• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Tham quan các nhà tù trên thế giới: Chỗ khắc nghiệt như địa ngục, nơi chẳng khác gì thiên đường

Độc lạ

Theo Viện nghiên cứu chính sách hình sự thì trên toàn thế giới hiện có hơn 10,35 triệu tù nhân đang bị giam giữ hoặc là tù nhân tạm giam chờ kết án.

So với năm 2000, tổng số phụ nữ bị giam đã tăng khoảng 50% trong khi số lượng nam tù nhân tăng khoảng 18%. Điều kiện sinh hoạt trong nhà tù ở mỗi nước cũng sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau, có nơi chẳng khác gì "khách sạn 5 sao", nơi lại ọp ẹp, xập xệ hơn cả khu ổ chuột.

1. Nhà tù Aranjuez, Aranjuez, Tây Ban Nha

nha tu quanh the gioi 1

Nhà tù Aranjuez của Tây Ban Nha cho phép cha mẹ và con cái được ở lại với thành viên bị giam giữ. Tù nhân còn có thể dán các nhân vật Disney trên tường, có vườn ươm và sân chơi. Mục đích chính là để ngăn trẻ em nhận ra cha mẹ chúng là tội phạm đang bị giam giữ sau song sắt.

2. Nhà tù Luzira, Kampala, Uganda

nha tu quanh the gioi 2

Tại nhà tù Luzira, các tù nhân được giao trách nhiệm nhiều hơn so với các nhà tù ở Anh hoặc Mỹ. Họ khuyến khích tù nhân học tập và dạy các kỹ năng làm mộc cho những người khác. Ở đây không có tình trạng tù nhân bạo lực nhau. Tỷ lệ tái phạm tội sau khi vào nhà tù Luzira ít hơn 30% so với 46% ở Anh và 76% ở Mỹ.

3. Nhà tù Bastøy, Horten, Na Uy

nha tu quanh the gioi 3

Nhà tù Bastøy là nhà tù an ninh tối thiểu lớn nhất ở Na Uy. Nhà tù nằm ở đảo Bastøy, Oslo Fiord, thuộc thành phố Horten.

Nhà tù được tổ chức như một cộng đồng thu nhỏ với khoảng 80 tòa nhà, đường xá, khu vực bãi biển, cảnh quan văn hóa, sân bóng đá, đất nông nghiệp và rừng.

Ngoài ra nơi này còn có cửa hàng bán đồ, thư viện, văn phòng thông tin, dịch vụ y tế, nhà thờ, trường học, NAV (dịch vụ xã hội của chính phủ), bến tàu, phà. Tại nhà tù Bastøy, một số tù nhân phạm tội giết người, hiếp dâm được giam trong những căn phòng sang trọng, thoải mái. Đây là nhà tù được đánh giá là có số lượng tù nhân tái phạm tội ít nhất tại Châu Âu.

4. Nhà tù nữ an ninh trung bình San Diego, Cartagena, Colombia

nha tu quanh the gioi 4

Các tù nhân tại nhà tù nữ San Diego ở Cartagena được "tự do" mỗi tối. Họ có thể trở thành đầu bếp, phục vụ bàn và nhân viên rửa chén tại “Interno”, một nhà hàng đầy màu sắc hiện đang mở cửa trong khuôn viên nhà tù.

25 trong số 180 tù nhân ở đây được chọn là thành viên của chương trình giúp những người khác quay trở lại hòa nhập xã hội. Các nữ phạm nhân ở đây đa phần là trộm cắp, buôn bán ma túy và tống tiền.

5. Nhà tù an ninh tối đa Halden, Halden, Na Uy

nha tu quanh the gioi 5

Nhà tù này nhận tù nhân từ khắp nơi trên thế giới, và họ không có chế độ an ninh thông thường. Đây là nhà tù lớn thứ hai Na Uy, được thành lập vào năm 2010 với trọng tâm là phục hồi nhân cách tù nhân. Thiết kế của nó giống cuộc sống bên ngoài nhà giam.

Bên cạnh các hoạt động cơ bản, tù nhân có thể chơi thể thao và được nghe nhạc, các giám sát viên không mang vũ trang để tạo cảm giác giống xã hội bình thường.

Nhà tù Halden được khen ngợi vì sự nhân đạo và nhận được giải thưởng Arnstein Arneberg cho thiết kế nội thất vào năm 2010. Địa điểm này cũng được làm thành một bộ phim tài liệu. Tuy nhiên nó cũng đã nhận phải nhiều lời chỉ trích vì quá khoan hồng đối với tù nhân.

6. Nhà tù Norgerhaven, Veenhuizen, Hà Lan

nha tu quanh the gioi 6

Các phạm nhân tại nhà tù Norgerhaven, Veenhuizen, Hà Lan được ngủ trên giường, trong phòng giam có đầy đủ đồ nội thất, tủ lạnh, TV, cũng như nhà vệ sinh riêng.

