• Về đầu trang
Spock
Spock

Sống một đời oanh liệt, chết đi còn để lại cho hậu thế những tấm bia mộ 'độc nhất vô nhị'

Độc lạ

1. Cái nắm tay vượt qua mọi ranh giới

Đây là hình ảnh mộ của cặp vợ chồng J.W.C van Gorcum, một đại tá của Kỵ binh Hà Lan, ủy viên dân quân ở Limburg, và vợ ông, phu nhân J.C.P.H van Aefferden. Hai con người bị buộc phải chôn cất trong hai mảnh đất khác nhau, với người chồng trên vùng đất cho tín đồ Tin Lành, và người vợ thì được chôn cất trên đất Công giáo. Họ đã kết hôn vào năm 1842, khi bà mới chỉ 22 tuổi, còn ngài đại tá là 33, bất chấp sự phản đối trong xã hội do những khác biệt về tôn giáo và đẳng cấp.

a98582 grave 1 couple separeted 1

Đến lúc cả hai con người này lìa đời, xã hội vẫn tìm cách chia cắt họ khi không để cho hai người nằm chung mộ với nhau. Vì vậy, những người tạc bia đá đã làm một cặp bia mộ với đôi tay nắm lấy nhau, vượt qua cả bức tường ngăn cách đôi bên nghĩa trang, để họ có thể ở bên nhau mãi mãi.

2. Giấc mơ nơi vĩnh hằng của người đàn ông nhập cư

Nghĩa trang Recoleta được rất nhiều người biết đến bởi đây là nơi an nghỉ của Eva Duarte de Peron "Evita", cùng nhiều nhân vật quan trọng khác với đất nước Argentina như những nhà lãnh đạo quân sự nổi tiếng, tổng thống, nhà khoa học, nhà thơ hay các thương gia có địa vị trong xã hội.

a98582 grave 10 david recoleta

Một người nhập cư Italia có tên David Alleno đã luôn mơ ước đến việc được chôn cất trong nghĩa trang này, nơi ông đảm nhận công việc chăm sóc cho các ngôi mộ từ năm 1881 đến 1910. Để thực hiện được mong muốn trên, Alleno không những phải bỏ một khoản tiền lớn để mua đất trong nghĩa trang này, mà còn cất công quay về Italia để tìm một nghệ nhân có thể tạc tượng mình cùng chiếc chìa khóa, chổi và can nước trên nền đá cẩm thạch. Nhiều người kể lại rằng, người đàn ông kì lạ này đã sống trong hầm mộ của mình sau khi nó được hoàn thành, nhưng cũng có người kể, ông ta chết rất nhiều năm sau đó.

3. Khi cái chết là không đủ để hàn gắn mọi mâu thuẫn

a98582 grave 2 recoleta backs

Điều khiến rất nhiều người phải chú ý đến ngôi mộ này đó là hình ảnh một cặp vợ chồng quay lưng vào nhau. Trong này, người đàn ông thì ngồi trên ghế sofa, hướng về phía chân trời trong khi người phụ nữ lại ở hướng ngược lại. Cặp tượng sở dĩ được đặt như vậy là vì trước khi bà vợ qua đời (người chồng đã chết trước đó nhiều năm), bà muốn con cháu thực sự biết cuộc hôn nhân của họ đã diễn ra n: trong 30 năm cuối đời, họ đã không nói với nhau lấy một câu.

4. Khuôn mặt em mãi mãi sống trong anh

a98582 grave 4 wife face

Nhạc sĩ, diễn viên người Pháp, Fernand Arbelot đã qua đời năm 1990 và ông được chôn cất trong nghĩa trang Pere Lachaise. Người ta khắc họa hình ảnh ông nhìn chằm chằm vào bức tượng đầu vợ mình vì ông muốn được nhìn ngắm khuôn mặt bà mãi mãi.

5. Cuộc sống sau khi chết của một sinh linh đã gặp nhiều thiệt thòi

a98582 grave 5 wheelchair

Bia mộ độc đáo này lại thể hiện hình ảnh một cậu bé đứng nhảy trên chính chiếc xe lăn của mình. Người ta đoán rằng, có thể khi còn sống, cậu đã phải gắn chặt gần như toàn bộ cuộc đời vào chiếc xe lăn và chỉ khi chết đi, cậu mới được thoát khỏi nỗi khổ sinh thời đó.

