• Về đầu trang
Lạc Trôi
Lạc Trôi

Bí ẩn ga tàu điện ngầm bỏ hoang ngay bên dưới Tòa thị chính New York

Du lịch

Khi ga tàu điện ngầm của thành phố New York lần đầu tiên mở cửa vào năm 1904, nó đã từng là một điều kỳ diệu hiện đại đúng nghĩa đối với người dân lúc đó. Nhà ga đầu tiên nằm gần như ngay bên dưới Tòa Thị Chính, sở hữu một khung cảnh tuyệt vời lúc bấy giờ.

Ánh mặt trời tràn ngập cả công trình xuyên qua cửa sổ trần của mặt đất phía trên, đèn chum mạ vàng lấp lánh lấp đầy các khoảng tối bằng ánh đèn điện.

Vào ngày phục vụ đầu tiên, khoảng 15.000 người dân New York sẵn sàng trả tiền hậu hĩnh để đi trên chuyến tàu điện ngầm đầu tiên được mở ngoài Châu Âu.Thế nhưng, nhà ga này lại không thể giữ mãi những ngày tháng huy hoàng ấy.

Ngày nay, nhà ga không còn cung cấp bất kỳ dịch vụ gì nữa, các đoàn tàu đã dừng chuyến cuối cùng vào ngày 31/12/1945 – nhưng bạn vẫn có thể ghé thăm bằng cách đi xe lửa trung tâm chuyến số 6 băng qua trạm dừng mà ngày nay được biết đến với tên gọi Brooklyn Bridge –Tòa Thị Chính.

nyc subway tour 01

(Nguồn: Business Insider)

Nếu chỉ nhìn thoáng qua thôi không đủ thì bảo tàng New York Transit Museum có các tours cho khách tham quan, họ bán tour chỉ tốn vài phút. Đó là cơ hội để du khách vào nhìn ngắm nhà ga, hãy cùng tham quan nào:

Cảnh như tên, nhà ga tàu điện ngầm nằm ngay bên dưới Tòa Thị Chính, là trụ sở chính lâu đời nhất ở Hoa Kỳ, nó nằm đó đã hơn 200 năm tuổi.

Ga tàu điện ngầm cũng đã từng ở bên dưới Bưu điện Tòa thị chính và Tòa án, một tòa nhà đồ sộ kiểu Pháp mà nhiều người chế giễu là chướng mắt. Sau đó, nó đã bị phá hủy vào năm 1939 để nhường chỗ cho cái ngày nay gọi là Công viên Tòa thị chính.

nyc subway tour 02

Bưu điện thành phố New York ở Park Row (Nguồn: Business Insider)

Những chiếc xe đường phố trên Park Row băng qua cầu Brooklyn (chỉ vừa khuất tầm nhìn bên phải) đã mất từ lâu.

Đây là cách đường rày được sắp xếp tương quan với tòa nhà Thị Chính và công viên lân cận. Trong sơ đồ này, dễ dàng nhìn thấy cách 6 đoàn tàu quay vòng 180 độ, cho phép các chuyến tàu tốc hành tiếp tục đi về phía Nam qua trung tâm thành phố và vào Brooklyn.

nyc subway tour 03

Công ty Independent Rapid Transit (Nguồn: Business Insider)

Nhìn từ trên cao, gần như không thể biết rằng bạn đang ở trên một tuyệt tác kiến trúc Thời đại Gilded - nhưng với con mắt nhà nghề, nhiều du khách vẫn có thể nhìn thấy một số giếng trời qua những khu vườn mọc um tùm trong công viên.

nyc subway tour 04

(Nguồn: Business Insider)

Thật không may, cả hai cầu thang để vào đều bị niêm phong, vì lý do an ninh, vì vậy khách tham quan phải đi đến các nhà ga vẫn đang phục vụ và lên một chuyến tàu cho phép xuống ở nhà ga.

nyc subway tour 05

(Nguồn: Business Insider)

Ngay sau khi đoàn tàu tiến vào bóng tối, thì xe của du khách cũng vừa kịp lúc đến ngay phía sau để đưa cả nhóm lên chuyến tàu quay về quá khứ vài thập kỷ trước.