Tỷ lệ tội phạm ở Hà Lan rất thấp, họ luôn phải "đối mặt" với tình trạng thiếu thốn phạm nhân. Năm 2015, Hà Lan ký thỏa thuận với Na Uy để tiếp quản tù nhân của nước bạn. Hiện nay, các tù nhân Na Uy đang bị giam tại Norgerhaven.

7. Nhà tù Onomichi, Onomichi, Nhật Bản

nha tu quanh the gioi 7

Nhà tù dành cho người cao tuổi đang trở nên phổ biến hơn ở Nhật Bản khi đất nước họ tiếp tục bị già hóa. Nhà tù Onomichi dành cho tù nhân cao tuổi. Hành lang có tay vịnh, thức ăn mềm, dễ ăn và phạm nhân tại đây sẽ dành thời gian làm việc như may vá, đan áo.

8. HMP Addiewell, Lothian, Scotland

nha tu quanh the gioi 8

HMP Addiewell là một nhà tù giáo dục, nằm ở miền nam Scotland, thuộc quyền quản lý của Sở tư pháp Sodexo. Tù nhân ở đây được học các kỹ năng sống và làm việc trong 40 giờ mỗi tuần. HMP Addiewell giúp người phạm tội có nghề nghiệp sau khi ra trại để họ dễ dàng tái hòa nhập với cộng đồng.

9. Nhà tù Black Dolphin, Sol-Iletsk, Nga

nha tu quanh the gioi 9

Tại nhà tù Black Dolphin khét tiếng của Nga trên biên giới Kazakhstan, các phạm nhân ở cùng nhau trong phòng giam nhỏ 15m vuông nằm sau ba song cửa thép. Họ sinh hoạt dưới sự giám sát 24/24.

Black Dolphin là nơi dành cho những tên tội phạm tàn bạo nhất, gồm cả những kẻ giết người hàng loạt, ăn thịt người, và những kẻ khủng bố. Cách duy nhất để trốn thoát là chết. Tính tổng số nạn nhân của các tù nhân lại, họ đã giết khoảng 3.500 người, trung bình một phạm nhân giết 5 người.

10. Nhà tù Champ-Dollon, Geneva, Thụy Sĩ

nha tu quanh the gioi 10

Mở cửa vào năm 1977, chức năng chính của nhà tù Champ-Dollon của Geneva là giam giữ các tù nhân trước khi bị đưa ra xét xử và tuyên án.

Số lượng tù nhân liên tục gia tăng, điều này dẫn đến tình trạng quá tải kéo dài. Ủy ban chống tra tấn của Hội đồng châu Âu đã kêu gọi Thụy Sĩ cải thiện điều kiện trong nhà giam này. Năm 2011, Geneva đã đầu tư 40 triệu USD để nâng cấp nhà tù. Mỗi nhà giam được xây dựng rộng rãi với phòng tắm riêng.

11. Penal De Ciudad Barrios, Ciudad Barrios, San Miguel, El Salvador

nha tu quanh the gioi 11

Những nhà tù mini này chỉ rộng chừng 3m và cao 4,5m nhưng thường giam khoảng hơn 30 người. Ban đầu chúng được xây dựng để tạm giam phạm nhân trong vòng 72 giờ, nhưng nhiều tù nhân đã phải ở lại đây hơn một năm trời. Phần lớn thời gian của họ dành để tháo chỉ quần áo rồi khâu vá chúng lại với nhau tạo thành mền gối để ngủ nghỉ.

12. Cơ sở quản giáo và tái hòa nhập cộng đồng Las Colinas, Santee, California

nha tu quanh the gioi 12

Cơ sở này được thiết kế như nơi lưu giữ phạm nhân để cải thiện tâm lý, hành vi. Vì thế cách đối xử của các giám sát viên với tù nhân cũng sẽ thân thiện hơn.

13. Trung tâm cai nghiện và phục hồi tỉnh Cebu (CPDRC), Cebu, tỉnh Cebu, Philippines

nha tu quanh the gioi 13

CPDRC là một trại giam an ninh tối đa, các tù nhân ở đây biểu diễn các bài tập múa như một phần của hoạt động thể dục và phục hồi hàng ngày. Nhiều bài biểu diễn của họ đã được quay hình và phát sóng trực tiếp.

14. Nhà tù Landsberg, Landsberg Am Lech, Đức

nha tu quanh the gioi 14

Đây là nhà tù nơi Hitler viết dòng chữ "Mein Kampf" và 278 lính của Đức Quốc xã bị xử tử vì tội ác chiến tranh. Ngày nay, nhà tù Landsberg được nâng cấp tốt hơn trước rất nhiều. Nhà tù có mở 36 khóa học đào tạo ngành nghề trong trung tâm như thợ làm bánh, thợ điện, họa sĩ, người bán thịt, thợ mộc, thợ may, thợ làm giày...

