• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Sau mùa hoa anh đào, đi Nhật Bản để ngắm hoa gì?

Du lịch

Có rất nhiều loài hoa và thực vật đặc sắc vào các mùa trong năm, nhưng chúng thường bị lu mờ trước sức hút của hoa anh đào (sakura).

Sau đây là một số loài hoa và thực vật khác mà bạn không thể bỏ lỡ trong chuyến tham quan Nhật Bản nếu là một người yêu thiên nhiên.

Hoa Mơ/Mận (Ume)

Tuy hoa mơ có vẻ mờ nhạt hơn hoa anh đào, chúng lại là những tín hiệu thực sự báo hiệu cho mùa xuân.

hoa man mo tokyo nhat ban

Nhành hoa mơ tại Tokyo
(nguồn ảnh: zaimoku_woodpile CC BY)

Loài hoa này bắt nguồn từ Trung Quốc và nở vào khoảng tháng 2 trên khắp mọi miền nước Nhật. Khi mùa đông dần bị xua tan bởi những cơn gió xuân ấm áp cũng là lúc những nhành hoa mơ chi chít những đốm hoa trắng hồng. Ume cũng có hương hoa ngọt ngào và nhẹ nhàng thanh thoát.

Tại Tokyo, công viên Hanegi và đền Yushima Tenjin là một trong những điểm tham quan ngắm hoa mơ nổi tiếng. Một đặc sản nổi tiếng tại Nhật là rượu mơ, được làm từ quả của loài cây này. Rượu mơ thường được sử dụng trong các lễ nghi tại đền thờ, nhưng bạn cũng có thể thưởng thức loại rượu này tại các lễ hội hay hàng quán.

Nếu có điều kiện thì bạn hãy thử trải nghiệm vừa nhấm nháp tí rượu mơ, vừa ngắm hoa đẹp vào mùa xuân Nhật Bản nhé!

Hoa Tử Đằng (Fuji)

hoa tu dang fuji nhat ban

Đứng dưới cây Tử đằng và được bao trùm bởi tấm màn tím mộng mơ
(nguồn ảnh: ginomempin CC BY)

Tuy chưa nổi tiếng như hoa anh đào nhưng vẻ đẹp của hoa tử đằng cũng khiến bao người mê mệt. Đi dạo dưới đường hầm hoa tử đằng, với những chuỗi hoa xếp tầng thành những tấm màn tím biếc trải dài miên man, tạo nên một khung cảnh nên thơ và lãng mạn vô cùng.

Từ cuối tháng 4 đến khoảng giữa tháng 5 là khoảng thời gian đẹp nhất để ngắm hoa tử đằng.

Cẩm Tú Cầu (Ajisai)

Du lịch mùa mưa có lẽ không phải là lựa chọn hàng đầu của đại đa số, nhưng tại Nhật Bản, đây lại là mùa đẹp nhất để ngắm những chùm cẩm tú cầu thi nhau nở rộ.

cam tu cau nhat ban

(nguồn ảnh: *_* CC BY)

Cẩm tú cầu (ajisai) có nhiều màu sắc như hồng, xanh, tím tùy thuộc vào độ pH của đất, với những chiếc lá răng cưa duyên dáng ôm lấy chùm hoa. Những cụm cẩm tú cầu rực rỡ sắc màu luôn được du khách ưa chuộng, và chúng càng lộng lẫy hơn trong cơn mưa.

Để biết thêm về những địa điểm ngắm cẩm tú cần, hãy tham khảo bài viết của chúng tôi về du lịch mùa mưa tại Nhật Bản.

Hoa Diên Vĩ (Hana-shoubu)

hoa dien vi nhat ban

Cánh đồng hoa Diên vĩ tại vườn Diên vĩ Horikiri
(nguồn ảnh: Zengame CC BY)

Diên vĩ là một mô típ không thể thiếu trong văn học và hội họa Nhật Bản qua nhiều thế kỉ.

Nếu bạn quan tâm đến hội họa Nhật Bản thì chắc hẳn đã từng nhìn thấy bức họa nổi tiếng Kakitsubata-zu của họa sĩ Ogata Korin thuộc trường phái hội họa Rinpa. Ngắm những bông hoa diên vĩ ngoài đời thật cũng sẽ làm bạn muốn vẽ chúng thôi.

kakitsubata hoi hoa nhat ban ogata korin

Bức họa nổi tiếng Kakitsubata-zu của Ogata Korin (nguồn ảnh: wikipedia)

Chùa Vàng (Kinkaku-ji) là một địa điểm tuyệt vời để ngắm những bông hoa diên vĩ nở bên bờ hồ. Những cánh hoa tím trầm mặc tương phản với kiến trúc vàng sáng bóng tạo nên một phong cảnh tuyệt đẹp, hệt như bức họa nổi tiếng trên.

Mùa hoa diên vĩ thường khá dài, từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 6. Đa số các loài diên vĩ nở rộ vào khoảng giữa đến cuối tháng 6.

Hoa Oải Hương

hoa oai huong lavender hokkaido nhat ban

Cánh đồng hoa oải hương trên đồi Shikisai, Biei
(nguồn ảnh: James.Kirk CC BY)

Hokkaido lạnh cóng gần như quanh năm, nhưng vào mùa hè thì thời tiết lại mát mẻ như mùa xuân. Từ tháng 6 đến tháng 8, Hokkaido là địa điểm lý tưởng để tránh khỏi cái nóng tột độ của vùng đảo chính tại Nhật Bản.

Rất nhiều loài hoa nở vào thời điểm này, và những cánh đồng hoa oải hương luôn được ưa chuộng và tham quan quanh năm.