Khoảng cách để bước qua giữa hành lang và đoàn tàu là quá lớn, các hướng dẫn viên của đoàn tham quan cũng mang theo một đoạn đường nối để khách không phải nhảy qua đường ray.

nyc subway tour 06

(Nguồn: Business Insider)

Khi đặt chân đến ga chờ, bạn thực sự có cảm giác dường như thời gian đã quay ngược về quá khứ.

nyc subway tour 07

(Nguồn: Business Insider)

Sự hối hả và nhộn nhịp của những chuyến tàu cách đây chỉ vài chục mét vậy mà lặng như tờ. Tất cả tiếng ồn đường phố ở phía trên cũng bị bóp nghẹt. Nước nhỏ giọt, một hiện tượng gần như thường trực ở mọi ga tàu điện ngầm, là thứ âm thanh duy nhất làm nền cho phần độc thoại của hướng dẫn viên du lịch.

Một tấm biển với những nét chữ khá khó đọc kỷ niệm ngày khai trương “Tuyến đường sắt vận chuyển nhanh đầu tiên của thành phố New York"

nyc subway tour 08

(Nguồn: Business Insider)

Biển báo này không thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường, nhưng đèn flash camera đã cải thiện tình hình một chút.

Nhà ga được thiết kế bởi Rafael Guastavino. Kỹ sư người Tây Ban Nha nổi tiếng với các công trình vòm có thể nhìn thấy tại các địa danh khác của thành phố New York như Grand Central Terminal và cầu Queensboro.

nyc subway tour 09

(Nguồn: Business Insider)

Guastavino là một phần của một phong trào lớn hơn được gọi là City Beautiful - Thành phố đẹp, phát triển mạnh vào cuối thế kỷ 19 và đầu những năm 1900. Nhiều tòa nhà lớn xuất hiện từ phong trào này đã trở thành các địa danh ở Chicago; Washington DC; Cleveland; và Detroit.

Dưới đây là cái nhìn cận cảnh nhiều lớp gạch “Guastavino” tạo thành một mái vòm cổ điển.

nyc subway tour 10

(Nguồn: Business Insider)

Cửa số trần mà khách tham quan nhìn thấy phía trên vẫn còn hoạt động đến ngày nay, mặc dù đã mất đi vài viên gạch.

nyc subway tour 11

(Nguồn: Business Insider)

Một cửa sổ trần tinh tế hơn cung cấp ánh sáng cho phòng vé thuở ban đầu.

nyc subway tour 12

(Nguồn: Business Insider)

Các cổng soát vé và quầy bán vé đã mất đi từ lâu, nhưng bên trong căn phòng hình vòm này là nơi các hành khách sẽ trả tiền để đi chuyến tàu đến trung tâm thành phố với những nơi như Grand Central Terminal, Times Square, và xa hơn.

nyc subway tour 13

(Nguồn: Business Insider)

So với những nhà ga lớn khác, việc tìm đến đúng tàu tương đối đơn giản ở đây: chỉ cần theo lối cầu thang đi xuống sân ga!

Nếu bạn thấy một số người bịt tai trong các bức ảnh thời xưa thì đó là bởi vì, những khi đoàn tàu qua ga thời còn phục vụ, nơi đây quả thật rất ồn ào.

nyc subway tour 14

(Nguồn: Business Insider)

Tiếng rít đường sắt xảy ra khi tàu đi qua những đoạn đường sắt uốn cong đột ngột. Bạn có thể hiểu rõ thêm về khoảng cách từ sân ga tới toa tàu khi có tàu chạy ngang.

Nếu đây từng là một nhà ga tàu điện ngầm bình thường, khách tham quan đã có thể vào và ra bằng những lối cầu thang. Thật không may, tất cả những gì du khách có thể tìm thấy ở cuối lối cầu thang chỉ là một cách cửa khóa chặt.

nyc subway tour 15

(Nguồn: Business Insider)

Nhìn chung, nhà ga trong tình trạng vẫn còn khá tốt nhưng nó sẽ không bao giờ có thể quay về thời kỳ huy hoàng trước đây. Đây là hình ảnh nhà ga trên tấm bưu thiếp vào thời đó.

nyc subway tour 16

(Nguồn: Business Insider)

Bảo tàng Transit Museum không chỉ có mỗi tour tham quan. Dù là một trong những bảo tàng ít được biết đến nhưng nơi đây cũng có rất nhiều lựa chọn cho các fan tìm hiểu lịch sử ngành vận chuyển.

nyc subway tour 17

(Nguồn: Business Insider)

Mỗi mùa đông, bảo tàng lại tổ chức chuyến tàu “shopper special” vào cuối tuần để khởi đầu một mùa mới.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.