• Về đầu trang
Milu
Milu

Khách du lịch Trung Quốc 'quay lưng' với Hong Kong, Đài Loan, du lịch Nhật Bản ghi nhận sự tăng trưởng kỉ lục

Du lịch

Hai vợ chồng Li Yue đến từ Thâm Quyến đều đến Hồng Kông vào Giáng Sinh hàng năm để xem các buổi trình diễn ánh sáng của thành phố cũng như dành thời gian mua sắm ở những thương hiệu quốc tế không có ở đại lục. Tuy nhiên, cặp đôi quyết định năm nay sẽ không tới địa danh quen thuộc mà đi đến một địa điểm mới: Nhật Bản.

Rất khó để có được thị thực du lịch ở các nước phát triển, do đó du lịch đến Hồng Kông là sự lựa chọn thuận tiện và thiết thực nhất khi chúng tôi muốn mua sắm hàng hóa từ những thương hiệu quốc tế, tận hưởng bầu không khí mới mẻ và có cơ hội giao lưu với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng bây giờ thật sự rất khó xử cho chúng tôi khi đến thăm Hồng Kông hay Đài Loan. Do đó, Nhật Bản sẽ là sự lựa chọn nổi bật tiếp theo.

Li và vợ là một trong rất nhiều người ở tầng lớp trung thượng lưu Trung Quốc quyết định du lịch Nhật Bản, thúc đẩy sự bùng nổ về số lượng khách du lịch, nhờ đó làm dịu đi mối quan hệ đôi khi căng thẳng giữa hai nước.

Trung Quốc và Nhật Bản – hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới từ lâu đã có mối quan hệ song phương không mấy tốt đẹp. Nhiều người Trung Quốc tin rằng Nhật Bản đã không thừa nhận đầy đủ mức độ chiếm đóng của họ lên đất nước tỷ dân trong thời kì chiến tranh thế giới. Ngược lại, người Nhật không mấy ưa thích cách Trung Quốc ngày càng “mạnh tay” trong việc ban hành các chính sách liên quan đến quần đảo Hoa Đông. Mối quan hệ này còn xấu đi do sự tranh chấp về vị thế kinh tế giữa hai quốc gia.

Việc khách du lịch Trung Quốc đến với Nhật Bản ngày càng tăng cao trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ gia tăng ở Hồng Kông và việc hạn chế các nhóm khách du lịch ở Đài Loan đã làm thay đổi phần nào mối quan hệ giữa hai nước.

Biểu tình ở Hồng Kông đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình du lịch ở đây

Sau khi đến Nhật Bản nhiều lần, tôi đã có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với người Nhật và hiểu sâu hơn về văn hóa Nhật Bản. Vào những năm 2000, rất nhiều người có tư tưởng “chống Nhật”. Tuy nhiên bây giờ bạn bè của tôi đều cảm thấy Nhật Bản là một đất nước rất hài hòa và cực kì hiện đại.

Lin Xia, nhân viên quản lý truyền thông ở Thượng Hải
Mối quan hệ giữa hai quốc gia đang được hâm nóng trở lại

Mối quan hệ hiện tại giữa Trung Quốc và Nhật Bản – trên cả hai phương diện chính phủ và người dân đều đang ở trong giai đoạn tựa như kì trăng mật vậy. Đây là giai đoạn tốt nhất trong một thập kỉ.

Frank Cui, người gốc Bắc Kinh hiện đang sinh sống tại Nhật Bản, điều hành một công ty tư vấn công nghệ liên kết các công ty Trung Quốc với các công ty còn lại ở châu Á.

Nhật Bản là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất đối với người Trung Quốc. Hơn 8 triệu khách du lịch Trung Quốc đã ghé thăm xứ sở hoa anh đào vào năm ngoái, ghi nhận mức tăng kỉ lục 13,9%. Theo dữ liệu của chính phủ Nhật Bản, du khách Trung Quốc đã chi hơn 13 tỷ USD vào năm 2018, chiếm gần 34% tổng số chi tiêu của du khách nước ngoài.

Cứ mỗi 2 tháng, chúng tôi sẽ thường đến Hồng Kông để mua sắm từ 1 đến 2 lần. Nhưng kể từ mùa hè này, chúng tôi đã chuyển sang Nhật Bản hoặc Ma Cao để sắm sửa hàng tiêu dùng. Dù đồng nhân dân tệ bị mất giá đáng kể so với đồng yên, nhưng rõ ràng nó không hề ảnh hưởng đến sự nhiệt tình của khách du lịch Trung Quốc tại Nhật Bản.

Stephen, một doanh nhân người Quảng Châu đã đi tới Nhật Bản 3 chuyến trong năm nay

Trong khi nhiều người đến Nhật Bản để xem sự nhộn nhịp của thành phố hoặc thưởng ngoạn các ngôi đền lịch sử thì một số khác lại đến đây để chăm sóc sức khỏe hoặc tìm kiếm các tài sản và cơ hội kinh doanh mới.

Eiha Jo, người sáng lập một công ty du lịch có trụ sở tại Tokyo cho biết công ty của anh đã phục vụ hơn 500 khách du lịch người Trung Quốc cao cấp vào năm ngoái. Họ đến Nhật Bản để chơi golf, cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế và tìm kiếm tài sản để đầu tư. Đó là lý do tại sao các trung tâm kiểm tra sức khỏe tại Nhật luôn đầy khách Trung Quốc. Các gia đình trung lưu xứ tỷ dân này cũng rất tích cực khi tìm mua các căn hộ có giá từ 1-4 triệu USD. Các doanh nghiệp tư nhân hay công ty cũng không vừa khi liên tục đầu tư vào bệnh viện, suối nước nóng và sân gôn

Bất động sản tại Nhật đang rất được người dân Trung Quốc ưa chuộng

Rất nhiều người bạn của tôi đều đã đến Nhật Bản trong hai năm qua và hầu hết họ đều rất thích đi du lịch ở đây. Bốn người bạn của tôi đã đầu tư vào bất động sản ở Nhật trong những năm gần đây, từ căn hộ một phòng ngủ ở Tokyo cho đến những ngôi nhà biệt lập ở vùng nông thôn.

Xia Xiaonuan, một nhiếp ảnh gia 34 tuổi đến từ Hàng Châu

Theo: south china morning post

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.