• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chỉ có ở Nhật Bản: Đốt cả ngọn núi để ăn mừng lễ hội

Du lịch

Vào thứ 7 của tuần thứ 4 mỗi tháng Giêng, cỏ héo trên ngọn núi Wakakusa sẽ bốc cháy sáng rực, đây được xem là một phần của lễ hội độc đáo và ấn tượng có tên Wakakusa Yamayaki (đốt núi Wakakusa).

Không ai biết chính xác truyền thống đốt toàn bộ ngọn núi cao 342 mét ở tỉnh Nara của Nhật Bản thực sự bắt đầu như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn rằng nghi thức đã có từ hàng trăm năm trước. Một số giải thuyết cho rằng lễ hội bắt đầu như một cuộc tranh chấp ranh giới giữa hai ngôi đền lớn nhất của Nara, Tōdai-ji và Kōfuku-ji, vào khoảng thế kỷ 18. Khi cuộc thương lượng hòa giải thất bại, toàn bộ ngọn đồi đã bị thiêu rụi, mặc dù không ai còn nhớ rõ vì lý do gì mà phải đốt cả ngọn núi hay kết quả là gì.

Theo một số câu chuyện truyền miệng khác thì đám cháy hàng năm là cách để trừ sâu bệnh và xua đuổi lợn rừng. Ngày nay, nghi thức đốt cỏ trên núi lại là một cảnh tượng thu hút rất nhiều khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến trải nghiệm.

Lễ hội Wakakusa Yamayaki sẽ bắt đầu từ sáng sớm với cuộc thi ném bánh gạo khổng lồ. Đến 5 giờ chiều, một đoàn người sẽ diễu hành từ khu vực Tobino của Kasuga Taisha hướng tới Núi Wakakusa, dừng lại ở Đền Mizuya dọc đường để thắp sáng những ngọn đuốc. Khoảng 5h30 chiều, đoàn diễu hành sẽ đừng lại dưới chân núi và bắt đầu đốt những ngọn cỏ. Sau màn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút, đám cỏ sẽ cháy rực rỡ.

Tuỳ thuộc vào tình trạng cỏ trên núi Wakakusa, có thể sẽ mất từ ​​30 phút đến 1 tiếng để lửa bao phủ toàn bộ khu vực. Trong điều kiện ẩm ướt, cỏ cháy chậm và chỉ cháy một số khu vực nhất định, còn nếu trời khô, ngọn lửa sẽ bùng lên nhanh chóng.

Vì ngọn lửa phủ kín một ngọn núi lớn, nên cảnh tượng vô cùng ngoạn mục và thắp sáng cả bầu trời. Hàng trăm khán giả sẽ tập trung tại chân núi Wakakusa, bên cạnh đó thì hàng nghìn người khác cũng có thể theo dõi ngọn lửa từ bên trong thành phố Nara.

Một rào chắn đặc biệt sẽ được dựng để ngăn không cho mọi người đến gần đám cháy và hàng trăm lính cứu hỏa cũng có mặt để phòng trường hợp có sự cố ngoài ý muốn.

Chắc chắn đây không phải là lễ hội thân thiện với môi trường, nhưng Wakakusa Yamayaki có một vị trí đặc biệt trong lòng người dân Nara, Nhật Bản, vì vậy có lẽ họ sẽ không từ bỏ truyền thống có xuyên suốt hàng thế kỷ của mình. .

Theo: Odditycentral
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.