• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Thế giới có tất cả bao nhiêu loại rồng?

Độc lạ

Rồng không chỉ là con vật trong tưởng tượng của người Châu Á, mà cả Châu Âu, Nam Mỹ đến Châu Phi cũng có những chú rồng đại diện cho sự linh thiêng và sức mạnh tinh thần của riêng họ.

Đối với người phương Đông, rồng là biểu tượng cho sự may mắn và quyền lực, nhưng đối với một số nơi khác, rồng lại có truyền thuyết ăn thịt người, một số lại bảo vệ đất nước. Để tìm hiểu về những chú rồng thần thoại của mỗi vùng đất khác nhau, hãy cùng Lost Bird lắng nghe câu chuyện về chúng nhé.

1. Rồng Ninki Nanka, Gambia, Tây Phi

Ở quốc gia Gambia, một vùng đất thuộc Tây Phi, rồng Ninki Nanka đôi khi còn được gọi là "Rồng Quỷ", được cho là đã từng sống ở khu vực đầm lầy. Trong truyền thuyết, Ninki Nanka dài hơn 45 mét và rất hung dữ, nó có khuôn mặt giống ngựa, một chiếc sừng dài trên đỉnh đầu và vảy bóng sáng như mặt gương.

1

Nhiều người già sống tại đây kể lại rằng nếu nhìn thấy Ninki Nanka bạn sẽ chết chỉ trong vòng vài tuần. Những truyền thuyết rùng rợn này khiến bọn trẻ con đều rất sợ mỗi khi người lớn nhắc đến Ninki Nanka. Thậm chí, con rồng huyền thoại này xuất hiện rất nhiều trong văn hóa của Gambia, từ tranh vẽ đến những lời hù dọa bọn trẻ con.

2

2. Rồng biển Mester Snoor Worm, Scotland

Mester Snoor Worm là một con rồng biển thuộc quần đảo Orkney, nó được cho là sẽ thức dậy vào mỗi sáng thứ 7 lúc bình minh. Mỗi khi tỉnh giấc nó sẽ mở chiếc miệng khổng lồ của mình và ngáp 9 lần. Người dân phải cống nạp 7 trinh nữ cho con rồng biển hung ác này làm bữa sáng thì nó mới để họ được yên.

3

Trong một quyển sách dân gian kể về truyền thuyết của Mester Snoor Worm đã từng viết: "Mặc dù đây là một con thú độc ác, nhưng nó có khẩu vị rất thanh nhã". Truyền thuyết này cũng kể rằng cơn thèm khát của con rồng đã khiến nó muốn ăn thịt cả con gái của nhà vua, may mắn thay, một người hùng đã xuất hiện để cứu công chúa và giết chết con rồng hung ác. Khi bị giết, những chiếc răng của con rồng biển rơi xuống và biến thành quần đảo Orkney, Shetland và Faroe, còn cơ thể của nó hóa thành Ireland ngày nay.

4

3. Rồng Snallygaster, Mỹ

Những con rồng Snallygaster sinh sống trong dãy núi Blue Ridge thuộc Maryland, Mỹ. Tên của nó bắt nguồn từ một từ tiếng Đức là "Schnelle Geeschter", có nghĩa là "tinh thần nhanh". Những huyền thoại xung quanh loài rồng này cũng được cho là bắt đầu khi những người Đức nhập cư đến Mỹ và kể lại những câu chuyện dân gian vào những năm 1700.

6

Snallygaster có hình dáng nửa chim nửa bò sát, với một chiếc mỏ kim loại. Chúng thường xuất hiện đột ngột từ bầu trời và hút máu người dân. Kẻ thù của Snallygaster là tên người sói Dwayyo, cả hai được cho là có những trận chiến thần thoại rất dữ dội trên bầu trời nước Mỹ.

4. Rồng Xiuhcoatl, Mexico vào Thời kỳ tiền Colombo

Trong thần thoại Aztec, rồng Xiuhcoatl thật ra là một con rắn rực lửa đại diện cho màu ngọc lam, sự hạn hán và thần lửa Xiuhtecuhtli. Con rồng lửa này từng được thần Huitzilopochtli (một vị thần bảo trợ hiếu chiến) sử dụng để chặt đầu chị gái mình là thần Coyolxauhqui, sau này đầu của Coyolxauhqui văng lên trời và biến thành mặt trăng.

