• Về đầu trang
Alice Carin
Alice Carin

Ngày nay đi 'phượt' nhẹ nhàng thuận tiện là nhờ có những phát minh này

Du lịch

Theo dòng lịch sử, những vật dụng thân thuộc như: balo, vali, ổ cắm điện đa năng,... đã dần cải tiến để giờ đây đem lại cho những hành khách một trải nghiệm du lịch tiện lợi hơn, nhanh chóng hơn.

Ba lô

Xuất hiện lần đầu tiên trong thời kì chiến tranh cái tên "rucksacks" trong tiếng Đức có nghĩa là "túi đeo đằng sau lưng", với "ruck" nghĩa là lưng và "sack" nghĩa là túi. Cho đến năm 1938, Gerry Cunningham, một nhà leo núi đá ở Boulder, Colorado, đã giới thiệu một sản phẩm tương tự nhưng được làm bằng nylon và có dây khóa kéo.

"Ba lô cho phép người sử dụng đựng rất nhiều đồ vật và rảnh tay để có thể làm việc khác, rất hữu dụng cho những chuyến đi xa". Jamie Cormack, đồng sáng lập của Công ty Herschel, cho biết. "Vào những năm 60 và 70, leo trèo trở nên dễ dàng hơn - cách họ trèo, những thiết bị họ sử dụng, dù là quân sự hay leo núi thì đều hiệu quả hơn rất nhiều." Ba lô của Herschel thời đó có trang bị thêm túi đựng đồ riêng dành cho các nhà leo núi để họ có thể bỏ vào một số thiết bị leo núi hoặc cả cây phá băng cũng vừa.

Thẻ từ khách sạn

Năm 1974, Tor Sørnes, một nhà phát minh người Na Uy, đang làm việc trong phòng khách sạn thì nghe tiếng hét thất thanh của một người phụ nữ. Người phụ nữ này đã bị một kẻ lạ mặt tấn công ngay trong khách sạn. Vào thời điểm đó, chìa khóa vào phòng chỉ là một chiếc chìa bằng kim loại thông thường chứa số phòng. Muốn cho mọi người không lâm vào tình trạng này nữa, anh đã chế ra chìa khóa điện tử đầu tiên: VingCard và đăng ký bằng sáng chế của Hoa Kỳ năm 1978. Cùng năm đó tại khách sạn Peachtree Plaza ở Atlanta, Georgia, lúc đó là khách sạn cao nhất thế giới đã lần đầu áp dụng thẻ từ. Tuy hiện nay có rất nhiều biến thể nhưng thẻ điện tử do Tor chế tạo ra chính là nền tảng.

GPS: Hệ thống định vị toàn cầu

Trước khi có GPS, quân nhân xác định phương hướng qua nước, bầu trời, cây cối,... Những người dân thường xác định hướng bằng bản đồ, la bàn. Sau đó vào năm 1973, những người ở Lầu Năm Góc đã chế tạo ra hệ thống này. Paul Ceruzzi, người phụ trách Viện bảo tàng Smithsonian và đồng tác giả của Time and Navigation: The Untold Story of Getting From Here to There nói:

"Bốn thập kỷ sau, hệ thống 24 vệ tinh vẫn được điều hành bởi Không quân Hoa Kỳ. Bạn phải trả thuế cho nó. Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, ở bất cứ đâu trên thế giới miễn phí.”

Đúng vậy, Mỹ sở hữu hệ thống GPS hiện đang phục vụ toàn bộ hành tinh, nhưng châu Âu, Trung Quốc và Nga đang cố gắng sản xuất hệ thống của riêng họ, có thể hệ thống này sẽ tính phí.

iPad

Có lẽ iPad đã quá quen thuộc với mọi người trong việc dùng nó như một dụng cụ giải trí nhưng với các nhân viên làm việc trong sân bay và trên máy bay thì vô cùng quan trọng. iPad được sử dụng như một "thư viện mini" khi điều hành bay. Thời chưa có iPad, phi công phải đem theo rất nhiều cuốn sách ghi chú tất cả những trường hợp có thể xảy ra khi bay và biểu đồ thời tiết hay giấy tờ cho phép bay. Giờ đây tất cả có trên iPad giúp phi công vô cùng tiện lợi.

ATM

Trước khi máy ATM ra đời, hành khách phải đem theo tiền hay séc để đi du lịch và sang nước khác để đổi tiền tệ. Tuy nhiên, đem theo quá nhiều tiền không phải là ý hay khi đất nước nào cũng có tội phạm cướp giật. Khởi đầu tại 2 đất nước Anh và Thụy Điển, giờ đây ATM đã phổ biến gần như toàn thế giới. Từ năm 1970, thẻ ATM bằng nhựa được phát hành rộng rãi.

Vali

Chiếc vali là cuộc cách mạng hóa ngành du lịch vào thời điểm bằng sáng chế của Hoa Kỳ số 3.653,474 được cấp phép. Trước khi có vali, du lịch là điều xa xỉ và chỉ những người có tiền mới mua cho mình những túi đựng đồ lớn và có xe để chất hành lý vào. Sau đó, vào năm 1972, Bernard D. Sadow đã đăng ký ý tưởng này với tên gọi "Hành lí có cán". Ông sử dụng bánh xe và cán gắn vào túi thông thường và mọi người, mọi độ tuổi, giới tính đều có thể dễ dàng dịch chuyển hành lí mà không mất quá nhiều sức khuân vác. Tuy nhiên, vào bấy giờ một số nhà tiếp thị đã nói rằng sẽ không ai bỏ tiền ra mua thứ đó. Có lẽ thời gian đã trả lời cho các nhà tiếp thị đã từ chối mối hời này.

Ổ cắm điện đa năng

Lúc trước, các nhà sản xuất máy hút bụi hay máy giặt đã không lường trước việc ổ cắm điện thay đổi khác nhau ở các quốc gia (vì dòng điện ra khác nhau). Vậy thật bất tiện khi đi du lịch mà bạn không thể xài được vật dụng cá nhân của mình đem theo vì ổ cắm không phù hợp. Vì thế, ổ cắm điện đa năng ra đời. Ổ cắm đa năng giúp bạn dù ở quốc gia nào cũng có thể sử dụng điện và thay thế các chiều chuyển đổi dòng điện kiểu cũ.

Theo: nationalgeographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.