• Về đầu trang
Colima
Colima

Khám phá công viên bỏ hoang mang đậm màu sắc Liên Xô cũ tại cộng hòa Litva (Lithuania)

Du lịch

Viễn cảnh hậu tận thế trong trí tưởng tượng của bạn có giống với các bộ phim Mad Max, Waterworld, Stalker, Twelve Monkeys hoặc The Road? Hay bạn sẽ nghĩ đến các ví dụ thực tế hơn như nhà máy hạt nhân Chernobyl?

Đối với các tâm hồn đam mê khám phá bí ẩn, nhà máy hạt nhân nổi tiếng Chernobyl luôn có một vị trí đặc biệt. Tuy nhiên, nếu e dè các ảnh hưởng về sức khỏe, công viên giải trí bỏ hoang tại Elektrėnai có thể là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 1

Công viên giải trí Thế giới Trẻ Em (Children’s World) tọa lạc ở vùng ngoại ô của Elektrėnai, thành phố nhỏ nằm giữa đoạn đường đi từ thủ đô Vilnius đến thành phố Kaunas. Giống như khu vực Pripyat (Chernobyl), Elektrėnai là nơi sinh sống của các nhân viên tại nhà máy năng lượng cùng tên.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 2

Ngày nay, có rất nhiều lựa chọn vui chơi giải trí tại Elektrėnai thay thế cho khu công viên. Tuy nhiên, công viên này đã từng là một trong những lựa chọn hàng đầu của các gia đình địa phương.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 3

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 4

Nhà máy nhiệt điện Elektrėnai.

Sau khi nhà máy điện hạt nhân Ignalina đóng cửa vào đêm giao thừa năm 2010, nhà máy nhiệt điện Elektrėnai trở thành nơi sản xuất điện lớn nhất cộng hòa Litva. Dù không đáp ứng một số yêu cầu về môi trường, nhà máy này hiện đang được cải tạo và sẽ sớm hoạt động hết công suất.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 5

Hồ nước mặn Elektrėnai.

Việc xây dựng nhà máy nhiệt điện đã tác động khá lớn đến người dân địa phương. Khu đô thị Elektrėnai hiện đại ra đời và hầu hết các ngôi làng đều bị xóa sổ. Phần lớn diện tích của chúng biến thành hồ nước mặn Elektrėnai sau khi người ta xây dựng đập trên sông Strėva.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 6

Tòa nhà Elektrėnai.

Sự ra đời của tòa nhà Elektrėnai đã thay đổi hoàn toàn quang cảnh tại khu dân cư mới.

Nhà chính trị kiêm nhiếp ảnh gia Česlovas Kudaba từng nhận xét: "Mỗi thành phố đều có lý do riêng để tồn tại. Một số bắt đầu từ những lâu đài, số khác bắt đầu từ bến cảng hay ngã tư. Nhà dưỡng bệnh và khu nghỉ mát mọc lên bên cạnh các dòng nước khoáng.

Ngày nay, các đô thị được xây dựng bởi những nhà máy thu thập hoặc chế biến tài nguyên chiến lược đã không còn là chuyện quá mới mẻ."

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lựa chọn vị trí của Elektrėnai khi khu vực này chỉ nằm cách Vilnius 47 km và Kaunas 55 km. Ngày nay, đây là hai thành phố đông dân nhất Litva và chiếm gần một phần ba tổng dân số cả nước.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 7

Trong khi đó, với dân số 13.644 người, Elektrėnai hiện tại là thành phố lớn thứ 26 ở Litva. Dân cư ở đây tương đối ổn định và lành mạnh. Elektrėnai là thành phố của thể thao, đặc biệt là khúc côn cầu trên băng và các môn thể thao trên băng.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 8

Cái tên Elektrėnai có nghĩa là "con người của điện lực". Thành phố ra đời vào năm 1961, trong thời kỳ Liên Xô chiếm đóng Litva. Vì vậy, nó mang nhiều ảnh hưởng của chế độ Xô Viết.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 9

Elektrėnai được xây dựng nhằm mục đích duy nhất là duy trì nhà máy nhiệt điện Elektrėnai. Trước đây, đây là khu đô thị được quy hoạch và thiết kế một cách tốt nhất để có thể phục vụ bất kỳ nhu cầu nào của cư dân hiện đại.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 10

Công viên giải trí Thế giới Trẻ em tại Elektrėnai nằm trong chiến dịch mở rộng các khu vực vui chơi giải trí cho người dân thành phố. Ra đời vào năm 1986, nó đã bị đóng cửa vào năm 2013 sau sau gần 30 năm hoạt động do không còn đáp ứng các yêu cầu về an toàn.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 11

Đường tàu lượn siêu tốc Star Jet.

Vào thời kỳ Xô Viết, các tàu lượn siêu tốc có tên gọi là "những ngọn núi Hoa Kỳ", người dân Litva cũng như một vài quốc gia trong Liên Bang Xô Viết khác vẫn giữ tên gọi này cho đến ngày nay.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 12

"Những ngọn núi Hoa Kỳ" tại Elektrėnai giờ đây chỉ còn là đống đổ nát.

Nhiều kỹ sư tại đây nói đùa rằng tên gọi này bắt nguồn từ lý do chỉ có các cư dân xứ cờ hoa mới có thể xây dựng được một thứ không an toàn như vậy.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 13

Một vài tài liệu cho thấy các quốc gia Tây Âu cũng từng gọi tàu lượn siêu tốc là "những ngọn núi Nga" vì lý do tương tự.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 14

Chủ đề không gian khá phổ biến trong các công viên giải trí trên khắp Liên Xô.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 16

Mọi đồ vật trong công viên đều được sơn lại nhiều lần trước khi đóng cửa.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 17

Chỉ vài năm sau khi đóng cửa, công viên giải trí Thế giới Trẻ em đã bị các loài thực vật xâm lấn.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 18

Một số thiết bị đang trong tình trạng hoang tàn do bị bỏ rơi lâu ngày.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 19

Một số tòa nhà trong công viên là nơi tụ tập phổ biến của giới trẻ địa phương.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 20

Elektrėnai là dự án đầy tham vọng của Liên Xô trong nỗ lực xây dựng một tương lai đầy hứa hẹn nhưng không bao giờ đến.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 21

Ở thời huy hoàng của nó, Elektrėnai và Visaginas (khu dân cư ra đời để hỗ trợ cho nhà máy điện hạt nhân Ignalina) là hai khu vực nhộn nhịp nhất đất nước. Dù vẫn tồn tại các dấu tích của một thời gai góc, ngày nay, Elektrėnai là một thành phố nhỏ đáng yêu và duyên dáng theo cách riêng của nó.

chernobyl like amusement park elektrenai lithuania 22

Theo kế hoạch chính thức, chính phủ Litva sẽ cho ra mắt một công viên giải trí mới để thay thế di tích lịch sử - văn hóa này vào cuối năm 2020. Những ngày vinh quang của nó sẽ sớm bị thế hệ trẻ lãng quên. Tuy nhiên, công viên này đã và sẽ mãi là minh chứng cho một thời huy hoàng đã mất.

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.