• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Những người nổi tiếng bị lọt vào 'tầm ngắm' của Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI

Độc lạ

Trong nhiều năm qua, FBI đã lập kha khá hồ sơ điều tra những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng như các chính trị gia, ca sĩ, nhạc sĩ, nhà văn, các biểu tượng văn hóa và nhà tư tưởng lớn. Bạn nên kéo xuống và tìm xem thần tượng của mình có góp mặt trong danh sách này hay không?

1. John Lennon

FBI đã công bố một số thông tin về cuộc điều tra ca sĩ nổi tiếng John Lennon trong phim tư liệu Gimme Some Truth vào năm 2000. John Lennon bị FBI theo dõi từ rất lâu, khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước, khi John đã trở thành người của công chúng với tiếng nói mang sức ảnh hưởng khá lớn. Tổng thống Nixon đã cố gắng hạ bệ The Beatles vì những động thái phản đối chiến tranh Việt Nam của nhóm và nhằm dọn đường cho chiến dịch tái tranh cử của ông ta. Hồ sơ này liệt kê chi tiết mối quan hệ giữa John Lennon và các tổ chức chống chiến tranh, dài gần 200 trang với nhiều ghi chú và bôi đen.

2. Steve Jobs

Năm 1991, FBI tiến hành lập hồ sơ về Steve Jobs khi ông được xem xét bổ nhiệm vào hội đồng cố vấn thương mại quốc tế của Tổng thống George H W Bush. Hồ sơ được xây dựng từ các cuộc phỏng vấn với một danh sách những người từng biết Jobs, dù danh tính của họ không được tiết lộ. Một đoạn tóm tắt về Jobs trong hồ sơ viết: “Một số cá nhân đặt dấu hỏi về sự trung thực của Jobs nói rằng ông sẽ bẻ cong sự thật và xuyên tạc thực tế để đạt được mục tiêu của mình”. Hồ sơ còn cho biết Jobs từng nói chuyện về quá khứ sử dụng ma túy và gọi đó là "một trải nghiệm để giúp cuộc sống trở nên tích cực" trong cuộc phỏng vấn với một nhân viên FBI vào ngày 13/3/1991.

FBI đã phải thực hiện tới 1991 cuộc điều tra lớn nhỏ để có kết luận cuối cùng.

3. Walt Disney

Walt Disney làm nhiều ngành nghề như nhà làm phim hoạt hình, nhà kinh doanh, tác giả truyện tranh, nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, nhà từ thiện và diễn viên lồng tiếng... đặc biệt hơn cả, ông từng là một điệp viên kỳ cựu của FBI. Vào ngày 10/11/1940, Walt Disney chính thức được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyển dụng, trở thành một điệp viên nội gián hàng đầu ở kinh đô điện ảnh Hollywood. Bộ hồ sơ dày tới 570 trang, quy tụ tất cả những tài liệu liên quan tới vị đạo diễn kỳ cựu này. Ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ điểm viên của mình và giữ vai trò giám sát hoạt động các phần tử diễn viên, nhà văn, nhà sản xuất, đạo diễn... bị nghi ngờ là cộng sản và có nguy cơ lật đổ chính trị. Đổi lại, FBI phải tạo điều kiện để ông quay phim trong trụ sở của họ tại Washington. Cũng nhờ vào mối quan hệ này mà Walt Disney đã mở cửa được công viên giải trí Disneyland vào năm 1955.

4. Marilyn Monroe

Sau khi kết hôn với ngôi sao bóng chày Joe DiMaggio được 8 tháng, vào năm 1955, hồ sơ mật về Marilyn Monroe được FBI thành lập. Không chỉ có FBI, mà cả CIA cũng cho cô vào danh sách cần được theo dõi. Mối quan hệ thân thiết quá mức của Marilyn với nhà hoạt động chính trị Frederick Vanderbilt Field càng khiến cô được FBI quan tâm đặc biệt hơn. Hồ sơ tập trung điều tra về những chuyến du lịch của Monroe và các mối quan hệ bạn bè của cô, cũng như cố gắng tìm kiếm những dấu hiệu về quan điểm thiên tả và khả năng cô giao kết với Cộng sản. Hồ sơ FBI vẫn tiếp tục duy trì nhiều tháng sau cái chết của Marilyn Monroe, tuy nhiên, cho đến nay FBI vẫn không tìm thấy bằng chứng nào chứng minh Monroe là thành viên của đảng Cộng sản.