15. Nhà tù Skien của Oslo, Oslo, Na Uy

nha tu quanh the gioi 15

Các nhà tù ở Na Uy được xây dựng theo cấu trúc càng giống với các điều kiện bên ngoài càng tốt để giúp các phạm nhân tái hòa nhập xã hội.

Tại nhà tù Skien của Oslo, các tù nhân có phòng tắm riêng, TV, trò chơi điện tử, có thể đến phòng tập thể dục và có sân riêng. Kẻ giết người hàng loạt Anders Breivik hiện đang chịu án tù 21 năm tại đây. Tuy nhiên, hắn đã cố gắng kiện nhà nước vì những điều kiện "tàn nhẫn" trong năm 2016. Nhưng Anders nào biết cuộc sống tù nhân của hắn dường như là ước mơ của hầu hết những phạm nhân khác.

Phòng giam của hắn có ba khu vực nhỏ, một phòng để sinh sống, một phòng học tập nghiên cứu, và một phần ba phòng còn lại là nơi tập thể dục, để các thiết bị như TV, máy tính không truy cập internet và máy chơi điện tử. Hắn có thể tự chuẩn bị thức ăn và tự giặt quần áo.

16. Nhà tù Abashiri, Abashiri, Nhật Bản

nha tu quanh the gioi 16

Tại nhà tù Abashiri ở Nhật, lính canh giám sát phòng mỗi ngày một lần. Nhà tù giam giữ những phạm nhân bị phạt từ 8 năm trở xuống. Cuộc sống bên trong rất nghiêm ngặt, tuy nhiên không có tội phạm về bạo lực hãm hiếp, ma túy hoặc giết người bị giam giữ tại nhà tù này.

Abashiri có một cửa hàng lưu niệm ở phía trước cổng chính, nơi họ bán hàng các sản phẩm tù nhân làm ra. Các mặt hàng được bán từ Abashiri Prison Candy được làm hoàn toàn thủ công.

17. Cơ sở giam giữ Otago, Milburn, New Zealand

nha tu quanh the gioi 17

Nơi đây được mệnh danh là "Milton Hilton" - một nơi mà các tù nhân có thể thư giãn khi phải ngồi tù. Cơ sở hồi phục nhân cách Otago ở New Zealand trông giống phòng ngủ của một thiếu niên hơn là một nhà tù. Tại đây có các cơ sở y tế, một thư viện được thiết kế để giữ cho mọi người cảm thấy giống như mình vẫn là một thành viên của xã hội.

18. Nhà tù Maula, Lilongwe, Malawi

nha tu quanh the gioi 18

Vào năm 2015, nhà tù Maula ở Lilongwe, Malawi bị quá tải, gần 200 người bị nhồi nhét vào một xà lim chỉ đủ chỗ cho 60 người.

Tù nhân ở đây hầu hết là người di cư Ethiopia. Họ phải thay phiên nhau dùng chung một nhà vệ sinh cùng với hơn 120 người và chia sẻ một vòi sen tắm rửa cùng với 900 người.

Do ngân sách eo hẹp của chính phủ Malawi, phạm nhân chỉ được ăn 1 bữa trong 1 ngày. Hoạt động nổi bật nhất của các tù nhân là thể thao. Đàn ông được phép chơi bóng đá và phụ nữ có thể chơi bóng rổ.

19. Nhà tù dân sự của Haiti, Arcahaie, Haiti

nha tu quanh the gioi 19

Nhà tù dân sự của Haiti, tại thị trấn ven biển Arcahaie luôn trong tình trạng quá tải. Trong năm 2016, 174 tù nhân đã trốn thoát trong một cuộc bạo động khiến một người lính gác chết và những người giám sát khác bị thương.

20. Nhà tù Evin, Tehran, Iran

nha tu quanh the gioi 20

Nhà tù Evin được biết đến là một nhà tù tra tấn, nơi vô số tù nhân đã phải bỏ mạng. Do số lượng lớn các nhà trí thức bị giam trong bốn bức tường của Evin, nơi đây được đặt biệt danh là Đại học Evin.

Nhà tù cực kỳ đông đúc, tình trạng vệ sinh kém. Điều kiện sống càng tồi tệ hơn trong mùa hè nóng bức của Iran, khi nhiệt độ có thể lên tới 45 độ C.

Không có máy điều hòa, không khí bên trong trại giam nồng nặc mùi hôi vì mồ hôi và chất thải của phạm nhân. Nguồn nước tồi tệ, phần ăn kém chất lượng và không có cơ sở y tế. Nhà tù này được thiết kế để gây áp lực cho tù nhân chính trị, khiến họ phải chịu nhiều đau khổ.

Thêm vào các nỗi thống khổ đó là phạm nhân chính trị trong đây không được liên lạc với thế giới bên ngoài, mọi hình thức liên lạc đều bị cắt đứt hoàn toàn. Các cuộc viếng thăm phạm nhân, cuộc gọi điện thoại về cho gia đình đều bị cấm tại Evin, ngay cả các lính canh cũng phải sử dụng quyền im lặng.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.