• Về đầu trang
Lost Bird
Lost Bird

'Quay ngược' thời gian 200 năm, trải nghiệm 5 ngày di cư như người Mông Cổ

Du lịch

Bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ đặt chân đến Mông Cổ, tham gia vào chuyến di cư mùa xuân cùng những người dân du mục trên vùng núi Altai? Tôi chưa từng nghĩ về việc này cho đến khi đọc được thông tin về chuyến phiêu lưu đến một vùng đất dường như bất khả xâm phạm. Mông Cổ đối với tôi vẫn là một đất nước nằm trên những trang sách hay những bức ảnh xa vời vợi.

Nguồn ảnh: Joel Santos

Trải nghiệm có một không hai này được thực hiện bởi công ty QT Expedition Partners, chuyên tổ chức những chuyến đi đến nơi tận cùng của trái đất, thoả khám phá thiên nhiên và mạo hiểm. Người sáng lập công ty này là anh Dương Quốc Thắng - chàng trai trẻ trót yêu xê dịch đến các vùng đất khó lường. Năm 2016, anh là một trong những người Việt Nam đầu tiên du hành cùng những gia đình thợ săn thuộc bộ tộc Kazakh. Đây là bộ tộc hiếm hoi trên thế giới còn sót lại giữ nếp sống du mục của tổ tiên. Họ thuần hoá các loài đai bàng, chim ưng để cùng nhau đi săn. Từ phía Đông, họ lùa đàn gia súc của mình gồm lạc đà, ngựa, cừu, bò, dê băng qua dãy Altai, sang miền Tây để tránh bão tuyết vào mùa đông và tìm kiếm đồng cỏ xanh ngon. Người thợ săn giữ cho đoàn ổn định suốt cuộc di cư.

Nguồn ảnh: Dương Quốc Thắng

Dãy núi Altai (hay còn gọi là Núi Vô Giá, Núi Vàng) được xem là một trong những địa điểm huyền bí nhất Trái Đất. Dãy núi dài 2000km, là nơi trong sạch nhất của địa cầu, có rất rất ít dấu chân con người. Nơi đây cách xa nền văn minh và chứa đựng rất nhiều giá trị tâm linh. Tương truyền đỉnh núi Belukha (cao nhất dãy Altai) là trung tâm của vũ trụ, những vì sao quay quanh núi. Ẩn trên đỉnh núi là một vương quốc huyền bí của trí tuệ thông thái và tự do, được gọi là Shambala. Bạn có tin là châu Á chúng ta sở hữu điều kỳ diệu này không?

Nguồn ảnh: Thousand Wonders

Trong chuyến di cư 5 ngày này, vượt đoạn đường dài 150km, bạn sẽ sống như bộ tộc Mông Cổ, băng qua những ngọn đèo tuyết, câu cá dưới hồ băng, đi săn cùng đại bàng, ngủ trong lều du mục, tiếp xúc với người vùng Altai thân thiện. Dĩ nhiên, bạn phải đi cùng với một điều kiện sức khoẻ tốt để chịu được thời tiết khắc nghiệt và cung đường bộ hành trên núi tuyết. Nhiệt độ ban ngày vào khoảng -15 và đến đêm là -25 độ C hoặc thấp hơn, có thể có bão tuyết và gió mạnh. Bù lại, bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ suốt cuộc đời ở nơi tận cùng trái đất này.

Bạn có sẵn sàng trở về sống ở thời kỳ cách đây 200 năm?

Mời bạn cùng Lost Bird xem lại những hình ảnh của anh Thắng cùng đoàn Việt Nam trong chuyến đi năm 2016.

Đàn gia súc hướng về vườn quốc gia Altai Tavan Bogd

Đêm hạ trại nhìn dải ngân hà

Điềm hạ trại, bên trong rất ấm

Một sự sống mới

Đại bàng nhận lệnh bắt đầu săn mồi

Vượt hồ băng

Lạc đà luôn dẫn đoàn

Khu hạ trại

Nhưng những người dân du mục chính hiệu

Đôi bạn thân

Lại một khu hạ trại khác nữa

Anh thợ săn Bekish

Thi bắn cung trên hồ băng

Thợ săn Kazakh

Phụ nữ Kazakh

Chuẩn bị trước khi di cư

Toilet...

Một nhóm thợ săn

Nguồn ảnh: Tổng hợp

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.