độc lạ

Vào ngày 2/7/1937, Amelia Earhart, người phụ nữ đầu tiên thực hiện được chuyến bay qua Đại Tây Dương đã biến mất cùng với hoa tiêu của mình, Fred Noonan trong lúc đang thực hiện một kỳ tích khác: Bay vòng quanh địa cầu.

150519115031 01 amelia tbt tease medium plus 169

Vào năm 1928, cô là người phụ nữ đầu tiên băng qua Đại Tây Dương, nhưng tại thời điểm đó, cô chỉ là một hành khách, và chiếc máy bay thì được điều khiển bởi 2 phi công khác. Tuy nhiên, điều này đã trở thành động lực cho cô thực hiện lại chuyến bay này, một mình, vào ngày 20 và 21/5/1932. Cô bay từ Newfoundland (Canada) đến Ireland trong suốt 15 giờ đồng hồ liền. Cô là người thứ hai thực hiện chuyến bay thành công, và cũng là người phụ nữ đầu tiên tạo nên kỳ tích này. Trong suốt chuyến bay, cô đã thể hiện mình là một con người tài năng và có thể xoay sở dưới nhiều tình huống. Chiếc máy bay đã bị thủng buồng nhiên liệu, băng dính ở cánh máy bay, một số trục máy bay bị hỏng, nhưng cô vẫn kiểm soát tình huống một cách hoàn hảo để hạ cánh được chiếc máy bay của mình.

Vào ngày 24/8/1932, Earhart bay từ Los Angeles đến Newark, lập kỷ lục cho chuyến bay dài nhất mà không cần nghỉ để lấy tiếp tế. Cô cũng là phi công nữ đầu tiên hoàn thành một chuyến bay xuyên lục địa mà không dừng lại.

130531090055 05 earhart horizontal large gallery

Với những thành tích này, Earhart dần được công nhận là một trong những người phụ nữ phi thường ở thời đại của cô. Và bản thân Earhart vẫn muốn tiếp tục tiến xa hơn. Vào năm 1937, Earhart đặt mục tiêu là một chuyến bay vòng quanh thế giới, đi đường zig zag xung quanh đường xích đạo. Nếu thành công, cô sẽ là nữ phi công đầu tiên trên thế giới thực hiện được điều này.

Chuyến bay sẽ kéo dài hơn 46,000km, dự tính trải dài qua 40 ngày, bắt đầu và kết thúc ở California với 20 điểm dừng trên suốt chuyến đi, bao gồm San Juan, Calcutta và Bangkok.

130531090352 07 earhart horizontal large gallery

amelia earhart conspiracy heller i1gr5l

Vào ngày 21/5, Earhart và hoa tiêu của mình, Noonan bắt đầu lên đường từ Oakland, California. Không lâu sau đó, vào ngày 2/7/1937, 42 ngày sau khi bắt đầu cuộc hành trình, Earhart và Noonan chuẩn bị rời Lae, New Guinea. Cho đến thời điểm này, chiếc máy bay được dự tính là vẫn còn kha khá nhiên liệu. Họ đã bay được hơn 35,000km và chỉ còn khoảng hơn 11,000km nữa trước khi chạm đích là California.

Earhart dự tính là sẽ dừng lại ở đảo Howland để nghỉ ngơi trước khi hoàn thành chuyến bay. Harry Balfour, tổng đài viên ở Guinea Airways đã thiết lập đài để Earhart và ông có thể gửi tín hiệu cho nhau mỗi tiếng đồng hồ. Sau khi Earhart cất cánh, Balfour để ý rằng là cánh máy bay có vẻ nặng hơn so với khi Earhart mới đến đây. Ông gửi thông báo này đến Earhart 2 lần trong vòng 2 tiếng đồng hồ, nhưng có vẻ như Earhart không nhận được những tin nhắn này. Vào khoảng 2h18 chiều, Balfour nhận lại được phản hồi từ Earhart, cô cho biết vận tốc của mình là 72m/s, và đang ở độ cao 2,100m, mọi chuyện có vẻ ổn.

Một lúc sau, cô thông báo là chiếc máy bay đã đạt độ cao 3,200m. Độ cao này thường sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn, không ai rõ tại sao Earhart lại muốn lên độ cao này. Cựu phi công Elgen Long cho rằng cô làm vậy để tránh núi và mây.

