• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

12 sự thật về đền Parthenon - kỳ quan kiến trúc của Hy Lạp cổ đại

Du lịch
Đền Parthenon

Parthenon, đền thờ khổng lồ nằm ở trung tâm của Hy Lạp, là một công trình kiến trúc mang tính biểu tượng về tín ngưỡng của người Hy Lạp cổ đại. Được xây dựng vào năm 447 trước Công Nguyên, ngôi đền Acropolis của Athens này đã tồn tại đủ lâu để chứng kiến sự sụp đổ của đế chế Hy Lạp cổ đại, sự trỗi dậy của nền Dân chủ Athen, và sự phát triển của văn minh phương Tây. Chính những bước ngoặt này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo tồn nguyên sơ kho tàng lịch sử, những nhân chứng đã kinh qua nhiều cuộc xâm lược, chinh phục và bị tàn phá hoàn toàn, cuối cùng được xây dựng lại từ đống đổ nát.

Chi tiết metope phía Tây, thể hiện tình trạng đền sau 2.500 chiến tranh, ô nhiễm, quá trình bảo tồn thất thường, sự cướp bóc và phá hoại.

Ngày nay, Parthenon là một trong những công trình kiến trúc nổi bật nhất ở Thành cổ Athen và là một trong những địa điểm nổi danh trên toàn thế giới. Từ tượng đài huyền diệu này, rất nhiều điều bí ẩn và thú vị được khám phá ra, là biểu trưng của cả một nền lịch sử văn hóa cổ đại.

Bức tranh Tái thiết Acropolis và Areopagus ở Athens, họa sĩ Leo von Klenze, 1846.

1. Parthenon được xây dựng trên nền một ngôi đền cũ của Athena bị phá hủy vào năm 480 trước Công Nguyên, được các nhà sử học gọi là Parthenon Cũ hơn hoặc Tiền Parthenon.

2. Mục đích dự kiến của Parthenon là để chứa Athena Parthenos (Athena the Virgin), một tác phẩm điêu khắc nữ thần Athena bằng vàng và ngà voi, cao hơn 12 mét.

3. Tất cả số vàng từ bức tượng Athena Parthenos, được coi là quỹ dự phòng cho người dân Athens, đã được nhà lãnh đạo độc tài Lacheres vơ vét để phục vụ cho quân đội của mình.

Tái tạo bức tượng Athena Parthenos ở Nashville, Mỹ.

4. Đền thờ Parthenon từng được sử dụng với mục đích đa tôn giáo, năm 6 sau Công Nguyên, Parthenon được chuyển thành Nhà thờ Thiên chúa giáo, Nhà thờ Parthenos Maria (Đức mẹ đồng trinh), và vào thế kỷ 15 thành một nhà thờ Hồi giáo.

5. Do Hy Lạp thường bị ảnh hưởng bởi rung chấn và động đất, Parthenon được thiết kế nhằm chống bị hư hại bởi động đất và tích trữ nước mưa.

6. Theo những tài liệu và bằng chứng lịch sử còn sót lại, công đoạn tốn nhiều chi phí nhất trong quá trình xây dựng đền Parthenon là việc vận chuyển đá từ núi Pentelicus tới Athens, một quãng đường dài 10 dặm (hơn 16km).

7. Người Athen cổ đại đã xây dựng Parthenon trong vòng chưa đầy một thập kỷ. Đây là một tốc độ nhanh không tưởng, nhất là khi so sánh với quá trình khôi phục đài tưởng niệm của Liên minh Châu Âu, bắt đầu vào năm 1975 và đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Acropolis và Parthenon vào ban đêm.

8. Hầu hết các tác phẩm điêu khắc trước đây từng được đặt tại Parthenon hiện đang tập trung rải rác tại các bảo tàng lớn trên thế giới: Bảo tàng Anh, Louvre, Copenhagen và Bảo tàng Acropolis của thành cổ Athens.

Chi tiết các metope phía Tây. Một trong những điêu khắc chạm nổi đã bị lấy ra từ cuộc thám hiểm của Lord Elgin và hiện nay đang có ở Bảo tàng Anh.

9. Từ khi được xây dựng, đền Parthenon không phải lúc nào cũng có màu trắng. Các nhà sử học tin rằng một phần Parthenon được sơn bằng màu sắc giống như các tòa nhà khác của thời đại đó, mặc dù màu đã phai từ lâu.

10. Ban đầu, Parthenon được xây dựng với 23 trụ bên trong và 46 trụ bên ngoài. Ngày nay, nhiều trụ trong số đó không còn đứng vững.

Đền Parthenon nhìn từ phía Nam.

11. Pericles, được biết đến là công dân đầu tiên của Athens và là chính khách nổi tiếng nhất của thành phố này, đã truyền cảm hứng cho việc xây dựng đền Parthenon và các di tích lịch sử khác ở Acropolis.

12. Năm 1687, Acropolis bị bắn phá bởi trận chiến giữa người Venice với người Thổ Nhĩ Kỳ. Một thùng thuốc súng trong ngôi đền đã phát nổ, phá hủy hoàn toàn trung tâm của tòa nhà.

Theo: Ba-bamail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.