• Về đầu trang
Trần Thị Thuý Linh
Trần Thị Thuý Linh

Kinh ngạc trước vẻ đẹp của vùng đất 'Chúa tạo ra trong lúc cáu bẳn'

Du lịch

Sa mạc với nhiều cái "nhất"

Namib là sa mạc "lớn tuổi" nhất thế giới

Namib là sa mạc lớn nhất Namibia - một đất nước giáp Nam Phi với phần lớn lãnh thổ quốc gia là sa mạc. Namib cũng được coi là sa mạc nhiều tuổi nhất thế giới với sự hình thành và phát triển hơn 80 triệu năm. Toàn bộ diện tích sa mạc là 55.000 km2 với đường biên giới giáp Đại Tây Dương kéo dài từ 80 đến hơn 120 km. Đây cũng là địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của Namibia.

Nơi giáp ranh giữa sa mạc Namib với Đại Tây Dương

Video về một Namib hoang dã. Nguồn: Drone Club

Điểm quan sát hoàn hảo để tận hưởng hết vẻ đẹp của chốn thần tiên giữa Namib và Đại Tây Dương là Swakopmund. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham quan địa danh này bằng máy bay trực thăng.

Con đường Skeleton, nơi những con sóng của Đại Tây Dương suốt hàng triệu năm ôm lấy bờ cát miền sa mạc xa xôi Namib

Đối với du khách nào đam mê sự mạo hiểm, có thể khám phá vùng giao thoa đặc sắc này bằng ô tô địa hình. Chạy xe dọc con đường Skeleton vốn được biết đến như một trong những cung đường đẹp nhưng cũng nguy hiểm nhất hành tinh sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Đừng lo chuyến hành trình phải kết thúc sớm vì con đường "biên giới tự nhiên này" sẽ chạy từ sa mạc đến tận Angola.

Sa mạc đầy ắp sự độc đáo

Những con đường đẹp "nín thở"

Bên cạnh vẻ đẹp siêu thực của Namib với con đường dài hàng trăm cây số giáp đại dương, phía Tây sa mạc đặc biệt này cũng sở hữu một trong những đụn cát gần như cao nhất thế giới.

Những đụn cát cao nhất sa mạc

Hai đụn cát cao nhất được biết đến là Big Daddy với độ cao 325m và Dunes với độ cao gần 383m. Những cồn cát cao lớn của Namib đã trải qua quá trình kiến tạo hàng chục triệu năm. Các chuyên gia cho rằng, những cồn cát này là do cát bay từ dòng sông Orange đến tận Atlantic. Sau thời gian dài, nó bay đi khắp nơi và hình thành nên những cồn cát vĩ đại như ngày nay tại vùng Sossusvlei.

Hình ảnh trong phim Mad Max: Fury Road

Cũng chính tại những đồi cát cao lớn và vùng sa mạc khô cằn này, năm 2015, một bộ phim bom tấn về thời kỳ sau tận thế tên Mad Max: Fury Road đã được ghi hình.

Vùng đất lịch sử với nhiều đặc ân từ thiên nhiên

Đêm trên sa mạc Namib

Cách đây hơn 100 năm, từ đầu những năm 1900, ở sa mạc Namib đã từng có một thị trấn nhỏ mang tên Kolmanskop. Được thiên nhiên ban tặng cho một sản vật quý hiếm là kim cương, người Đức sớm phát hiện ra bí mật này và kéo đến Kolmanskop để khai thác. Những công trình như bệnh viện, trường học tại đây cũng vì thế mà được xây dựng. Tuy nhiên, sau thất bại của người Đức ở Thế chiến thứ 2 và sự kiệt quệ của nguồn tài nguyên kim cương vì bị khai thác quá đà, nơi này đã bị bỏ hoang và dần trở thành một thị trấn ma.

Ở Namib, đâu đâu cũng là cát

Tuy nhiên, chính sự hoang vắng này đã trở thành một thế mạnh du lịch của Namibia, khi có nhiều khách du lịch tìm đến đây để chiêm ngưỡng khung cảnh vạn vật bị nuốt chửng trong cát.

Sa mạc duy nhất trên thế giới có voi sinh sống

Nhờ khí hậu đặc sắc, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lên đến 50 độ C, tại Namib cũng có nhiều loài động thực vật quý hiếm tồn tại.

Dưa hấu trắng - loại dưa "độc nhất vô nhị" chỉ có ở Namib
Cây Welwitschia Mirabilis

Tiêu biểu trong số những loài thực vật quý hiếm tại Namib là loài cây hóa thạch mang tên Welwitschia Mirabilis hơn 1000 năm tuổi. Điều đặc biệt là loài cây này mọc khá nhiều ở đây và cũng chỉ mọc duy nhất tại môi trường này.

Mang cả trên mình những bí ẩn

Những vòng tròn bí hiểm vùng sa mạc

Khắp bề mặt rộng 1800 km2 tại Namib là những vòng tròn kỳ lạ xếp thẳng nhau. Mỗi vòng tròn có chu vi từ 2 đến 12m. Có những vòng có chu vi lên đến 25m. Điều đặc biệt của những vòng tròn kỳ lạ này là cây cỏ có thể mọc xung quanh chúng, nhưng ở giữa lại trống không, cây cỏ không thể mọc được trong chu vi hình tròn đó. Những vòng tròn bí ẩn của sa mạc Namib đã làm đau đầu các nhà khoa học suốt mấy thế kỷ, nhưng vẫn chưa một ai tìm ra được câu trả lời thích đáng cho hiện tượng lạ lùng này.

Những lỗ tròn vẫn ở đó và thách thức các nhà khoa học suốt thời gian dài

Nhiều giả thuyết đã được đặt ra như do thuốc diệt cỏ hay thậm chí do sự sắp xếp của người ngoài hành tinh. Người dân địa phương thì cho rằng hiện tượng kỳ thú này là do truyền thuyết về một chú rồng đang say ngủ dưới lớp cát và thở ra những bong bóng tròn trịa đó.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.