6. Đằng sau công trình giao thông là một khu vườn bia mộ kì lạ

a98582 grave 6 tree london

Để nhường chỗ xây dựng tuyến đường sắt London & Midland vào những năm 1860, người ta đã xếp chồng các bia đá quanh cái cây tại nghĩa trang St. Pancras này. Người trực tiếp giám sát công việc trên chính là Thomas Hardy, một tác giả nổi tiếng thời kỳ Victoria.

7. Nhà văn nổi tiếng vì cái chết của mình

Bên cạnh nhiều công trình nổi tiếng ở Paris, nghĩa trang Père Lachaise cũng được du khách thập phương ghé thăm mỗi năm, bởi đây chính là nơi an nghỉ của vô số các nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Tuy nhiên, chủ nhân của ngôi mộ độc đáo nhất trong này có lẽ vẫn còn xa lạ với rất nhiều người.

a98582 grave 7 rose wife

Ông là nhà văn Bỉ Georges Rodenbach, vốn nổi tiếng với những cuốn sách gây tranh cãi trong giới tri thức Pháp lúc bấy giờ. Bức tượng đồng trên bia đá của ông được cho là bản sao hình ảnh ông ngoài đời, trong tư thế trồi mình lên từ nửa trên tấm bia, với một bông hồng trong tay.

8. Chuyện về ngôi mộ của người chồng si tình

a98582 grave 8 lived alived

Cái chết của người vợ Mary vào năm 1893 đã khiến cho Jonathan Reed đau khổ rất nhiều. Để không phải rời xa vợ mình, ông đã chuyển hẳn vào sống trong hầm mộ bà suốt hơn 10 năm sau đó. Sau khi qua đời vào năm 1905, ông đã chính thức được đoàn tụ với vợ mình dưới âm phủ.

9. Biểu tượng của một tình yêu vĩnh cửu

Thị trấn Hiawatha, Kansas được nhiều người biết đến bởi một ngôi mộ hoành tráng được xây dựng vào năm 1930 tại nghĩa trang Mount Hope, bởi đây chính là minh chứng cho một chuyện tình nổi tiếng. Ông John Milburn Davis đã đến Hiawatha năm 1879 khi mới 24 tuổi. Sau một thời gian ngắn, ông kết hôn với Sarah Hart, con gái ông chủ của mình. Nhưng cuộc hôn nhân giữa hai người lại không được cha mẹ cô gái chấp nhận.

Để chứng minh cho cha mẹ Sarah thấy rằng, hôn nhân đến từ chính tình yêu chân thành, không chỉ từ địa vị xã hội của hai người, họ đã cùng nhau gây dựng một trang trại và trở nên giàu có trong nhiều năm sau đó. Nhưng sau cái chết của bà vào năm 1930, John đã hoàn toàn suy sụp và quyết làm một điều thật vĩ đại để tưởng nhớ vợ mình.

a98582 grave 9 davis

Ông đã chi tận 100.000 USD nhằm xây dựng một đài tưởng niệm cho vợ. Để huy động được số tiền lớn như vậy giữa thời kỳ Đại Khủng Hoảng, ông phải bán cả căn biệt thự lẫn nông trại. Trước khi chết, toàn bộ mớ tài sản khổng lồ mà ông gây dựng đã tiêu tan.

Sau khi hoàn thành, đây được coi là một trong những cấu trúc lăng mộ được xây dựng lớn nhất ở nghĩa trang lúc bấy giờ. Bên trong công trình này là 11 bức tượng John và Sarah Davis được làm bằng đá cẩm thạch Ý, các bình đựng di cốt và một phiến đá cẩm thạch có trọng lượng trên 50 tấn.

10. Nguyện vọng nhỏ bé của một người thợ

a98582 grave 3 clothespin

Jack Crowell là chủ sở hữu nhà máy sản xuất kẹp quần áo gỗ cuối cùng ở Mỹ. Bia mộ phía trên chính là phản ánh rõ rệt nhất cho tính cách và sự nghiệp của người đàn ông này.

Theo: Oddee.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.