Khi Earhart và Noonan chuẩn bị đến đảo Howland, chiếc máy bay sẽ còn khoảng 350 lít nhiên liệu. Istaca, chiếc thuyền thuộc kiểm soát của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đã được sắp xếp là sẽ truyền tín hiệu cho Earhart về thời tiết cũng như điều kiện đáp cánh ở hòn đảo. Những người lính ở đó cho rằng Earhart đã gần đến rồi vì họ có thể nghe thấy tín hiệu điện đàm của cô rất rõ, đã có một vài người lính ra tìm máy bay của cô, nhưng họ đã không thể gì cả, và một tín hiệu được gửi:

Chúng tôi đã ở rất gần, nhưng chúng tôi không thấy các anh. Nhiên liệu đang cạn dần.

Sau thông điệp này, không ai nghe gì về Amelia Earhart nữa. Cô đã chính thức bị lạc giữa biển khơi.

5 ngày sau, Tàu chiến hạm lớp Colorado của Mỹ bắt đầu đi tìm ở các vùng biển về phía Đông Nam. Một chiếc tàu sân bay cũng được gửi đi từ San Diego để tìm kiếm cho đến ngày 18/7.

uss colorado bb 45 1080x448

Đến giờ đã hơn 80 năm kể từ ngày sự kiện đau thương này xảy ra, nhưng chúng ta vẫn chưa có được câu trả lời dứt khoát. Nhưng vào mùa thu năm ngoái, Tập đoàn quốc tế về phục hồi máy bay lịch sử (TIGHAR) đã đưa ra những bằng chứng thuyết phục về Amelia Earhart. Sau khi chiếc máy bay bị rơi trong khu vực Thái Bình Dương, có thể cô đã tìm đường đến được đảo Nikumaroro và sống như một người vô gia cư ở đó. Trên hòn đảo, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một bộ xương được cho là của một người phụ nữ cao khoảng trên 1m6, nguồn gốc châu Mỹ. Theo lời của bác sĩ pháp y Karen Burns và Richard Jantz:

Sau khi hình thái của xương được phục hồi trong chừng mực mà chúng ta có thể áp dụng các phương pháp pháp y hiện đại vào để chẩn đoán, chúng tôi rút ra kết luận từ kết quả rằng đây là xương của một người phụ nữ, có chiều cao và nguồn gốc dân tộc tương tự với Earhart.

capture

Sau đó, họ tiếp tục nhận ra rằng cánh tay của bộ xương này có vẻ khá lớn so với một người phụ nữ, nên nhóm nghiên cứu đã nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia phân tích Jeff Glickman để xem qua một số tấm ảnh cũ của Earhart. Trong một tấm hình cũ, họ tìm thấy rất nhiều nét tương đồng giữa cánh tay của bộ xương và cánh tay của Earhart trong hình.

Có những tài liệu từ các hãng hàng không cho thấy họ đã nhận được các cuộc gọi radio cầu cứu trong thời điểm máy bay của Earhart bị mất tích. Nếu chúng ta nhìn vào báo chí cũng như các bảng tin vào thời đó, chúng ta sẽ thấy một số đầu mục ghi lại rằng việc tín hiệu được phát ra nhưng không gửi đến người nhận được vì động cơ máy bay không hoạt động, nên những người giải cứu không có cách nào để có được tọa độ của nạn nhân.

150507131349 05 amelia tbt 0514 exlarge 169

TIGHAR tin rằng những chiếc máy bay giải cứu đã không tìm thấy Earhart vì đến lúc họ tới, chiếc máy bay đã bị những làn sóng đại dương kéo sâu xuống biển.

Chúng tôi khẳng định rằng Earhart đã sống một thời gian trên hòn đảo nhỏ đó trước khi chính thức qua đời. Nhưng ngoài ra, đã không có xác người hay bộ xương nào được tìm thấy trong khu vực đó nên chúng tôi tin rằng Noonan đã bị chết và xác của ông đã bị trôi dạt theo chiếc máy bay.

Earhart đã sống sót oanh liệt trong những hoàn cảnh cực kì khó khăn. Cô không nằm yên và đón nhận cái chết, Earhart đã chiến đấu. Lịch sử cần kể cho đúng câu chuyện của người anh hùng này.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.