• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Giữa Đèo Mã Pí Lèng hùng vĩ bỗng mọc khách sạn 7 tầng, tan nát cảnh quan

Du lịch

Mã Pí Lèng hay còn được gọi với cái tên hùng vĩ khác là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Cung đường Hạnh Phúc nối dài cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Mạc, băng ngang Mã Pí Lèng là đoạn đường trong mơ của bao chiếc xe chinh phục núi rừng. Hà Giang nói chung hay đèo Mã Pí Lèng nói riêng vẫn chứa đựng nét đẹp huyền ảo của tự nhiên, nơi này chỉ còn đẹp khi thiên nhiên còn tiếp tục che chở. Nhưng lòng tham của con người vốn lại rất vô hạn, nơi nào còn hoang sơ, thu hút khách du lịch thì họ còn cho xây dựng những toà nhà bê tông chắn ngang núi rừng.

Đèo Mã Pí Lèng bắt ngang núi rừng Hà Giang rất hùng vĩ. Nguồn ảnh: Dương Tùng Lập
Đèo Mã Pí Lèng che chở cho dòng sông Nho Quế lãng mạn bên dưới. Nguồn ảnh: Dương Tùng Lập

Mới đây, thông tin về một khách sạn 7 tầng mọc lên giữa đèo Mã Pí Lèng đã khiến không ít người yêu quý cung đường này cảm thấy bức xúc và thất vọng. Nếu từng đến thăm thú vùng đất này, bạn sẽ hiểu vì sao mọi người lại muốn quay lại đây thêm nhiều lần nữa. Cỏ cây, núi rừng chính là những gì Mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho đèo Mã Pí Lèng, ngọn đèo che chở cho dòng sông Nho Quế bên dưới. Nơi này không đẹp và say đắm lòng người vì những toà nhà cao tầng, những khách sạn tiện nghi hay đoàn khách du lịch nô nức đến chụp ảnh.

Bài đăng chia sẻ về bức xúc khi công trình xấu mọc giữa đèo Mã Pí Lèng.
Khối bê tông "răng sâu" làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của đèo Mã Pí Lèng.

Cộng đồng mạng gọi đây là một khách sạn dị hợm có tên Panorama, với chức năng tổng hợp nhà nghỉ, nhà hàng, cà phê trên đèo Mã Pí Lèng. Toà nhà mọc giữa núi rừng được ví như chiếc "răng sâu" bằng bê tông lởm chởm phá tan tành vẻ đẹp kì ảo của Hà giang.

Công trình xấu xí mọc lên giữa cảnh đẹp thiên nhiên khiến nhiều người cảm thấy thất vọng.

Chưa hết, cư dân mạng còn bức xúc hơn khi đây là một công trình chưa cấp phép. Được xây dựng từ năm 2018, hoàn thành vào đầu năm 2019 nhưng UBND huyện Mèo Vạc khẳng định dự án này chưa được cấp phép xây dựng. Chủ của công trình này là một hộ gia đình ở Thành phố Hà Giang. Công trình chưa được cấp phép là vì nằm trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng.

Thông tin mới nhất đăng trên báo Tuổi Trẻ cũng cho biết Huyện Mèo Vạc đã có kế hoạch xin điều chỉnh chuyển đổi mục đích cho đất này để cấp phép xây dựng cho dự án theo đúng quy định.

Công trình do một hộ gia đình ở thành phố Hà Giang xây dựng.

Sở dĩ huyện Mèo Vạc đồng ý cho xây dựng kể cả chưa cấp phép là vì khách sạn Panorama sẽ trở thành "điểm ngắm đèo Mã Pí Lèng tuyệt vời cho khách du lịch". Mục đích chính là thu hút và phát triển du lịch cho khu vực này.

Tuy nhiên, cho phép xây dựng những công trình này mà không có bất cứ giám sát cụ thể sẽ tạo tiền lệ cho các kiến trúc khác tàn phá những di sản tự nhiên. Tuy mục đích phát triển du lịch là tốt nhưng lãnh đạo các cấp tỉnh, huyện, thành phố trên khắp cả nước nên giám sát và quy hoạch hợp lý đối với những điểm du lịch nổi tiếng. Đặc biệt là những nơi còn hoang sơ và sở hữu cảnh đẹp tự nhiên như vùng núi rừng phía Bắc. Nếu tiếp tục cho phép xây dựng kể cả chưa cấp phép như trường hợp trên thì Việt Nam sẽ nhanh chóng mất đi nhiều cảnh đẹp. Hậu quả của việc này có khi sẽ dẫn đến suy giảm lượt khách du lịch.

Hình ảnh công trình đang thi công hồi tháng 9-2018

Toà khách sạn, nhà hàng mọc ngang ngược trên đèo Mã Pí Lèng này khiến người du lịch và cộng đồng mạng lên tiếng tẩy chay, yêu cầu phá huỷ để trả lại vẻ đẹp vốn có cho Hà Giang. Nhiều người bày tỏ thái độ thất vọng đối với những công trình kinh doanh, kiếm lợi bất kể đó là nơi nào.

Theo báo Tuổi Trẻ, về công trình này, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết đã có văn bản yêu cầu Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Giang báo cáo. Bà Hiền cũng khẳng định "tỉnh đang chỉ đạo huyện" và chưa trả lời gì thêm.

Mong rằng những người quan tâm đến vẻ đẹp tự nhiên của Hà Giang và đèo Mã Pí Lèng sẽ nhanh chóng nhận được câu trả lời thoả đáng đối với công trình "sâu răng" mọc giữa núi rừng tự nhiên như thế này.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.