7

8

5. Rồng Minokawa, Philippines

Minokawa là một con rồng xuất hiện trong thần thoại Philippines. Con vật linh thiêng này được cho là to lớn như một hòn đảo, có lông sắc như kiếm và đôi mắt trong suốt như mặt gương. Nơi nó sinh sống là bầu trời gần chân trời phía đông. Theo truyền thuyết, Minokawa từng nuốt mặt trăng và khiến mọi người trên Trái đất khóc lóc vì mất đi ánh sáng.

9

Sau này, mặt trăng rất sợ rồng Minokawa và luôn lẩn trốn dưới mây trên đường chân trời. Câu chuyện rồng Minokawa nuốt mặt trăng thường được dùng để giải thích hiện tượng nhật thực, khi đó họ tin rằng chỉ cần khóc lớn và tạo ra nhiều tiếng ồn, Minokawa sẽ nhả mặt trăng ra ngoài.

6. Rồng Vritra, Ấn Độ

Trong tôn giáo Veda của người Ấn Độ, rồng Vritra thường đại diện cho hạn hán. Trong một số phiên bản thần thoại, con rồng này sẽ thu hết mưa và nước trên mặt đất để gây ra hạn hán. Rồng Vritra là kẻ thù của Indra, vị thần sấm sét, một trong những vị thần tối cao của đạo Hindu. Trong cuộc giao chiến huyền thoại, rồng Vritra đã nuốt chửng Indra, khi đó đó vị thần này đã sử dụng một thanh kiếm để xẻ bụng con rồng hung ác và nước đã trở về với mặt đất.

10

7. Rồng Wawel, Ba Lan

Theo truyền thuyết, xưa kia trong các hang động trên đồi Wawel có một con rồng rất hung dữ, không ai địch lại nổi. Nó sinh sống tại Smocza Jama (còn được gọi là hang rồng), một hang động đá vôi bên bờ sông Vistula.

12

Rồng Wawel đã đầu độc bầu không khí trên ngọn đồi bằng hơi thở của nó và ăn thịt người lẫn gia súc. Một ngày, một chàng trai tên Krakus đã lập mưu cho con rồng này ăn thịt cừu chứa đầy huỳnh quang. Chất độc đã khiến rồng Wawel khát nước và liên tục uống nước sông đến khi vỡ bụng chết.

Đến nay, rồng Wawel là biểu tượng của thành phố và bức tượng cách điệu chú rồng này là điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất Kraków.

8. Rồng Peuchen, Chile

Trong các nền văn hóa Mapuche và Chilote của Chile, người ta tin rằng có một con rồng đáng sợ và tôn kính mang tên Peuchen. Peuchen thường được mô tả là những con rắn bay khổng lồ, chúng có thuật hóa trang để trông giống các động vật khác và hút máu ăn thịt (đặc biệt là cừu).

13

Rồng Peuchen có khả năng thôi miên bằng ánh nhìn. Theo lời đồn, nó chỉ có thể bị tiêu diệt bởi một machi (nữ bác sĩ).

Từ "Peuchen" tại Chile cũng có nghĩa là ma cà rồng, một số người tin rằng truyền thuyết này cũng có cơ sở từ loài dơi.

9. Rồng Mo'o, Hawaii

Người Hawaii cổ đại tin rằng rồng Mo'o sinh sống trong hồ nước, hang động và ao là những vị thần bảo vệ nguồn nước sạch cho họ. Rồng Mo'o cũng được tin rằng có khả năng điều khiển thời tiết, đôi khi còn xuất hiện với hình dáng là một phụ nữ quyến rũ hay nàng tiên cá.

14

Khi chết đi, thân thể của rồng Mo'o hóa thành địa hình đất đai ở Hawaii, ví dụ như bãi biển Puʻu Olaʻi và miệng núi lửa Molokini được cho là những mảnh vụn khi rồng Mo'o bị đánh bại bởi thần núi lửa Pele.

Theo: Mental Floss
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.