Tuy không có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng oải hương đã được trồng tại đây hơn nửa thế kỉ qua. Mùa hoa nở cũng tương đối dài vào khoảng tháng 7.

Một địa điểm lý tưởng để ngắm hoa oải hương là đồi hoa Shikisai, Biei, nơi hoa được trồng theo những dải màu trải dọc theo đồi núi 7 hecta.

Hoa Sen (Renge)

Mùa hè nóng ẩm tại Nhật Bản có thể làm du khách e ngại, nhưng những buổi sáng thường rất mát mẻ và dễ chịu. Đây là thời điểm tuyệt vời cho kanrensetsu - ngắm hoa sen.

hoa sen nhat ban

Những bông sen trắng trôi nổi trên hồ nước
(nguồn ảnh: Mathias Erhart CC BY)

Loài hoa thủy sinh xinh đẹp này nở vào buổi sáng, thường là trước 8 giờ, nên các công viên và vườn cây có hồ sen thường mở cửa sớm cho du khách ghé thăm. Vườn thực vật Kyoto là một ví dụ, và ở các vườn khác (như vườn Korakuen tại thành phố Okayama) du khách có thể đi du thuyền quanh hồ để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa sen.

Hoa Nemophila

Còn gì tuyệt vời hơn việc chiêm ngưỡng hàng triệu bông hoa "mắt xanh" bung nở tạo nên một thảm xanh như phản chiếu bầu trời. Từ cuối tháng 4 đến tháng 5 là thời điểm tuyệt vời nhất để tìm hoa nemophila tại Nhật Bản.

hoa nemophila

Cánh đồng hoa Nemophila bạt ngàn tại Nhật Bản
(nguồn ảnh: Syota Takahashi CC BY)

Một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất gần Tokyo là công viên ven biển Hitachi, tỉnh Ibaraki

Hoa Cúc (Kiku)

hoa cuc nhat ban

Hoa cúc tại đền Yushima Tenjin
(nguồn ảnh: Guilhem Vellut)

Tuy phần lớn du khách cho rằng Nhật Bản gắn liền với hoa anh đào, nhưng thực chất hoa cúc lại là quốc hoa không chính thức của đất nước này. Nó xuất hiện trên hộ chiếu Nhật, Hoàng gia Huy Nhật Bản (kikumon - Cúc Văn), kimono, và đồng 50 yên.

Mùa thu là mùa thưởng thức hoa cúc tại Nhật Bản, với những cánh hoa ăn được xuất hiện trên rất nhiều món ăn (trang trí sashimi, trong nước dùng dashi, hay súp miso - ninh, muối, hay tươi - chúng có mặt ở khắp nơi!)

Thêm vào đó, bạn có thể tham dự những lễ hội hoa cúc được tổ chức tren toàn quốc.

Rêu (Koke)

Nếu không thích ngắm hoa nhưng vẫn yêu thiên nhiên, có thể bạn sẽ quan tâm đến ngắm rêu.

den reu saiho ji

Tại đền Saiho-ji thì đâu đâu cũng là rêu

Ngắm rêu đang dần phổ biến hơn trong những năm gần đây, nhưng tình yêu của người Nhật đối với rêu luôn sâu đậm và bất diệt. Khác với Bắc Mỹ và Châu Âu, tình yêu này phản ánh những giá trị văn hóa tại đất nước này. Đó là những giá trị về sự phát triển chậm rãi, tính kiên trì vượt mọi khó khăn, và vẻ đẹp giản dị; những phẩm chất mà rêu đều có.

Hơn thế nữa, khí hậu Nhật Bản khá nóng ẩm, tạo điều kiện tốt cho hơn 2500 loài rêu, trong tổng số 12,000 loài trên toàn thế giới, phát triển.

Đa số những ngôi đền tại đây đều có rêu mọc trên các vách đá, trên tường, trên các thềm cây và hoa cỏ khác.

Một địa điểm chuyên cho việc ngắm rêu là đền Saiho-ji - với khoảng 120 loại rêu - và Yakushima, thánh địa hành hương.

Phong Lá Đỏ (Momiji)

phong la do momiji nhat ban

Những chiếc lá phong đỏ rực tại Inabu, Nhật Bản

Tuy không cho ra xi rô phong, phong lá đỏ vẫn góp phần điểm xuyến nền trời thu Nhật Bản với những chiếc lá hình sao tuyệt đẹp. Những cây phong biến cả một vùng núi rừng chìm trong sắc đỏ vàng rực lửa.

Bắt đầu từ phía Bắc tại Hokkaido vào khoảng giữa tháng 9, sắc màu rực rỡ của momiji lan dần ra phía Nam trong vòng vài tháng. Những vùng tại Kyushu vào mùa lá đỏ vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12. Những chiếc lá phong không nhẹ nhàng mong manh như những cánh hoa anh đào mà lại rất mạnh mẽ và mang đậm sắc thu.

Cây Bạch Quả

cay bach qua mua thu nhat ban

Hàng cây bạch quả vàng ươm vào mùa thu Tokyo
(nguồn ảnh: MIKI Yoshihito CC BY)

Một trong những 'đặc sản' khác vào mùa thu Nhật Bản là cây bạch quả. Cũng tùy vào cảm nhận mỗi người thôi nhưng cá nhân tôi lại thích loài cây này hơn cả cây phong lá đỏ.

Hiếm có trải nghiệm nào huy hoàng hơn việc được đi dạo dưới những hàng cây bạch quả hàng trăm năm tuổi, với những chiếc lá như dát vàng lộng lẫy trong ánh nắng vươn lên trời cao.

Loài cây này cũng thường được trồng ven đường và các đại lộ, giúp nâng tầm trải nghiệm đi dạo quanh thành phố mỗi khi thu về.

Theo: Boutique Japan
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.