• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Chuyện chưa kể về thành cổ dưới nước Shicheng, nơi được mệnh danh là 'Atlantis phương Đông'

Du lịch

Thành phố phồn hoa một thời

Tranh minh họa Shicheng trong quá khứ

Shicheng hay còn được gọi là Sư Thành (có nơi gọi là Sư Tử), là một thành phố cổ đại của Trung Quốc được thành lập vào thời Đông Hán (khoảng từ năm 25 - 200 sau Công Nguyên).

Tên gọi của thành phố này bắt nguồn từ dãy núi Ngũ Sư - ngọn núi hùng vĩ mà cả thành phố đã dựa vào. Trước khi thảm kịch thương vong xảy ra, Shicheng được coi là một trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế thịnh vượng, nơi phồn hoa đô hội khu vực phía Đông tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc với lối kiến trúc xa hoa, những con đường đá luồn lách khắp thành phố rộng ước tính ít nhất hơn 32.000 mét vuông.

Bị nhấn chìm xuống lòng hồ sâu

Hồ Thiên Đảo - nơi nhấn chìm toàn bộ Shicheng

Hiện nay, toàn bộ tòa thành rộng lớn của Shicheng đã bị nhấn chìm ở độ sâu từ 26 - 40m dưới lòng hồ Thiên Đảo - được Chính phủ Trung Quốc cho xây dựng vào năm 1959, khi quyết định thiết lập nhà máy thủy điện Tân An. Đây là một trong những hồ nước nhân tạo lớn nhất Trung Quốc với diện tích hơn 573 km vuông.

Đúng như tên gọi Thiên Đảo, nó sở hữu vô số hòn đảo nhân tạo lớn nhỏ nằm rải rác khắp hồ với tổng diện tích gộp lại hơn 80 km vuông. Chính trong quá trình nạo vét, thăm dò lòng hồ, khu phế tích Shicheng đã được tìm thấy. Tuy hồ Thiên Đảo hiện nay là một điểm du lịch thu hút nhiều người, vậy nhưng hiếm ai biết đến sự tồn tại của một công trình cổ đồ sộ với niên đại hơn 1.800 năm dưới dòng nước xanh.

Sự bề thế của một đô thị cổ

Các nhà khảo cổ tìm thấy 5 cổng thành dẫn vào nội cung. Đi qua mỗi cổng thành đều có một tháp chuông lớn. Ước tính diện tích một khu cổng thành rộng tương đương 60 - 62 sân bóng ngày nay. Trong giai đoạn phát triển rực rỡ nhất, Shicheng sở hữu 300.000 dân cư.

Tuy đã chìm xuống lòng hồ suốt một thời gian dài, dưới độ sâu hơn 25 mét, các nhà thám hiểm và thợ lặn bị thu hẹp tầm nhìn chỉ dưới 2 mét, thế nhưng mọi công sức tìm kiếm của họ đã cho thấy phần lớn các công trình kiến trúc của Shicheng được bảo quản khá tốt dưới nước. Những di tích cổ vẫn còn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay chứng minh sự đồ sộ của cả tòa thành trong quá khứ.

Vì sự tồn tại nguyên vẹn, không bị hư hỏng suốt những năm chìm sâu dưới nước, các nhà khoa học đã vô cùng đau đầu trước bí ẩn xoay quanh Shicheng và cho nó cái danh xưng "Atlantis của phương Đông". Các công trình kiến trúc của Shicheng ước tính có hơn 260 tòa nhà các loại.

Một chiếc ghế đá cổ vẫn còn hiện hữu

Do chưa thể tìm ra nguyên nhân khiến cả tòa thành rộng lớn này sụp đổ và chìm xuống nước, nhiều người liên tưởng đến những thảm họa thiên nhiên khiến Atlantis đột ngột bị xóa sạch dấu vết chỉ trong một đêm.

Ngày nay, Shicheng đang được Trung Quốc trùng tu để phát triển du lịch. Những người yêu thích bộ môn lặn hoặc muốn khám phá khu thành cổ này thường tụ tập tại đây từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm vì mực nước ấm hơn. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang chế tạo những loại tàu ngầm hiện đại với trị giá lên đến 125 tỷ đồng để phục vụ du khách gần xa.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.