• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Tượng Lucifer trong nhà thờ Bỉ: Đập đi khắc lại lần hai nhưng vẫn gây tranh cãi vì quá gợi cảm

Độc lạ

Bỉ là một quốc gia nổi tiếng về các loại bánh quế, chocolate hảo hạng và hàng trăm loại bia khác nhau. Tuy nhiên ngoài những món kể trên không thể không nhắc đến các nhà thờ được xây dựng từ thời Trung Cổ.

Nhà thờ St. Paul tọa lạc tại thành phố Liège, cách thủ đô Brussels 60 dặm, có một bức tượng của Lucifer - một thiên thần sa ngã trong Kinh thánh. Có một chi tiết thú vị rằng bức tượng hiện nay không phải là bức tượng được đặt vào năm 1842.

Nhà thờ Liège được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ thứ 10 và trải qua quá trình tái thiết từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 15. Và mãi cho đến thế kỉ thứ 19, tác phẩm điêu khắc về Lucifer mới được biết đến rộng rãi.

437px lucifer liege luc viatour new 310x640

Nguồn: Luc Viatour

Những mảnh ghép đầu tiên của bức tượng được tạo ra vào năm 1848 bởi Guillaume Geefs - một nhà điêu khắc tại Bỉ vào thời điểm đó. Ông gửi gắm những phát hiện về mặt thần thoại thông qua tác phẩm nghệ thuật của mình.

Tuy nhiên, tác phẩm điêu khắc của Guillaume không phải là tác phẩm bình thường, nó được thay thế cho bức tượng gốc được đặt bên trong nhà thờ. Một điều thú vị là bức tượng Lucifer - Thiên thần của cái chết, lại do em trai của Guillaume, Joseph thiết kế.

lucifer of liege foot detail by viatour 292x640

Nguồn: Luc Viatour

Bức tượng Thiên thần của cái chết được hoàn thành vào năm 1842. Và các vị chức sắc của nhà thờ đã gặp rắc rối kể từ thời điểm bức tượng được đặt bên trong nhà thờ. Việc này quả là táo bạo vào thời điểm đó, tại sao họ có thể đặt bức tượng của Lucifer tại một nơi linh thiêng như nhà thờ St. Paul của thành phố Liège.

Tác phẩm này được điêu khắc của Joseph quá hoàn hảo đến nỗi nếu không có đôi cánh dơi và con rắn bò dưới chân có lẽ mọi người sẽ nghĩ rằng đây là tác phẩm của Apollo hay Adonis không chừng.

lange du mal joseph geefs cropped

Nguồn: Georges Jansoone

Bức tượng này được coi là một tác phẩm có ảnh hưởng xấu đến những người trẻ đến nhà thờ dự lễ. Do đó sau một năm, bức tượng Lucifer đã bị dỡ bỏ và Guillaume được giao nhiệm vụ phải làm một bức tượng khác thay thế vào đó.

lucifer of liege horns detail viatour

Nguồn: Luc Viatour

Trong khi bức tượng gốc của Joseph nó quá ư là gợi cảm thì bức tượng do Guillaume thay thế vào cũng không tránh khỏi việc bị đem ra bàn tán vì vẻ đẹp của nó.

598px chaire cathedrale liege 240809 01 425x640

Hình tượng thiên thần sa ngã Lucifer lại một lần nữa được miêu tả trong một vẻ đẹp lộng lẫy choáng ngợp, nhưng ít ra thì Guillaume cũng đã cố để làm giảm bớt vẻ gợi dục công khai. Và cũng tương tự như bức tượng của người em, bức tượng Lucifer của Guillaume trần truồng từ trên xuống dưới trừ miếng vải đeo quanh eo.

Xét theo biểu hiện của Lucifer có thể thấy anh ta đang suy tư hoặc đang bị đau đớn. Có lẽ anh ta đang hối hận vì cả gan chống lại Chúa? Hay đang lo ngại về những hình phạt mà mình sắp nhận lấy.

Bức tượng miêu tả cảnh Lucifer bị trói hai chân, một tay cầm vương miện và cây quyền trượng bị gãy đôi ám chỉ vị thiên thần này đã bị Chúa lấy lại quyền năng.

600px chaire cathedrale liege 240809 06 427x640

Bức tượng The Genius of Evil được đặt tại nhà thờ St. Paul’s

Bên cạnh bàn chân còn có một quả táo. Biểu tượng trái cấm có một vết cắn dở ám chỉ tội lỗi của Adam và Eva trong Vườn địa đàng.

Có khả năng hai anh em Guillaume và Joseph muốn gửi gắm thông điệp qua bức tượng Lucifer rằng vẻ đẹp bề ngoài có thể là một sự dối lừa. Có hay không việc Guillaume giảm bớt sự khiêu gợi của Lucifer là một câu hỏi mà chỉ có những người chiêm ngưỡng bức tượng mới có thể trả lời được.

Bức tượng Lucifer của Joseph Geefs hiện nay vẫn được trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.