5. Andy Warhol

Andy Warhol là một họa sĩ người Mỹ gốc Tiệp Khắc nổi tiếng về nghệ thuật đại chúng (Pop Art). Ông cùng với những nghệ sĩ khác như Liza Minelli, John Lennon, Diana Ross... tham gia tích cực các phong trào phản chiến đòi Mỹ phải rút quân khỏi Việt Nam. Warhol cũng nhiều lần giúp đỡ, có những đóng góp tích cực cho cộng đồng Tiệp Khắc và 3 lần về lại quê hương Tiệp Khắc mặc cho chính quyền Mỹ tìm mọi cách ngăn cản. Đây chính là lý do khiến Warhol bị Cục Điều tra liên bang (FBI) bí mật lập hồ sơ theo dõi. Hồ sơ lưu trữ thông tin về Andy Warhol ở cơ quan FBI dài 75 trang. Trong đó hầu hết đề cập tới tính khiêu dâm trong tác phẩm của ông, nhất là từ sau khi bộ phim Cowboys Lonesome do ông sản xuất hướng tới miền viễn tây của nước Mỹ ra đời.

Tuy bị giám sát cũng như chịu sự công kích dữ dội từ FBI nhưng Andy Warhol vẫn miệt mài sáng tạo nghệ thuật. Ông đã thành lập xưởng The Factory vào năm 1962 và còn được ngợi ca là ''ông vua của nghệ thuật bình dân'' - một trong những họa sỹ minh họa thành công nhất lĩnh vực quảng cáo.

6. Charlie Chaplin

Charlie Chaplin - Ông vua hài kịch cũng có mặt trong danh sách bị FBI điều tra. Tuy được nhiều người trên thế giới yêu thích bởi những tập phim hài câm, nhưng ông chưa bao giờ chiếm cảm tình của các đời chính quyền Mỹ. Sau hơn 40 năm từ Anh sang Mỹ sinh sống, ông vẫn không được cấp giấy quốc tịch Mỹ. Điều lo ngại nhất là phe bảo thủ tại Mỹ gọi Chaplin là "tay sai của Cộng sản" và họ nhận định rằng ông là mối đe dọa tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia.

FBI có trong tay tới 2000 trang tài liệu về ông, thậm chí còn tuyển quân Anh, MI5, để giám sát Chaplin. Năm 1952, Chaplin tới London tham dự lễ công chiếu bộ phim Limelight của mình, nhưng sau đó đã không thể về Mỹ do cơ quan nhập cư dưới sức ép của FBI không cho ông nhập cảnh. Sau đó, Chaplin và vợ phải sang Thụy Sĩ và sống tại đó cho đến khi qua đời vào năm 1977.

7. Albert Einstein

Albert Einstein - nhà bác học tài ba cũng nằm trong danh sách điều tra của FBI. Hồ sơ FBI của ông dài hơn 1800 trang. Năm 1933, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt đầu lưu hồ sơ về Einstein, ngay trước chuyến đi Mỹ lần ba của ông. Nội dung theo dõi chủ yếu tập trung vào mối liên hệ của Einstein với những tổ chức theo chủ nghĩa xã hội và hòa bình. Họ nghi ngờ ông là nội gián và đã giúp đỡ Liên Xô trong việc sản xuất vũ khí nguyên tử. Không chỉ vậy, trong báo cáo còn nhấn mạnh sự nguy hiểm của khoa học và vai trò gián điệp cho nước Đức của Einstein.

Nhà khoa học tài ba này từng trả lời thẳng thắn khi được tạp chí The Reporter hỏi về phản ứng của ông trước sự theo dõi của FBI và Carthy: “Nếu bây giờ tôi trẻ lại, tôi sẽ cố gắng để không trở thành nhà khoa học hay giáo sư, mà sẽ chọn nghề nào đó như thợ lắp ống nước hoặc phu khuân vác để được sống tự do hơn trong thời buổi hiện nay.”  FBI vẫn tiếp tục theo dõi ông và chỉ thực sự chấm dứt khi Albert Einstein qua đời vào tháng 4/1955.

8. Michael Jackson

Ông vua nhạc pop cũng bị FBI thành lập hồ sơ theo dõi. Ngày 22/12, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố hơn 300 trang hồ sơ về Michael Jackson. Trong đó có đề cập chi tiết vai trò của cảnh sát liên bang Mỹ trong các cuộc điều tra về những cáo buộc lạm dụng tình dục liên quan ca sĩ quá cố này. Từ năm 1993 đến 2003, FBI đã tham gia các vụ điều tra về những cáo buộc Michael Jackson có hành vi xâm hại tình dục trẻ vị thành niên.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.